Để nông nghiệp của tỉnh Quảng Trị phát triển toàn diện, bền vững

Thứ hai - 15/08/2016 03:58 87 0
Trong điều kiện ngành Nông nghiệp nước ta tăng trưởng âm do ảnh hưởng của thiên tai và biến động của thị trường thế giới thì nông nghiệp Quảng Trị 6 tháng đầu năm 2016 tăng trưởng khá có thể nói là một điểm sáng của nền kinh tế. Theo báo cáo của UBND tỉnh, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm ước tính đạt 3.195,1 tỉ đồng, tăng 4,2 so với cùng kỳ năm 2015, trong đó nông nghiệp đạt 2.501,2 tỉ đồng, tăng 5,5%; lâm nghiệp đạt 300,4 tỉ đồng, tăng 11,4%; thủy sản đạt 393,5 tỉ đồng, giảm 8,1%.

Trong điều kiện ngành Nông nghiệp nước ta tăng trưởng âm do ảnh hưởng của thiên tai và biến động của thị trường thế giới thì nông nghiệp Quảng Trị 6 tháng đầu năm 2016 tăng trưởng khá có thể nói là một điểm sáng của nền kinh tế. Theo báo cáo của UBND tỉnh, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm ước tính đạt 3.195,1 tỉ đồng, tăng 4,2 so với cùng kỳ năm 2015, trong đó nông nghiệp đạt 2.501,2 tỉ đồng, tăng 5,5%; lâm nghiệp đạt 300,4 tỉ đồng, tăng 11,4%; thủy sản đạt 393,5 tỉ đồng, giảm 8,1%.

Nhìn vào con số trên có thể thấy nông, lâm nghiệp đều tăng trưởng khá, riêng thủy sản giảm do tác động của sự cố môi trường biển cá chết hàng loạt, gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân, nhất là nhân dân vùng biển, các hoạt động dịch vụ, du lịch ven biển, dịch vụ hậu cần nghề cá, nuôi trồng thủy sản. Khi sự cố môi trường xảy ra, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương kịp thời thu gom, xử lý tiêu hủy cá chết đúng quy định; quan trắc theo dõi nước biển ven bờ, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm; hướng dẫn, khuyến cáo ngư dân các giải pháp nuôi trồng, khai thác, tiêu thụ thủy hải sản phù hợp, đúng quy định nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống, đồng thời tổ chức thống kê đánh giá thiệt hại để có cơ sở hỗ trợ nhân dân khôi phục sản xuất; triển khai các giải pháp tạo sinh kế cho người dân vùng biển.

Như chúng ta đã biết, vụ đông xuân 2015-2016 mặc dù thời tiết không thuận, rét đậm rét hại từ đầu vụ và lượng mưa thiếu hụt gây hạn hán vào cuối vụ nhưng nhờ sự chỉ đạo sát sao sản xuất mùa vụ của các ngành, các cấp nên năng suất các loại cây trồng đều tăng, riêng năng suất lúa đạt 56,8 tạ/ha, tăng 2,6 tạ/ha so với năm trước, sản lượng đạt 145.996 tấn, tăng 5,4%. Chăn nuôi tiếp tục phát triển theo hướng tập trung, thâm canh bán công nghiệp; cơ cấu sản xuất chăn nuôi đang chuyển đổi theo hướng chăn nuôi hộ lớn, nhiều địa phương đã phát triển trồng cỏ nuôi trâu, bò. Đến nay toàn tỉnh có đàn trâu 24.565 con, tăng 0,2% so với năm 2015; đàn bò có 55.500 con, tăng 4,5%; đàn lợn có 277.949 con, tăng 2,6%; đàn gia cầm có 2.218.000 con, tăng 7,2%. Tổng diện tích cây lâu năm tăng 1,6% trong khi đó diện tích cây cà phê giảm 3,5%. Số cây trồng phân tán 6 tháng đạt 450 ngàn cây, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước; diện tích rừng chăm sóc đạt 22.640 ha, tăng 2,4%; diện tích rừng được khoanh nuôi tái sinh đạt 1.600 ha, bằng cùng kỳ năm trước. Diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 2.850,2%, tăng 1,3%; tổng lượng thủy sản đạt 11.977 tấn, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước…Trong bối cảnh tình hình 6 tháng đầu năm tăng trưởng GRDP, thu ngân sách, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh đạt thấp; hiện tượng cá chất hàng loạt gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của ngư dân, những hộ nuôi thủy sản ven bờ, dịch vụ du lịch biển, dịch vụ liên quan đến kinh tế biển…thì đạt được tăng trưởng khá của ngành Nông nghiệp như trên có ý nghĩa rất lớn trong việc ổn định nền kinh tế.

Để nông nghiệp của tỉnh tiếp tục phát triển toàn diện, trong thời gian tới cần tập trung tái cơ cấu nông nghiệp phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Trước mắt, cần triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống thiên tai, dịch bệnh, kiểm tra tình hình phát triển của cây trồng, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc lúa và các loại cây trồng chuyển đổi; tăng cường tập huấn về các biện pháp kỹ thuật sản xuất nói chung và chuyển đổi cây trồng trên đất lúa nói riêng; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Huy động tối đa năng lực khai thác thủy hải sản tại các vùng biển xa; đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho chủ tàu có điều kiện vay vốn đóng mới tàu cá theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Tăng cường kiểm tra giám sát, đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động trên biển, nhất là hoạt động khai thác xa bờ phát triển. Tiếp tục thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển, có chính sách để ổn định sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống cho nhân dân trước mắt cũng như lâu dài. Tập trung huy động mọi nguồn lực, vốn đầu tư, lồng ghép các chương trình, dự án; nghiên cứu ban hành các chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư phát triển, ưu tiên chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân; khôi phục các hoạt động dịch vụ du lịch biển. Có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng phá rừng trái phép ở Vĩnh Linh (thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải) mà báo chí thời gian qua đã phản ánh. Tổ chức kiểm tra hoạt động quản lý bảo vệ rừng của các chủ rừng, thực hiện đồng bộ và hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Hoàn chỉnh đề cương chi trả dịch vụ môi trường rừng lưu vực các nhà máy thủy điện; triển khai các hoạt động chương trình dự án quản lý kinh doanh rừng bền vững (FSC)…

Để nông nghiệp phát triển bền vững, về lâu dài cần tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng tạo sự liên kết trong chuỗi sản xuất, xây dựng thương hiệu hàng hóa; chú trong việc gia tăng giá trị sản xuất trong áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng hàng hóa nông sản, trong đó ngành Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, các địa phương chú trọng triển khai thực hiện các cơ chế chính sách của Chính phủ, của địa phương, nhất là các cơ chế chính sách có tính chất động lực. Trong chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, cần chủ động giải quyết các vấn đề tình thế nhưng cũng phải chú ý đến vấn đề dài hạn để xây dựng một nền nông nghiệp phát triển toàn diện, bền vững, góp phần đảm bảo an ninh lương thực nói riêng và an sinh xã hội nói chung.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay16,639
  • Tháng hiện tại309,058
  • Tổng lượt truy cập2,187,436
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây