Đảng với mùa xuân của dân tộc

Thứ tư - 01/02/2017 21:43 67 0
Cứ mỗi độ tết đến xuân về, cả dân tộc ta lại hân hoan đón chào một năm mới và cùng với đó là chào mừng một sự kiện trọng đại của lịch sử dân tộc: Kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cứ mỗi độ tết đến xuân về, cả dân tộc ta lại hân hoan đón chào một năm mới và cùng với đó là chào mừng một sự kiện trọng đại của lịch sử dân tộc: Kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

87 năm về trước, vào mùa xuân năm 1930, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã chủ trì Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản để thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (ngày 3/2/1930). Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là một sự kiện lịch sử trọng đại, là kết quả của sự chuẩn bị đầy đủ về chính trị, tư tưởng và tổ chức của đồng chí Nguyễn Ái Quốc và các đồng chí tiền bối của Đảng. Người đã vận dụng sáng tạo học thuyết Mác - Lênin, đề ra đường lối chiến lược và sách lược của cách mạng Việt Nam, vạch ra cương lĩnh cách mạng của Đảng một cách đúng đắn ngay từ đầu. Đồng thời, Người luôn quan tâm xây dựng và rèn luyện Đảng ta thành một đảng mác-xít-lê-nin-nít kiên cường, giàu bản lĩnh và kinh nghiệm trong lãnh đạo cách mạng cũng như xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Nhờ đó mà Đảng sớm trở thành một lực lượng chính trị vững mạnh và lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nhận thức rõ trách nhiệm chăm lo cho dân, cho nước, năm 1945, trong tư cách Chủ tịch Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Người long trọng tuyên bố: “Chính phủ là công bộc của dân”. Trả lời các nhà báo nước ngoài, Người nói: “Tôi tuyệt nhiên không ham muốn công danh phú quý chút nào. Bây giờ phải gánh vác chức Chủ tịch là vì đồng bào ủy thác thì tôi phải gắng sức làm, cũng như một người lính vâng mệnh lệnh của quốc dân ra trước mặt trận. Bao giờ đồng bào cho tôi lui, thì tôi rất vui lòng lui”.

Sự thật thì quốc dân đồng bào không bao giờ để Người “lui” mà đã tin tưởng ủy thác suốt đời cho Người chức vụ cao quý: Lãnh tụ cao nhất của Đảng, của dân tộc Việt Nam. Sinh thời, Người để lại cho con cháu muôn đời sau một di sản tinh thần vô giá. Đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là tấm gương đạo đức sáng ngời, những lời dạy bảo, lời căn dặn của Người dành cho các thế hệ, các tầng lớp trong xã hội về đạo đức, lối sống, tư tưởng văn hóa, tác phong nghề nghiệp…Trước lúc đi xa, Người dặn lại: “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Những lời dạy của Người đã trở thành những chuẩn mực, nền tảng của cách mạng, là động lực tinh thần, là nguồn sức mạnh to lớn để Đảng và nhân dân ta vượt qua mọi thử thách, hy sinh, giành độc lập, tự do, thống nhất cho Tổ quốc và tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội theo mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Với Bác Hồ, Đảng với nhân dân và dân tộc phải là một. Phát biểu nhân kỷ niệm lần thứ 30 ngày thành lập Đảng (1960), Người nói: “Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng: “Đảng ta thật là vĩ đại”. Sự khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh là vô cùng đúng đắn và sâu sắc về Đảng ta. Bởi vì: “Đảng ta là một đảng phấn đấu, hy sinh vì lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân, của giai cấp vô sản chứ không vì lợi ích nào khác. Người từng nhấn mạnh: Đảng là “đứa con nòi” của giai cấp, của nhân dân, nhưng được nhân dân, dân tộc ủy thác quyền lãnh đạo, bởi vậy Đảng phải luôn đặt lợi ích của đất nước, của dân tộc lên trên hết, trước hết”. Cương lĩnh của Đảng (bổ sung, phát triển năm 2011) ghi rõ: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiền phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc”.

Từ thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam, trong đó có thực tiễn hơn 30 năm đổi mới, Đảng ta đã rút ra nhiều bài học quý giá. Trong đó, bài học thứ hai nêu rõ: “Đổi mới phải luôn luôn quán triệt quan điểm “dân là gốc”, vì lợi ích của nhân dân, dựa vào nhân dân, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân”. Bởi chính nhân dân là người làm nên những thắng lợi lịch sử. Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Quan liêu, tham nhũng, xa rời nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường đối với vận mệnh của đất nước, của chế độ xã hội chủ nghĩa và của Đảng.

Sau hơn 30 năm đổi mới, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã nhận định, đất nước ta đã thu được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Những thành tựu đó đã làm thay đổi đáng kể diện mạo của đất nước từ kinh tế, chính trị đến văn hoá, xã hội. Quốc phòng- an ninh được giữ vững và tăng cường. Vai trò, vị thế của Việt Nam được nâng cao trên trường quốc tế, sức mạnh tổng hợp của quốc gia đã tăng lên rất nhiều, tạo ra thế và lực mới cho đất nước tiếp tục và hội nhập, phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, với quan điểm “nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật”, Đảng ta cảnh báo sự tồn tại nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới; nguy cơ diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, và thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, kiểm tra, dân vận và trong phương thức lãnh đạo của Đảng làm cho Đảng ta chưa thật sự trong sạch, vững mạnh, làm giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Nhằm cụ thể hóa thực hiện 10 nhiệm vụ, giải pháp lớn về xây dựng Đảng mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đề ra, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Nghị quyết vừa đề cập đến những vấn đề cơ bản, chiến lược, lâu dài; vừa tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể, trọng tâm, cấp bách trước mắt của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt, Nghị quyết đã xác định, nhận diện cụ thể hơn và hệ thống tương đối đầy đủ, rõ ràng những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Trên cơ sở đó, mỗi cán bộ, đảng viên tự liên hệ, tự soi mình, thực hiện tự phê bình và phê bình và làm cơ sở để xử lý những trường hợp vi phạm... Với một bản lĩnh cách mạng, kiên định vững vàng vào mục tiêu lý tưởng, vào tiến trình đổi mới của đất nước, Đại hội XII của Đảng được tổ chức thành công tốt đẹp, nhiều hoạt động của Quốc hội, của Chính phủ nhiệm kỳ mới đã ghi dấu ấn trong dư luận cũng như gây dựng niềm tin của nhân dân. Mục tiêu xây dựng một chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động; một chính phủ nói không với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí..., nhiều quyết sách đã được ban hành để quản lý, điều hành và định hướng đưa đất nước vượt qua những khó khăn thách thức để tiếp tục phát triển.

87 năm- Một hành trình vẻ vang của Đảng đã đi qua. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Quan liêu, tham nhũng, xa rời nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường đối với vận mệnh của đất nước, của chế độ xã hội chủ nghĩa và của Đảng. Chào mừng Đảng ta tròn 87 năm mùa xuân đem đến cho chúng ta một niềm tin mãnh liệt vào con đường đi lên mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn.

Baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay13,225
  • Tháng hiện tại324,423
  • Tổng lượt truy cập2,202,801
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây