Bà con thôn A Đu xã Tà Long huyện Đakrông mong chờ có Bếp đun cải tiến

Thứ ba - 27/12/2016 20:23 63 0
Là một thôn trung tâm thuộc xã Tà Long, Thôn A Đu được chọn để thực hiện Dự án: “Xây dựng và chuyển giao mô hình Bếp đun cải tiến cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Quảng Trị, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người dân”.

Là một thôn trung tâm thuộc xã Tà Long, Thôn A Đu được chọn để thực hiện Dự án: Xây dựng và chuyển giao mô hình Bếp đun cải tiến cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Quảng Trị, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người dân”.


Thôn A Đu, xã Tà Long, huyện Đakrông dưới chân dãy núi Trường sơn

Toàn bản có 63 hộ là đồng bào Vân Kiều, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, sống dựa vào rừng, làm rẫy, làm ruộng, trồng sắn, trồng rừng và chăn nuôi gia súc gia cầm… Đời sống cuả bà con gặp rất nhiều khó khăn; toàn thôn có trên 60 % số hộ nghèo và hộ cận nghèo. Từ bao đời nay bà con vẫn quen việc đun nấu với bếp “ kiềng 3 chân”, củi đốt cả ngày kể cả mùa nắng lẫn mùa mưa. Tháng 7/2016 gia đình anh Hồ Quang Chiến và chị Hồ Thị Bắc, được chọn là hộ tham gia xây dựng mô hình, được Dự án hỗ trợ 01 chiếc “Bếp cải tiến” để đun nấu.


Gia đình chị Hồ Thị Bắc đang sử dụng Bếp đun cải tiến để nấu ăn hàng ngày

Gia đình Anh Chiến, chị Bắc thuộc hộ cận nghèo, có 02 mảnh đất rừng trồng sắn, 5 sào ruộng lúa nước, 5 ha rừng tràm, 3 con trâu… Việc làm nông ở vùng núi chỉ đủ ăn và nuôi 6 đứa con ăn học. Nhà đông người kéo theo việc chuẩn bị, nấu nướng bữa ăn hàng ngày cũng vất vả theo; hàng ngày đi làm rẫy về, chị không quên gùi thêm ít củi đem về. Từ khi nhận được chiếc Bếp đun cải tiến, được hướng dẫn cách sử dụng, chị biết chẻ nhỏ củi để đun, dùng Bếp đun cải tiến đã tiết kiệm được củi, giảm được khói bụi và thời gian đun nấu nhanh hơn, đặc biệt giảm được nguy cơ xảy ra hỏa hoạn trong mùa hè.


Bữa cơm trưa đạm bạc của gia đình chị Hồ Thị Bắc

Anh Hồ Văn Bắc, Chi hội trưởng chi Hội nông dân thôn A Đu nói: Bà con trong bản đã thấy được lợi ích của chiếc Bếp đun cải tiến, bà con mong muốn mỗi nhà được hỗ trợ một chiếc để sử dụng đun nấu hàng ngày. Chi hội sẽ vận động bà con thay đổi thói quen sử dụng củi tiết kiệm, hạn chế việc đốt phá rừng, bảo vệ rừng đầu nguồn, khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên rừng để bảo đảm cuộc sống, bảo vệ môi trường, giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Nguyễn Đán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập85
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay11,763
  • Tháng hiện tại322,961
  • Tổng lượt truy cập2,201,339
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây