Khơi dậy mạnh mẽ phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Thứ hai - 12/09/2016 03:08 91 0
Nhìn lại sau 15 triển khai, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có những chuyển biến tích cực. Phong trào đã tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Từng bước hình thành nếp sống văn minh, đấu tranh bài trừ tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan; giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống của nhân dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, khơi dậy được nhiều giá trị nhân văn trong cộng đồng.

Nhìn lại sau 15 triển khai, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có những chuyển biến tích cực. Phong trào đã tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Từng bước hình thành nếp sống văn minh, đấu tranh bài trừ tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan; giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống của nhân dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, khơi dậy được nhiều giá trị nhân văn trong cộng đồng.

Nét nổi bật trong phong trào TDĐKXDĐSVH là đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nâng cao đời sống của nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của Đảng bộ và chính quyền trong tỉnh. Nhận thức được vấn đề trên, Ban Chỉ đạo TDĐKXDĐSVH các địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, giúp đỡ nhau với nhiều cách làm thiết thực như: Giúp nhau về giống cây trồng, vật nuôi, vốn, kinh nghiệm làm ăn, nhận đỡ đầu hộ nghèo… Ban Chỉ đạo cấp xã, Ban điều hành xây dựng đời sống văn hóa các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với UBMTTQVN xã, phường, thị trấn và Ban công tác mặt trận làng, bản, khu phố vận động các đoàn thể, tổ chức xã hội hỗ trợ, giúp đỡ trên 50.000 lượt hộ vay không lấy lãi để phát triển sản xuất với số tiền trên 60 tỉ đồng; nhân dân đã vận động giúp nhau trên hàng trăm ngàn ngày công, gần 400 tấn vật tư, thiết bị, hàng hóa, cây con các loại. Nhiều làng, bản, khu dân cư phát triển kinh tế khá, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt như: Làng Câu Nhi, xã Hải Tân; làng Long Hưng, xã Hải Phú; làng Văn Phong, xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng); làng Thủy Ba Đông, xã Vĩnh Thủy; làng Tùng Luật, xã Vĩnh Giang (huyện Vĩnh Linh); các xã Cam Nghĩa, Cam Thành (huyện Cam Lộ); xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa)… Nhờ đó đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể.

Thi đấu đẩy gậy trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư- Ảnh: ĐỨC VIỆT

15 năm qua, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” liên tục phát triển, đã trở thành chủ trương của cấp ủy đảng và chương trình mục tiêu của chính quyền các địa phương, được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện tính nhân văn sâu sắc. Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, từ khi phát động đến nay, quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã huy động được 189 tỉ đồng từ sự đóng góp tiền của, ngày công của người dân, họ tộc, làng xóm và đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các nhà hảo tâm… từ đó đã hỗ trợ xây dựng 8.685 nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 2.421 nhà cho hộ nghèo; hỗ trợ sản xuất, khám chữa bệnh, giúp hộ nghèo, người nghèo vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống mới. Đến năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng/người/năm; năm 2000 tỷ lệ hộ nghèo 24,5%, đến cuối năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,92%.

Thông qua phong trào TDĐKXDĐSVH đã xuất hiện các mô hình điểm trong giữ gìn an ninh trật tự, góp phần phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm tại cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh có 48 mô hình về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở 1.081 điểm dân cư, xã phường, thị trấn, có 1.176 tổ hòa giải với 4.727 thành viên hoạt động có hiệu quả. Nhiều mô hình được duy trì và phát huy hiệu quả ở địa phương, cơ sở. Mặt trận và các đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng giải quyết hàng ngàn vụ việc mâu thuẫn, khiếu nại, khiếu kiện, hạn chế những phức tạp nảy sinh trong cộng đồng, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật, môi trường văn hóa lành mạnh và cộng đồng an toàn… Các phong trào xây dựng làng, bản, khu phố văn hóa, cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa; xã đạt văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị… đã góp phần cải thiện môi trường sinh thái, huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng, tu sửa các công trình phục vụ dân sinh; góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả nếp sống văn hóa, văn minh công sở, thực hiện tốt công tác chuyên môn cũng như nhiệm vụ chính trị.

Trong 5 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của 117 xã trên địa bàn tỉnh đã có sự đổi thay rõ rệt. Toàn tỉnh có 14/14 phường đăng ký phát động phường đạt chuẩn văn minh đô thị, 11 thị trấn/10 huyện đăng ký phát động thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, 56/117 xã đăng ký phát động xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Đến nay có 2 thị trấn được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị, 25 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Có thể thấy, phong trào TDĐKXDĐSVH đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc và phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng được duy trì; các di tích lịch sử, văn hóa cách mạng được đầu tư, tu bổ, tôn tạo… Thông qua phong trào, nhiều nét đẹp trong văn hóa, lao động sản xuất đã được hình thành. Các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng được phát triển. Từ đó có những tác động tích cực đến chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân đồng lòng, đồng sức cùng nhà nước góp công, góp của tạo ra nguồn lực xây dựng quê hương; đạo đức truyền thống tốt đẹp được khơi dậy và giữ gìn; tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội… có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều cơ quan, đơn vị đã xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở, đẩy mạnh cải cách hành chính tinh gọn, hiệu quả phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Những kết quả đạt được từ phong trào TDĐKXDĐSVH của tỉnh không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự gắn kết giữa các gia đình, dòng tộc, các tôn giáo trong cộng đồng, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Từ đó có thể khẳng định và minh chứng tính đúng đắn quan điểm của Đảng ta: Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước; thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 -2020; phát huy những kết quả đạt được, trong những năm tiếp theo, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể, các tổ chức xã hội, đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, nhất định phong trào TDĐKXDĐSVH của tỉnh sẽ tiếp tục phát triển, đạt được nhiều thành tựu hơn nữa, góp phần xây dựng Quảng Trị ngày càng phát triển, giàu mạnh.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập246
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay16,708
  • Tháng hiện tại309,127
  • Tổng lượt truy cập2,187,505
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây