Tiếp tục đổi mới, nâng cao tính chiến đấu, sức thuyết phục và hiệu quả của công tác tuyên giáo

Thứ hai - 01/08/2016 05:16 147 0
Công tác tư tưởng (CTTT), công tác tuyên giáo là một bộ phận cấu thành trong toàn bộ hoạt động xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, là nhân tố giữ vị trí hàng đầu trong việc đảm bảo cho sự lãnh đạo của Đảng đối với xã hội. Sinh mệnh của Đảng cũng như sự thành bại của cách mạng có quan hệ trực tiếp với hoạt động tư tưởng và phụ thuộc vào chất lượng, hiệu quả của CTTT.

* HỒ THỊ THU HẰNG, UVTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị

Công tác tư tưởng (CTTT), công tác tuyên giáo là một bộ phận cấu thành trong toàn bộ hoạt động xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, là nhân tố giữ vị trí hàng đầu trong việc đảm bảo cho sự lãnh đạo của Đảng đối với xã hội. Sinh mệnh của Đảng cũng như sự thành bại của cách mạng có quan hệ trực tiếp với hoạt động tư tưởng và phụ thuộc vào chất lượng, hiệu quả của CTTT.

Đảng ta luôn coi CTTT là một trong những hoạt động lãnh đạo của Đảng, là vũ khí sắc bén trong quá trình thực hiện cách mạng giải phóng dân tộc, đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế. Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, CTTT đã đóng vai trò quan trọng trong việc vận động cách mạng, làm cho chủ nghĩa Mác- Lênin đi vào phong trào công nhân, phong trào yêu nước Việt Nam; trực tiếp giác ngộ, động viên, tập hợp, rèn luyện, tổ chức quần chúng đấu tranh, làm nên Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lập nên Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa- nhà nước công- nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Trong suốt 30 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, CTTT đã góp phần bồi dưỡng, nhân lên sức mạnh vật chất, tinh thần to lớn để dân tộc ta thực hiện trọn vẹn mục tiêu giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên CNXH. Bước vào thời kỳ xây dựng đất nước, CTTT của Đảng đã góp phần quan trọng vào việc nghiên cứu, hoạch định đường lối đổi mới; chú trọng nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước; tham mưu xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; cổ vũ, động viên nhân dân vượt qua khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử trong thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

Trong quá trình tổ chức và hoạt động, công tác tư tưởng đã trực tiếp góp phần tạo nên một hệ thống các quan điểm lý luận, cương lĩnh, đường lối chính trị của cách mạng Việt Nam, đóng góp quan trọng vào cuộc đấu tranh tư tưởng, phê phán, bác bỏ những quan điểm sai trái; vạch trần những âm mưu “diễn biến hoà bình”; làm thất bại chiến lược đánh vào tư tưởng, xói mòn niềm tin, chia rẽ nội bộ của các thế lực thù địch, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo đất nước của Đảng ta.

Trong suốt chiều dài lịch sử 86 năm ngành Tuyên giáo của Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị qua các thời kỳ, tuy tên gọi, tổ chức bộ máy và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo có những thay đổi, nhưng chức năng tham mưu chiến lược cho Đảng bộ tỉnh trên mặt trận tư tưởng, tuyên truyền, lý luận, văn hóa, văn nghệ, khoa học, giáo dục là thống nhất và xuyên suốt, ghi đậm những trang sử vẻ vang qua những thời kỳ cách mạng của Đảng bộ tỉnh. Song hành cùng công cuộc CNH, HĐH đất nước với bao thời cơ và thách thức mới, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, chú trọng đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và công tác triển khai, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; quan tâm công tác nghiên cứu, nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, kết hợp với tăng cường đối thoại, giúp cho công tác tư tưởng ngày càng có chiều sâu, gắn lý luận với thực tiễn cơ sở và phù hợp với đối tượng hơn .

Công tác phối hợp giữa ngành Tuyên giáo với các cơ quan quản lý nhà nước trong triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân có chuyển biến tích cực. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, báo chí, xuất bản và quản lý lễ hội được tăng cường, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Là cơ quan thường trực của Bộ phận giúp việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện đạt được những kết quả quan trọng, góp phần đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, sa sút phẩm chất đạo đức, lối sống, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động cách mạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân với những cách làm hay, sáng tạo.

Tuy nhiên, trước diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực cùng những khó khăn, thách thức trong nước và nội tại của tỉnh, công tuyên giáo thời gian qua còn bộc lộ một số hạn chế, thiếu sót. Tính thuyết phục, hiệu quả các hoạt động tư tưởng, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng chưa cao. Chất lượng của đội ngũ cán bộ làm CTTT, trong đó có đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên...chưa theo kịp yêu cầu nhiệm vụ; việc đấu tranh chống các thông tin xấu, độc hại trên internet còn bị động; chưa tham gia giải quyết những vấn đề kinh tế, xã hội, những bức xúc, nổi cộm phát sinh một cách kịp thời và hiệu quả; chưa thật nhạy bén trong dự báo tình hình và định hướng thông tin; công tác tham mưu cho cấp ủy đảng trên lĩnh vực khoa giáo còn nhiều vấn đề từ thực tiễn đặt ra nhưng chưa được đáp ứng và có phần bị động.

Nghị quyết Đại hội XII của Đảng chỉ rõ: “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả công tác tư tưởng; đẩy mạnh tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...”

Trên cơ sở quán triệt quan điểm của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh, để giữ vững và mở rộng trận địa tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, công tác tuyên giáo thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, tiếp tục đổi mới công tác chính trị, tư tưởng theo phương châm toàn Đảng làm CTTT, toàn hệ thống chính trị làm công tác tuyên truyền. Nâng cao tính chiến đấu của CTTT theo hướng tích cực, chủ động, gắn lý luận với thực tiễn, nói đi đôi với làm, xây đi đôi với chống, chú trọng giáo dục thuyết phục đi đôi với nêu gương. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách H ồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.

Hai là, bám sát chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, chủ động tham mưu, đề xuất những vấn đề và nội dung nhằm triển khai hiệu quả các chương trình, đề án công tác tuyên giáo. Chủ động, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các binh chủng làm công tác tư tưởng và với các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị. Đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên giáo ngang tầm với đòi hỏi của thực tiễn, triển khai công tác tư tưởng gắn với trình độ dân trí và phù hợp với từng đối tượng, từng loại hình TCCS đảng trong đảng bộ.

Ba là, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, duy trì tốt các hội nghị thông tin định kỳ theo quy định. Thường xuyên làm tốt việc nắm bắt dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là những điểm nóng, bức xúc trong xã hội, tránh bị động, bất ngờ; tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, vu khống, xuyên tạc sự thật của các thế lực thù địch, kịp thời định hướng và có biện pháp giải quyết phù hợp những vấn đề phát sinh. Phát hiện, khẳng định các nhân tố mới, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực, tăng sức đề kháng, phòng chống tự diễn biến, tự chuyển hóa; phát huy dân chủ, tinh thần sáng tạo, tự lực, tự cường, tạo phong trào hành động cách mạng thiết thực trong nhân dân.

Bốn là, để nâng cao tính thuyết phục và hiệu quả của công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo, những người làm công tác tuyên giáo, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, trang bị kiến thức tổng hợp và sự hiểu biết sâu, rộng trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội cần phải có trách nhiệm nêu gương, thể hiện tính gương mẫu về nhân cách, đạo đức, lối sống, bản lĩnh chính trị. Mặt khác, các cấp ủy đảng cần chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, từng bước hiện đại hoá phương tiện làm việc, đáp ứng yêu cầu công tác trong giai đoạn công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng như hiện nay.

Trước yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, đội ngũ những người làm công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo phải có sự phấn đấu cao, nỗ lực vượt bậc, luôn học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, đi sâu hơn nữa vào thực tiễn cách mạng, tạo sự đa dạng và phong phú về nội dung và hình thức, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần xây dựng trận địa tư tưởng vững chắc trong lòng dân, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay16,639
  • Tháng hiện tại309,058
  • Tổng lượt truy cập2,187,436
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây