Hội Nông dân Triệu Đông chung sức xây dựng quê hương

Thứ năm - 23/02/2017 22:07 62 0
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong đã huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, là thành viên Ban chỉ đạo, cùng với các ban, ngành, đoàn thể khác, Hội Nông dân xã đã thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao vai trò trách nhiệm trong các phong trào thi đua, góp phần quan trọng cùng với chính quyền trong việc hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.
Hội Nông dân Triệu Đông chung sức xây dựng quê hương

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong đã huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, là thành viên Ban chỉ đạo, cùng với các ban, ngành, đoàn thể khác, Hội Nông dân xã đã thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao vai trò trách nhiệm trong các phong trào thi đua, góp phần quan trọng cùng với chính quyền trong việc hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.


Mùa gặt trên cánh đồng xã Triệu Đông, Triệu Phong

Hội Nông dân xã Triệu Đông có 965 hội viên, chiếm 71% tổng số nông dân trên địa bàn xã. Xác định vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân xã chủ động đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nông dân về chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Từ đó, các phong trào thi đua do Hội Nông dân phát động đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của đông đảo hội viên, nông dân. Trên cơ sở nhiệm vụ chính trị của mình, Hội Nông dân xã Triệu Đông đã thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường, vận động hội viên hiến đất, hiến cây, làm đường bê tông nông thôn… phối hợp với các đoàn thể thực hiện xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới.

Nổi bật trong những thành quả đó là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Hiện toàn xã có 345 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã còn vận động hội viên nông dân trên địa bàn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp để nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích. Đến nay toàn xã đã xây dựng được 34 mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Triệu Đông còn được biết đến là một trong những đơn vị đi đầu của huyện Triệu Phong trong thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Nhờ đó, diện tích lúa chất lượng cao của xã chiếm trên 92% diện tích, năng suất lúa bình quân hàng năm đạt 11,5 tấn/ha.

Hội Nông dân xã Triệu Đông cũng đã đẩy mạnh công tác tập huấn, vận động và khuyến khích các hộ gia đình tận dụng đất vườn, chuyển đổi diện tích ruộng lúa kém hiệu quả sang trồng xen canh gối vụ nhiều loại rau màu thực phẩm, cải thiện đáng kể nguồn thu nhập cho người dân. Nhiều hội viên nông dân đã chú trọng phát triển đàn gia súc, gia cầm; lập trang trại, gia trại, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào các khâu từ chọn giống, chăm sóc đến phòng trừ dịch bệnh nên các loại con nuôi sinh trưởng, phát triển tốt. Hàng năm, giá trị ngành chăn nuôi đạt hơn 41,5 tỷ đồng, chiếm 42,4% tỷ trọng giá trị ngành nông nghiệp.

Nhờ đó, sau 5 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 11% xuống còn 8%. Hội Nông dân xã còn kêu gọi người dân cùng tham gia xây dựng nông thôn mới bằng cách tự chỉnh trang nhà ở, tường rào của gia đình, tích cực cải tạo vườn tạp, xây dựng công trình nước sạch, công trình vệ sinh, tham gia bảo vệ môi trường. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, hội viên, nông dân đã đóng góp công sức, tiền của cùng với nguồn lực của địa phương tập trung xây dựng nhiều công trình phúc lợi phục vụ sản xuất và dân sinh cũng như các thiết chế văn hóa.

Sau 5 năm đã đầu tư xây dựng được 5,5 km đường giao thông, 3 km đường nội đồng phục vụ sản xuất, bê tông hóa gần 4,5 km kênh mương, san ủi mặt bằng và xây dựng chợ… tạo nên diện mạo mới cho nông thôn. Cũng từ sự tuyên truyền vận động của Hội Nông dân xã, cán bộ, hội viên và nông dân trên địa bàn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo nên mối quan hệ gắn kết tình làng, nghĩa xóm; xây dựng hương ước, quy ước thôn, làng, dòng họ phù hợp với pháp luật hiện hành. Hiện nay, toàn xã có 4/4 làng được công nhận làng văn hoá, xã được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới năm 2015.

Hội Nông dân xã Triệu Đông còn thể hiện vai trò tích cực trong việc tham gia bảo vệ an ninh- quốc phòng tại địa phương. Nhiều hội viên, nông dân đã tích cực tham gia lực lượng dân quân tự vệ, tổ hoà giải cơ sở, tổ tự quản thôn xóm… góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Ông Lê Bá Chung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Đông cho biết: “Hiện nay, xã Triệu Đông đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Do vậy, trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong cán bộ, hội viên nông dân tích cực hiến đất, hiến công, tham gia các phong trào thi đua để xây dựng và duy trì các tiêu chí đã đạt được. Đặc biệt, triển khai các giải pháp để phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn có bước phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Từ đó, hội viên nông dân khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương phát triển kinh tế. Mục tiêu là lấy phát triển kinh tế làm cơ sở, nền tảng để cùng với địa phương tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

Baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay16,636
  • Tháng hiện tại345,373
  • Tổng lượt truy cập2,223,751
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây