Hội nghị trực tuyến về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá

Chủ nhật - 24/05/2015 21:37 84 0
Ngày 21/5/2015, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia; lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị có đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.

Ngày 21/5/2015, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia; lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị có đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị

Đứng trước thực trạng hoạt động buôn lậu, vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu diễn ra ngày càng phức tạp trong cả nước, ngày 30/9/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. Sau khi có Chỉ thị 30, các Bộ, ngành, địa phương đã tổ chức quán triệt sâu rộng đến cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác đấu tranh chống buôn lậu và nhân dân trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp với tuyên truyền trực tiếp đến người dân tích cực tố giác tội phạm, không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu thuốc lá. Trong đó, đã triển khai 1.496 đợt tuyên truyền; tổ chức phổ biến pháp luật cho 33.314 tổ chức, cá nhân kinh doanh; tổ chức ký cam kết đến 36.728 cơ sở kinh doanh mặt hàng thuốc lá; xây dựng 110.000 áp phích tuyên truyền tại các địa điểm công cộng. Ngoài ra, các Bộ, ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá, trong đó tập trung đánh mạnh vào các đường dây, tổ chức buôn lậu, vận chuyển trái phép trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm.

Qua 6 tháng triển khai, các lực lượng chức năng trong cả nước đã bắt giữ 5.428 vụ, với 5.178.150 bao thuốc lá lậu, khởi tố 108 vụ với 176 đối tượng, thu giữ 1.429 xe máy, mô tô các loại, 22 xuồng cao tốc, 31 ô tô. Các địa bàn trọng điểm với nhiều chuyên án được triển khai, thu giữ số lượng lớn thuốc lá lậu như Long An, Quảng Ninh, T.P Hồ Chí Minh. Tuy tình hình bày bán công khai trên địa bàn nội địa, hoạt động vận chuyển thuốc lá lậu ở khu vực biên giới, cửa khẩu, 2 bên cánh gà cửa khẩu không còn rầm rộ như trước đây nhưng các đối tượng đầu nậu sử dụng phương thức, thủ đoạn vận chuyển thuốc lá lậu ngày càng tinh vi và liều lĩnh, sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng.

Phát biểu tại điểm cầu Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 30 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Công văn chỉ đạo số 3728 ngày 20/10/2014 về tăng cường công tác chống buôn lậu thuốc lá. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo 389 đã triển khai, xây dựng kế hoạch, phương án, phân công trách nhiệm cá nhân cho chỉ huy từng đơn vị trong công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá nhập lậu nhằm đạt kết quả cao. Trong 4 tháng đầu năm 2015, các lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra, phát hiện, bắt giữ và xử lý 1.109 vụ vi phạm; trong đó, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu 812 vụ; gian lận thương mại 290 vụ; hàng giả 07 vụ, với tổng giá trị hàng hóa vi phạm 10.372,1 triệu đồng, xử lý vi phạm hành chính và truy thu thuế 10.961,1 triệu đồng. Về buôn lậu thuốc lá, từ 1/10/2014 – 1/4/2015, đã kiểm tra phát hiện bắt giữ 290.862 gói, tiến hành tiêu huỷ 299.953 gói; bắt giữ và xử lý hình sự 6 vụ/6 bị can. BCĐ 389 tỉnh cũng đưa ra dự báo trên địa bàn về tình hình buôn lậu thuốc lá và những giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới. Qua đó đã góp phần vào việc ngăn chặn tình trạng buôn lậu, vận chuyển thuốc lá nhập lậu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương sự chấp hành và triển khai nghiêm túc của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, các Bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng trong triển khai tích cực Chỉ thị số 30, bước đầu đạt được kết quả đáng ghi nhận. Đồng thời nhấn mạnh: hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nói chung và buôn lậu thuốc lá nói riêng vẫn còn phức tạp, nghiêm trọng và đang làm sụt giảm sản xuất trong nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vì vậy, Chính phủ luôn xem công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả là nhiệm vụ thường xuyên trong điều hành, chỉ đạo.

Khẳng định sự quan trọng của việc nhận thức rõ vấn đề, tính chất quan trọng của việc buôn lậu thuốc lá, nhất là nhận thức của những người đứng đầu để đề cao trách nhiệm, có sự đôn đốc, kiểm tra và phối hợp tốt giữa các ngành, là nhiệm vụ hàng đầu để phòng chống buôn lậu một cách hiệu quả. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, trong thời gian tới, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 30, tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhưng phải tập trung đánh vào các đầu nậu, chủ mưu, kẻ cầm đầu; Quản lý thị trường phối hợp với Công an xử lý nghiêm tình trạng bày bán công khai hàng nhập lậu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá nhập lậu đối với sức khỏe cộng đồng và thất thu ngân sách nhà nước; vận động người dân “Nói không với hàng lậu” và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm buôn lậu, các hành vi kinh doanh trái pháp luật, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương; đồng thời nêu gương tốt trong công tác chống buôn lậu để nhân rộng điển hình. Đối với hoạt động sản xuất thuốc lá trong nước, Thủ tướng cho rằng phải nâng cao về chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, có sự kiểm soát chất lượng và giá cả để đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân trong nước, góp phần hạn chế, ngăn chặn buôn lậu thuốc lá từ bên ngoài và các đầu nậu từ bên trong; Chính phủ luôn tạo điều kiện, khuyến khích và hỗ trợ sản xuất trong nước.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia khẩn trương tham mưu, soạn thảo Nghị quyết về các giải pháp phòng chống buôn lậu, trong đó có buôn lậu thuốc lá để triển khai thực hiện; đồng thời có sửa đổi một số Nghị định, Thông tư trước đây cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn thì báo cáo cụ thể và kịp thời lên Chính phủ.

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đề nghị biểu dương khen thưởng 4 đơn vị của các Bộ, ngành và 4 địa phương làm tốt công tác chống buôn lậu thuốc lá theo Chỉ thị số 30 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có tỉnh Quảng Trị.

Quangtri.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập277
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm252
  • Hôm nay16,742
  • Tháng hiện tại309,161
  • Tổng lượt truy cập2,187,539
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây