Triệu Đại nổ lực phát triển toàn diện kinh tế - xã hội

Thứ hai - 06/02/2017 03:00 84 0
Những năm gần đây, bộ mặt nông thôn ở xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong không ngừng khởi sắc. Nhiều công trình hạ tầng nơi đây được cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới; việc chuyển đổi, nâng cao giá trị sản xuất trong nông nghiệp được chú trọng thực hiện hiệu quả; văn hóa, giáo dục, y tế....được quan tâm đầu tư, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy địa phương phát triển toàn diện.
Triệu Đại nổ lực phát triển toàn diện kinh tế - xã hội

Những năm gần đây, bộ mặt nông thôn ở xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong không ngừng khởi sắc. Nhiều công trình hạ tầng nơi đây được cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới; việc chuyển đổi, nâng cao giá trị sản xuất trong nông nghiệp được chú trọng thực hiện hiệu quả; văn hóa, giáo dục, y tế....được quan tâm đầu tư, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy địa phương phát triển toàn diện.

Anh Nguyễn Ngọc Thoan, Trưởng thôn Đại Hào, xã Triệu Đại dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng các công trình do nhân dân góp công, góp của đã và đang xây dựng ở địa phương và cho biết: “Thực hiện chủ trương cuối năm 2016 xã Triệu Đại về đích xây dựng nông thôn mới (NTM), chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động, huy động trong dân về tinh thần lẫn vật chất để xây dựng Đại Hào sớm trở thành điểm sáng về xây dựng NTM. Đến thời điểm này, thôn đã hoàn thành nhiều công trình phục vụ nhu cầu đời sống dân sinh mà nguồn kinh phí được huy động chủ yếu từ trong dân và con em địa phương xa quê như nhà văn hóa, hệ thống nước sạch (cung cấp cho cả các thôn lân cận), đình làng, sân thể thao, hệ thống điện đường thắp sáng (2 tuyến dài khoảng 3 km với 50 bóng điện), hệ thống kênh mương… Riêng năm 2016, tổng kinh phí thực hiện các công trình xây dựng NTM của thôn hơn 2,3 tỷ đồng; nhân dân tự nguyện hiến 3.000 m2 đất và đóng góp hàng trăm ngày công để xây dựng đường giao thông nông thôn”.


Người dân xã Triệu Đại tích cực tham gia đóng góp kinh phí, công sức xây dựng nông thôn mới

Sau khi “mục sở thị” các công trình anh Thoan giới thiệu, chúng tôi nhận thấy rằng, tinh thần đoàn kết xây dựng NTM ở Đại Hào rất cao, hầu như người dân nào cũng đồng tình, sẵn sàng trích một phần thu nhập của gia đình để làm đẹp mọi nẻo đường quê. Ông Phạm Xuân Thắng, người cao tuổi ở thôn Đại Hào nói: “Hầu như lúc nào thôn phát động đóng góp công sức, kinh phí để xây dựng các công trình phúc lợi, tôi đều tích cực tuyên truyền, vận động con cháu và bà con xung quanh tham gia. Mỗi lần đóng góp không nhiều nhưng cộng lại thành một khoản khá lớn và làm được nhiều việc. Ví dụ như để xây dựng hệ thống điện đường thắp sáng, gia đình tôi đóng góp 1 suất ruộng trị giá 2 trăm nghìn đồng và chia làm 2 đợt đóng. Lần lượt xây dựng sân bóng, nhà văn hóa… chúng tôi cũng tự giác đóng góp như vậy”.

Triệu Đại là xã nằm về phía Đông Bắc của huyện Triệu Phong. Dân số toàn xã có 6.213 người; có 7 thôn và 8 hợp tác xã. Tiếp nhận chủ trương xây dựng NTM của các cấp, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã quyết tâm khắc phục khó khăn, xây dựng, đầu tư về mọi mặt để Triệu Đại sớm về đích xây dựng NTM. Trước hết, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về xây dựng NTM, xem đây là công tác trọng tâm của địa phương. Các ban, ngành, đoàn thể cũng đã cụ thể hóa chương trình hoạt động, phù hợp với tình hình thực tế của xã; lồng ghép nội dung xây dựng NTM vào chương trình, kế hoạch, các cuộc họp dân, đặc biệt là trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới” và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Thông qua tuyên truyền, vận động, hầu hết người dân đều phấn khởi, đồng thuận hưởng ứng. Xã khuyến khích người dân duy trì và phát triển các ngành nghề thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp.

Bên cạnh đó, UBND, các ban ngành, đoàn thể xã Triệu Đại đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để nâng cấp trang thiết bị, máy móc phục vụ phát triển sản xuất, đổi mới phương thức kinh doanh, xây dựng nhà ở, cho vay hộ nghèo, cận nghèo; tổ chức các lớp tập huấn ngắn hạn về chăn nuôi, thú y, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, điện dân dụng, sửa chữa cơ khí, trồng cây cảnh… Nhờ vậy đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, công tác giảm nghèo được thực hiện hiệu quả, số hộ nghèo giảm xuống còn 59 hộ, chiếm 4,6% số hộ trong toàn xã. Tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM những năm qua của Triệu Đại hơn 105 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 48,2 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 19,65 tỷ đồng, ngân sách huyện 13,87 tỷ đồng, ngân sách xã 3,65 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 14,35 tỷ đồng, vốn tín dụng 1 tỷ đồng và nguồn khác 4,45 tỷ đồng. Cuối năm 2016, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Triệu Phong thẩm định xã Triệu Đại đạt 19/19 tiêu chí NTM. Đặc biệt, được sự đầu tư của nhà nước và các dự án, sự đóng góp của dân, đến nay toàn xã đã nhựa hóa và bê tông hóa 17,4 km đường trục xã và đường liên xã, đạt 100%; bê tông hóa được 13,25 km/15,59 km đường trục thôn; bê tông hóa 8,7 km đường ngõ xóm, đạt 79,52%; bê tông hóa đường trục chính nội đồng 39,32 km, đạt 100%; kiên cố hóa được 34,5 km kênh mương, đạt 89,4%. Thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”, đến nay cùng với nguồn vốn cấp trên giao, nhân dân ở xã đã đóng góp và xây dựng được 4,2 km điện đường. Hệ thống trường học trên địa bàn được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn hóa, cả ba cấp học đều đạt chuẩn quốc gia. Hiện xã đã xây dựng và đưa vào hoạt động nhà văn hóa xã đạt chuẩn theo quy định; 100% thôn có nhà văn hóa và khu thể thao thôn đạt chuẩn theo quy định. 7/7 thôn được công nhận làng văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa NTM năm 2014.

Năm 2013 xã đã hoàn thành xây dựng chợ Thuận với tổng kinh phí 4,8 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu kinh doanh và nâng cao thu nhập của người dân. Xã đã hoàn thành việc xóa nhà tạm vào năm 2012, số hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định 80%. Toàn xã có 17 mô hình trang trại, gia trại và 3 mô hình cánh đồng lớn. Năm 2016 thu nhập bình quân đầu người ở xã đạt 28,2 triệu đồng. Công tác giảm nghèo được tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Năm 2016, số hộ nghèo 59/1.259 hộ, chiếm tỷ lệ 4,07% (năm 2015 8,1%). Tổng số lao động trong toàn xã 2.784 người; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm 91,8%; tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 45,25%; tỷ lệ lao động qua đào tạo chuyên môn so với tổng số lao động 64,28%. Toàn xã có 8 hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp tổng hợp với 2.784 lao động, trong đó xã viên đại diện hộ 1.312 người; vốn điều lệ 934,6 triệu đồng. Mạng lưới y tế xã không ngừng được mở rộng, cơ sở vật chất y tế được xây dựng ngày càng tốt hơn, trạm y tế đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia theo chuẩn mới vào năm 2013; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 73,11%. Có 7/7 thôn phát động xây dựng làng không có tội phạm và tự quản về an ninh chính trị; 7/7 thôn được công nhận đạt chuẩn về an ninh trật tự… Ông Võ Ngọc Khoa, Chủ tịch UBND xã Triệu Đại cho biết: “Thông qua việc triển khai các nghị quyết của Đảng, các văn bản của Chính phủ và tỉnh, huyện về xây dựng NTM, đến nay xã Triệu Đại đã đạt được những kết quả quan trọng, bước đầu cơ bản đã hình thành mô hình NTM. Thời gian tới, xã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về xây dựng NTM; tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây cơ sở hạ tầng, đường giao thông, kiên cố hóa kênh mương; quy hoạch vùng sản xuất, trong đó chú trọng chuyển đổi một số cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, mở rộng trang trại, gia trại. Tập trung giao đất cho 1 xưởng may đóng tại địa phương để tạo điều kiện cho 200 lao động nông nghiệp chuyển sang lao động phi nông nghiệp…”.

Baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay16,636
  • Tháng hiện tại345,338
  • Tổng lượt truy cập2,223,716
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây