Chi hội Trưởng Nông dân làm kinh tế giỏi

Thứ tư - 18/09/2019 20:45 98 0
Không chỉ năng động, nhiệt tình trong công tác hội, anh Lê Hùng, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Thiện Chánh, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ còn là điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao.
Chi hội Trưởng Nông dân làm kinh tế giỏi

Không chỉ năng động, nhiệt tình trong công tác hội, anh Lê Hùng, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Thiện Chánh, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ còn là điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao.

Anh Lê Hùng chăm sóc vườn cây thanh long

Trước năm 2000, thu nhập của gia đình anh Hùng chỉ trông chờ vào vài sào ruộng, nhưng do địa hình thôn cách trở, không có hệ thống kênh mương thủy lợi, mỗi năm gia đình anh chỉ làm được 1 vụ mùa nên cuộc sống thiếu trước hụt sau. Nhận thấy lợi thế của địa phương là vùng bán sơn địa, có nhiều đất đồi rừng, anh Hùng đã cùng với gia đình khai hoang hơn 5 ha đất đồi núi để trồng cây cao su, cây tràm. Những năm trước đây, sản xuất lâm nghiệp chưa được người dân chú trọng, với suy nghĩ trồng có khi đến cả chục năm mới khai thác thì lấy đâu ra tiền, ra sức mà làm. Thị trường giá gỗ rừng trồng cũng còn thấp, không ổn định, thu nhập từ việc trồng rừng sản xuất sau một chu kì của người dân vì thế không được cao. Khi đó, người dân không ai mặn mà với việc trồng rừng. Thế mới hiểu vì sao anh Hùng lại cho rằng bản thân mình “liều” khi trồng 3 ha cao su, 2 ha rừng tràm vào những năm 1999 - 2000. Những khó khăn ấy không làm chùn ý chí của anh Hùng. Sau nhiều trăn trở và rút kinh nghiệm qua sản xuất thực tế, anh đã nhận thức được vấn đề quyết định sự thành công trong sản xuất lâm nghiệp, đó là phải đặc biệt quan tâm đến khâu chọn giống và phải tích cực chăm sóc sau khi trồng. Sử dụng giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, trồng rừng đúng quy trình kĩ thuật mới có thể đưa năng suất tăng lên, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại gia đình anh Hùng có 7 ha rừng tràm và 4 ha cao su, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, thực hiện phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, anh Hùng quyết tâm tìm ra nguồn thu khác trong khi chờ diện tích rừng cho thu hoạch. Chỉ tay về phía nhà máy xay xát lúa đang hoạt động, anh Hùng cho biết: “Trước đây, đó là một cơ sở xay xát lúa nhỏ được bố mẹ để lại cho vợ chồng tôi, chủ yếu phục vụ bà con trong thôn, thu nhập từ máy xay xát chỉ tạm đủ nuôi sống vợ chồng qua ngày. Nhưng khi 5 đứa con lần lượt ra đời và đến tuổi ăn học thì cuộc sống gia đình luôn chật vật. Với ước mong các con được học hành đến nơi đến chốn, vợ chồng tôi mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 40 triệu đồng mở rộng, đầu tư nâng cấp cơ sở xay xát lúa của mình để chất lượng gạo tốt hơn, vừa làm dịch vụ, vừa thu mua lúa của bà con, xay ra gạo đem bán, cám thì dùng nuôi heo. Bởi làm ăn uy tín, bạn hàng gạo của vợ chồng tôi ngày càng nhiều, việc mua bán phát triển thuận lợi”.

Ngoài ra, anh còn được Hội Nông dân xã cử tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kĩ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, được đi tham quan các mô hình nông dân làm kinh tế giỏi, anh cũng là người đầu tiên trong thôn mạnh dạn phát triển mô hình trồng cây thanh long. Ban đầu, gia đình anh chỉ trồng thử 40 trụ, sau đó nhận thấy cây sinh trưởng tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây thanh long. Anh Hùng chia sẻ, giống cây này không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, ít sâu bệnh, chỉ mắc một số bệnh như nấm, thối lá, chỉ cần cắt bỏ phần mắc bệnh là cây có thể phát triển bình thường. Mỗi năm cắt tỉa cành một lần vào cuối vụ và bón phân chuồng, ủ hoai mục, phân lân từ 3 -5 lần/năm, rải trấu xung quanh gốc cây để hạn chế cỏ mọc. Hiện gia đình anh Hùng trồng trên 100 trụ thanh long, cho thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng/năm.

Từ sản xuất, kinh doanh hiệu quả mang lại thu nhập cao, gia đình anh Hùng đã mua sắm được nhiều trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt, xây dựng nhà cửa khang trang, có vốn tích lũy và thêm vốn đầu tư sản xuất, mở rộng kinh doanh, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Hùng còn vận động hội viên trong chi hội cùng xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả; giúp đỡ những hội viên khó khăn về vốn để phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng. Anh luôn tích cực tham gia các hoạt động do Hội Nông dân xã tổ chức, tích cực ủng hộ các phong trào từ thiện, nhân đạo ở địa phương. Với những nỗ lực đó, anh Lê Hùng xứng đáng là tấm gương nông dân sản xuất giỏi để hội viên nông dân noi theo.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay18,344
  • Tháng hiện tại310,763
  • Tổng lượt truy cập2,189,141
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây