Người tâm huyết với công tác Hội Nông dân

Thứ năm - 04/07/2019 23:11 121 0
Phụ trách địa bàn vùng khó với nhiều đồng bào dân tộc anh em cùng chung sống, làm thế nào để nông dân được tiếp cận khoa học kỹ thuật, nguồn vốn để phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống đồng thời tập hợp được ngày càng nhiều nông dân tham gia vào công tác hội luôn là trăn trở của anh Nguyễn Dương Tài, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận, huyện Hướng Hóa. Từ những trăn trở đó, 15 năm gắn bó với công tác Hội Nông dân, anh Tài luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, đi sâu đi sát, gắn bó động viên Hội viên nông dân tin tưởng và tích cực tham gia các hoạt động, mô hình do Hội các cấp phát động.
Người tâm huyết với công tác Hội Nông dân

Phụ trách địa bàn vùng khó với nhiều đồng bào dân tộc anh em cùng chung sống, làm thế nào để nông dân được tiếp cận khoa học kỹ thuật, nguồn vốn để phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống đồng thời tập hợp được ngày càng nhiều nông dân tham gia vào công tác hội luôn là trăn trở của anh Nguyễn Dương Tài, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận, huyện Hướng Hóa. Từ những trăn trở đó, 15 năm gắn bó với công tác Hội Nông dân, anh Tài luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, đi sâu đi sát, gắn bó động viên Hội viên nông dân tin tưởng và tích cực tham gia các hoạt động, mô hình do Hội các cấp phát động.




Anh Nguyễn Dương Tài luôn coi trọng công tác tuyên truyền để thay đổi cách nghĩ, cách làm của nông dân trong phát triển kinh tế


Xã Thuận là một trong những địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện Hướng Hóa. Toàn xã có 3 dân tộc anh em cùng chung sống là dân tộc Kinh, Vân Kiều và Pa Cô. Đời sống của nhân dân ở đây chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập bấp bênh và còn nhiều khó khăn. Từ thực tế đó, trên cương vị là Chủ tịch Hội Nông dân, anh Nguyễn Dương Tài luôn cố gắng, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ để góp phần giúp cho nông dân tự vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất, quê hương mình.

Dù năm nay chỉ mới 32 tuổi, song anh Hồ Pa Lưới được xem là một trong những gương nông dân điển hình, đáng để học tập trong làm ăn, phát triển kinh tế tại xã Thuận. Để được như thế, anh Lưới đã phải trải qua nhiều thách thức, khó khăn và không thể thiếu sự hỗ trợ từ người Chủ tịch Nông dân xã Nguyễn Dương Tài. Anh Lưới cho biết: mới đầu lập gia đình, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, chỉ có hai bàn tay trắng, không có vốn, không có kiến thức làm ăn. Nhờ anh Tài tận tình giúp vay vốn 30 triệu đồng qua kênh Hội Nông, được hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi nên đến nay gia đình đã thoát nghèo và kinh tế ngày một khá giả.

Hiện, anh Hồ Pa Lưới sở hữu 4 hecta chuối với hơn 1500 gốc, gần 1hecta sắn, đàn bò và ao cá, mỗi năm cho thu nhập trên 150 triệu đồng. Đặc biệt, ngôi nhà khang trang được xây dựng bằng chính mồ hôi, công sức của 2 vợ chồng nông dân người Vân Kiều này là động lực cho nhiều nông dân khác cùng cố gắng, học tập.

Bên cạnh vận động và tạo điều kiện để hội viên nông dân được tiếp cận vốn vay, phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật sản xuất theo hình thức bắt tay, chỉ việc giúp nông dân áp dụng vào sản xuất nâng cao thu nhập, anh Nguyễn Dương Tài còn làm tốt việc tuyên truyền vận động, khuyến khích hội viên nông dân tham gia tích cực các phong trào thi đua của Hội. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xác định vai trò nòng cốt của Hội, anh đã về các chi Hội tuyên truyền cho hội viên nông dân hiểu ý nghĩa, nội dung việc xây dựng nông thôn mới; vận động nông dân đóng góp công sức, hiến đất, hiến cây chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; thực hiện cải tạo vườn tạp, mở rộng diện tích chuyển đổi các cây trồng, đầu tư phát triển chăn nuôi nâng cao hiệu quả kinh tế. Tại xã Thuận, người dân hiến đất mở đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng và xây trường mầm non với tổng diện tích 22.444 m2. Nhiều nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi và mở rộng diện tích trồng sắn, chuối, xoài, thanh long, nghệ và đầu tư nuôi bò, dê; một số hộ mạnh dạn mở quầy hàng dịch vụ tổng hợp, cơ khí, sữa chữa nhỏ, xay xát lúa, ngô, sửa chữa xe máy... nhờ đó, đời sống người dân ngày một nâng lên. Hội Nông dân xã Thuận có 432 hội viên. Số hộ nghèo là 194 hộ, giảm đạt theo chỉ tiêu giao năm sau thấp hơn năm trước. Toàn xã hiện có 62 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi các cấp. Anh Tài chia sẻ rằng: “Phụ trách địa bàn rộng, nhiều thôn bản vùng sâu vùng xa, điều kiện còn nhiều khó khăn nên tôi phải thường xuyên đến tận từng Chi hội, hội viên và nông dân trên địa bàn, tuyên truyền vận động nông dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, hướng dẫn hội viên nông dân trong thực hiện vay vốn phát triển sản xuất. Tuy khó khăn, vất vả nhưng nhờ kinh nghiệm lâu năm, cùng với đó thấy đời sống của nông dân tại địa phương ngày càng đi lên nên tôi luôn lấy đó làm động lực để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình”.

Nhờ những tác động tích cực từ người Chủ tịch Hội Nông dân xã đầy tâm huyết này, đời sống nông dân trong xã cơ bản ổn định, nhiều nông dân là người dân tộc Vân Kiều, Pa Cô nắm bắt được khoa học kỹ thuật, phương thức làm ăn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Đánh giá về anh Nguyễn Dương Tài, ông Hồ Văn Láo, Bí thư Đảng ủy xã Thuận cho rằng: Về phía Đảng ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao vai trò cũng như những đóng góp của đồng chí Nguyễn Dương Tài trong phong trào của Hội Nông dân cũng như trong sự phát triển kinh tế của địa phương. Đồng chí rất nhiệt tình, gần gũi với nông dân, chính vì vậy đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên khá giả, góp phần xây dựng bộ mặt xã Thuận ngày càng khang trang.”

Gương mẫu trong công tác Hội, tận tụy trong công việc, anh Nguyễn Dương Tài luôn được bà con nông dân trong xã quý trọng, tin yêu, cấp trên tín nhiệm. Hơn 15 năm gắn bó với công tác Hội Nông dân, với 4 Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và nhiều Bằng khen, Giấy khen được các cấp, các ngành trao tặng để ghi nhận những đóng góp không biết mệt mỏi của người Chủ tịch Hội nông dân ở một cơ sở Hội miền núi, tuy nhiên, điều khiến anh Tài lấy làm động lực lớn lao chính là sự đi lên mỗi ngày của nông dân, là sự khởi sắc có thể dễ dàng nhìn thấy tại một địa bàn vùng khó như xã Thuận./.

Bích Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay18,368
  • Tháng hiện tại310,787
  • Tổng lượt truy cập2,189,165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây