Hiệu quả bước đầu từ các mô hình phát triển kinh tế

Thứ năm - 19/09/2019 03:19 193 0
Cam Thủy là một xã thuần nông sản xuất chủ yếu là lúa và hoa màu nên thu nhập thấp, đời sống của nông dân gặp nhiều khó khăn. Từ thực trạng đó, Ban chấp hành Hội Nông dân xã đã tham mưu cho Đảng ủy và chính quyền xã đã chỉ đạo các ngành và đoàn thể trong xã đã tuyên truền vận động bà con nông dân trong toàn xã đẩy mạnh phát triển kinh tế bằng cách xây dựng mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, trồng các cây ăn quả như các loại cây cam, quýt, bưởi, nhãn, xoài, ổi ...
Hiệu quả bước đầu từ các mô hình phát triển kinh tế

Cam Thủy là một xã thuần nông sản xuất chủ yếu là lúa và hoa màu nên thu nhập thấp, đời sống của nông dân gặp nhiều khó khăn. Từ thực trạng đó, Ban chấp hành Hội Nông dân xã đã tham mưu cho Đảng ủy và chính quyền xã đã chỉ đạo các ngành và đoàn thể trong xã đã tuyên truền vận động bà con nông dân trong toàn xã đẩy mạnh phát triển kinh tế bằng cách xây dựng mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, trồng các cây ăn quả như các loại cây cam, quýt, bưởi, nhãn, xoài, ổi ...



Mô hình nuôi ong của ông Lê Phước Bổng thôn Tam Hiệp


Với chủ trương cải tạo vườn tạp và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế bà con nông dân trong xã đã tìm hiểu và đưa vào trồng thử nghiệm một số giống cây ăn quả như: bưởi da xanh, ổi, quýt PQ, cam, bơ…. bước đầu đã mang lại hiệu quả nên các hộ gia đình bắt tay vào nhân rộng với diện tích lớn hơn. Đặc biệt là ổi và quýt rất thích nghi với điều kiện tự nhiên của xã. Qua gặp gỡ và trao đổi với ông Lê Phước Bổng ở chi Hội Lâm Lang 2 ông cho biết: năm 2014 anh đã đưa vào thử nghiệm trồng 1 sào giống quýt PQ có nguồn gốc tại Nghệ An, sau 2 năm cho thu hoạch đạt năng suất trung bình 1 cây cho thu hoạch 50-60 kg, giá bán ra thị trường từ 25.000đ - 30.000đ/kg. Năm 2016 anh đã nhân rộng thêm 1 sào ổi, 2 sào quýt PQ và 50 gốc bưởi da xanh đến nay đã cho thu hoạch trái; đồng thời anh còn là đầu mối để cung cấp giống quýt PQ cho bà con nông dân trong xã và vùng lân cận. Sau khi trừ chi phí thu nhập mang lại từ 80 - 90 triệu đồng/năm.

Ổi cũng là một loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư vườn có diện tích rộng để trồng cây ổi như hộ ông Trần Văn Luyện, chị Lê Thị Khuyên , anh Hoàng Văn Tâm, anh Nguyễn Thanh Xuân tại thôn Cam Vũ 2. Qua trao đổi với anh Nguyễn Thanh Xuân có 1,5 ha trồng ổi, anh chia sẽ về trồng cây ổi: Việc trồng và chăm sóc không quá phức tạp, cây ít sâu bệnh, phát triển nhanh, chịu được hạn hán, thời gian sinh trưởng ngắn, từ khi trồng đến khi ra hoa vừa tròn 6 tháng, thời gian ra hoa cho đến lúc kết quả chỉ trong vòng hơn 30 ngày; sản lượng thu hoạch từ 8 - 10kg/1cây/năm; giá thu mua trung bình vào khoảng 18 - 22 nghìn đồng/kg. Bình quân hàng năm thu nhập 1ha khoảng 150 - 160 triệu đồng.

Đi đôi với việc xây dựng các mô hình trồng cây ăn quả thì các mô hình chăn nuôi cũng được bà con quan tâm đầu tư như mô hình nuôi gà thả vườn của hộ anh Nguyễn Thanh Xuân thôn Cam Vũ 2, anh đã mạnh dạn đầu tư nuôi 600 con gà đẻ trứng và hệ thống máy ấp trứng để cung cấp giống gà cho bà con trong địa phương và các vùng lân cận; hàng năm anh xuất bán hơn 3.000 ra thị trường con gà thịt và giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động ở địa phương với thu nhập 5 triệu đồng/tháng. Hay mô hình nuôi ong của hộ anh Hoàng Huynh, anh Dương Trí, anh Tạ Phước ở thôn Tam Hiệp. Với lợi thế là vùng có hệ sinh thái thực vật phong phú, tiềm năng và lợi thế về rừng cùng các loại cây ăn quả đa dạng nên khá phù hợp với nghề nuôi ong lấy mật; chính vì vậy nghề nuôi ong lấy mật ở xã đang phát triển nhanh về số lượng, mở rộng quy mô, cải thiện kinh tế của các hộ dân trong địa bàn. Hiện nay, trong toàn xã có hơn 40 hộ nuôi ong lấy mật, với khoảng 200 tổ. Một điển hình trong mô hình nuôi ong lấy mật là hộ anh Hoàng Huynh, năm 2015 anh đầu tư nuôi 03 tổ ong để lấy mật, kinh phí 1 tổ anh đầu từ 1.200.000đ, sau đó anh chiết tổ, tách đàn đến nay mô hình nuôi ong của anh có hơn 40 tổ; bình quân 1 năm anh thu hoạch 5 lần, mỗi tổ 1,5 lít/lần, mỗi lít anh bán ra thị trường 500.000 đ, lợi nhuận mô hình mang lại từ 120 - 200 triệu đồng. Nghề nuôi ong lấy mật cho thu nhập cao và giải quyết việc làm cho bà con, chính vì vậy đang được nhân rộng trong toàn xã.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Thành - Chủ tịch Hội ND xã Cam Thủy đồng chí cho biết: Để quảng bá sản phẩm và tìm thị trường tiêu thụ nông sản nông dân cho nông dân, tháng 4/2019 Hội Nông dân xã đã thành lập tổ hợp tác nuôi ong với 25 hộ tham gia, đồng thời đăng ký thương hiệu mật ong xã Cam Thủy tại Sở khoa học công nghệ, đây là một bước tiến mới để phát triển kinh tế của xã nhà được ổn định. Đồng thời đẩy mạnh triển khai và thực hiện có hiệu quả, vận động nông dân khai thác hết đất đai, phát huy những tiềm năng, lợi thế sẳn có ở địa phương để phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế trên địa bàn đã có hiệu quả như mô hình nuôi Cá nước ngọt, mô hình nuôi Ong, mô hình nuôi Dê, mô hình trồng cây ăn quả và thành lập tổ hợp tác… Tiếp tục làm tốt công tác đào tạo nghề, tập huấn khoa học kỷ thuật, các hoạt động dịch vụ khác để giúp cho nông dân phát triển kinh tế.

Các mô hình phát triển kinh tế của nông dân xã Cam Thủy đã và đang mang lại hiệu quả cao. Người dân đã phát huy những tiềm năng sẵn có của địa phương để giảm được nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới của địa phương và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Hồng Nhạn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay18,225
  • Tháng hiện tại310,644
  • Tổng lượt truy cập2,189,022
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây