Bộ Nông nghiệp và PTNT làm việc tại tỉnh Quảng Trị

Thứ hai - 11/04/2016 00:42 98 0
Ngày 8/4/2016, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đầu có buổi làm việc với UBND tỉnh về một số vấn đề liên quan đến sản xuất nông nghiệp địa phương. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh có đồng chí Nguyễn Quân Chính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Ngày 8/4/2016, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đầu có buổi làm việc với UBND tỉnh về một số vấn đề liên quan đến sản xuất nông nghiệp địa phương. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh có đồng chí Nguyễn Quân Chính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.


Tại buổi làm việc

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị cho biết: Tổng lượng mưa khu vực tỉnh Quảng Trị đến hết năm 2015 bình quân đạt 78% so với trung bình nhiều năm cùng kỳ, do đó mực nước đầu vụ Đông Xuân ở các hồ chứa lớn trên địa bàn đều thấp so với dung tích thiết kế. Để chủ động phòng, chống hạn, trên cơ sở chủ trương, phương án tổ chức sản xuất ứng phó với hạn hán vụ Đông Xuân của UBND tỉnh, ngành NN - PTNT đã ban hành lịch thời vụ và cơ cấu cây trồng phù hợp và các giải pháp đồng bộ khác để tiết kiệm nước, hạn chế ảnh hưởng của thiên tai. Đến ngày 7/4/2016, toàn tỉnh đã gieo cấy ước đạt 25.595 ha lúa, đạt 100% kế hoạch. Chuyển đổi 136 ha đất lúa thiếu nước, hiệu quả thấp sang trồng các loại câu hoa màu; xây dựng 785 ha lúa theo hướng cánh đồng lớn có liên kết với doanh nghiệp để cung ứng đầu vào và bao tiêu sản phẩm. Do ảnh hưởng của đợt rét đầu vụ nên thời gian sinh trưởng của lúa bị kéo dài từ 7 - 10 ngày, khả năng vụ hè thu xuống vụ chậm hơn với dự kiến, nguy cơ ảnh hưởng do khô hạn và lũ sớm cuối vụ rất lớn. Các giống cây trồng khác được gieo trồng là lạc 4.000 ha, ngô 3.000 ha, sắn 9.000 ha. Cùng với ảnh hưởng của sâu bệnh, hiện nay địa phương có 3.287 ha lúa, gần 5.000 ha cà phê, 2.000 ha sắn, 1.000 ha chuối bị ảnh hưởng hạn hán cần có các giải pháp hỗ trợ... Qua tính toán cân đối lượng nước các hồ thủy lợi lớn và nhỏ trên địa bàn sau khi tưới xong vụ Đông Xuân 2015 – 2016, ước tính có khoảng 1.386,34 ha đất lúa Hè Thu không thể sản xuất lúa do thiếu nước tưới.

Để đối phó với hạn hán, ngoài nỗ lực của địa phương, Bộ Nông nghiệp và PTNT cần quan tâm đề nghị Chính phủ kịp thời hỗ trợ kinh phí chống hạn; hỗ trợ về biện pháp tưới cho cây cà phê, hồ tiêu, hỗ trợ kinh phí tái canh cây cà phê; hỗ trợ kinh phí trong nguồn vốn chống hạn năm 2016 giúp tỉnh sửa chữa, nâng cấp một số công trình thủy lợi cấp bách; quan tâm cho tỉnh nguồn kinh phí để chống hạn phục vụ sinh hoạt vụ Hè Thu...

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, thời gian qua tỉnh đã chỉ đạo ban hành nhiều cơ chế, khuyến khích về giống, hỗ trợ cơ giới hóa, kiên cố hóa kênh mương, thực hiện cánh đồng mẫu lớn, xây dựng vùng lúa thâm canh năng suất cao... Bên cạnh đó, Quảng Trị đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương kết hợp với việc bố trí vốn nâng cấp hồ đập từ nguồn ngân sách của tỉnh đã đáp ứng đảm bảo công tác tưới tiêu cho các vùng trọng điểm trồng lúa. Thời gian tới, đề nghị lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng, sửa chữa nâng cấp các công trình hồ chứa xuống cấp không đảm bảo an toàn; đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ tưới tiên tiến tiết kiệm nước. Đặc biệt quan tâm hỗ trợ kinh phí giúp tỉnh Quảng Trị chủ động trong các vấn đề về nước sinh hoạt, cây trồng cạn, khắc phục các trạm bơm bị hư hỏng... Đưa cây cà phê Quảng Trị vào dự án tái canh cây cà phê của cả nước nhằm giữ vững và nâng cao năng suất, chất lượng cây cà phê trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh đề nghị tỉnh nên đưa ra các biện pháp khả thi để đối phó với tình hình hạn hán, nhẳm chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho vụ hè thu sắp tới. Trong điều kiện diện tích sản xuất lớn và hạ tầng chưa đồng bộ. Dự báo năm nay sẽ hạn rất nặng, ảnh hưởng đến sản xuất lúa, đặc biệt là sản xuất hè thu. Bởi vậy việc chỉ đạo sản xuất hè thu rất quan trọng, nhất là thời vụ để chạy đua với thời tiết và lũ lụt.

Vì thế, địa phương nên có kế hoạch gieo cấy đồng loạt để đảm bảo tiết kiệm nước, đẩy sớm thời vụ gieo trồng. Đẩy mạnh việc chuyển đổi diện tích cấy trồng chống hạn, phòng chống sâu bệnh, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn, cũng như chuẩn bị điều kiện ứng phó cho cả mùa mưa lũ sau đó. Trong kế hoạch chống hạn, việc trước mắt phải ưu tiên nước cho sinh hoạt, gia súc và trồng trọt. Đẩy nhanh việc thực hiện các hạng mục còn lại của Dự án Cải thiện nông nghiệp có tưới (WB 7). Cần phải có đề án riêng trong việc phát triển các loại cây công nghiệp tại địa phương, nhằm nâng cao năng suất, bảo đảm mùa vụ trong tình hình thời tiết diễn biến thất thường như hiện nay.

Bộ sẽ xem xét các kiến nghị của địa phương và có trách nhiệm để hỗ trợ địa phương trong công tác chống hạn, xâm nhập mặn. Các kiến nghị của địa phương Bộ sẽ có trách nhiệm để hỗ trợ, chia sẻ, đồng hành.

Quangtri.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập397
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm373
  • Hôm nay15,008
  • Tháng hiện tại307,427
  • Tổng lượt truy cập2,185,805
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây