Nông dân sáng chế thành công máy kéo thuyền

Thứ tư - 24/07/2019 23:42 105 0
Sinh ra và lớn lên từ vị mặn của biển, thấu hiểu nỗi vất vả của cha mẹ, bản thân cũng như người dân vùng biển bãi ngang mỗi lần lên thuyền rẽ sóng ra khơi đánh cá cũng như lúc thuyền cập bờ và nhất là vào mùa mưa bão phải đưa thuyền đến những bờ đất cao để neo đậu an toàn, anh Nguyễn Quang Tuấn 46 tuổi ở thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh luôn trăn trở, nghỉ cách để kéo thuyền vào bờ giảm bớt sức lao động của người dân.
Nông dân sáng chế thành công máy kéo thuyền

Sinh ra và lớn lên từ vị mặn của biển, thấu hiểu nỗi vất vả của cha mẹ, bản thân cũng như người dân vùng biển bãi ngang mỗi lần lên thuyền r sóng ra khơi đánh cá cũng như lúc thuyền cập bờ và nhất là vào mùa mưa bão phải đưa thuyền đến những bờ đất cao để neo đậu an toàn, anh Nguyễn Quang Tuấn 46 tuổi ở thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh luôn trăn trở, nghĩ cách để kéo thuyền vào bờ giảm bớt sức lao động của người dân.




Anh Lê Văn Tuấn (người đứng bên phải) sáng chế máy kéo thuyền


Vốn gắn bó với nghề đi biển từ tấm bé, anh luôn tất bật cho những chuyến biển, bươn chãi đủ nghề để bám biển mưu sinh. Từ một chủ thuyền tạo ra nguồn thu nhập chính cho gia đình từ đánh bắt thủy hải sản, năm 1998 sau lần đi lặn sò, đôi chân anh bị liệt vì sứ ép của nước, sức khỏe của anh giảm sút không thể đẩy thuyền phải ở nhà cùng vợ buôn bán cửa hàng tạp hóa, nước giải khát nhỏ.

Hàng ngày chứng kiến cảnh người dân mỗi lần khiêng chiếc thuyền ra khơi cũng như khi cập bờ vừa mất thời gian, vừa tốn công sức và chỉ những lao động khỏe mới làm được công đoạn này đã thôi thúc anh tìm tòi, nghiên cứu cùng với niềm say mê sáng tạo, cải tiến máy móc đã giúp anh sáng chế thành công chiếc máy kéo thuyền.

Chia sẻ về cấu tạo và những khó khăn buổi ban đầu bắt tay sáng chế máy anh Tuấn cho biết: Đầu năm 2019, anh mua xe honda cũ của người dân về làm cấu tạo máy kéo thuyền, bộ phận dây cáp, khung sắt đặt máy, vỏ bảo vệ, hộp đựng nhiên liệu…với tổng kinh phí khoảng 15-20 triệu đồng/chiếc. Vì mới lần đầu, chưa có kinh nghiệm nên công suất của máy còn yếu, chỉ kéo được những thuyền với trọng tải từ 5 - 7 tạ. Mặt khác, việc định mức lực kéo của máy để mua cáp và số lượng cáp kéo từ thuyền ra biển và lên bờ chưa ước lượng được. Trong quá trình đưa vào sử dụng, anh dần đúc rút kinh nghiệm và điều chỉnh dần để nâng công suất và lực kéo của máy lên từ 1,5 - 1,7 tấn/lần, với chiều dài quãng đường kéo thuyền từ bờ ra biển và chiều ngược lại khoảng 100 - 125m.

Trong thời gian tới, anh sẽ đầu tư mua hệ thống ròng rọc cố định bằng sắt và đóng chốt ngoài biển với số tiền từ 5-7 triệu đồng/ròng rọc để thuận lợi cho người dân khi lên thuyền ra khơi và an toàn khi neo đậu.

Thấy được hiệu quả từ chiếc máy mang lại, nhiều hội viên và bà con nông dân trong và ngoài xã Vĩnh Thái đến học hỏi, nhờ anh Tuấn chia sẻ cách làm. Từ đầu năm đến nay, ở thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái có 13 hộ nông dân đã liên kết với nhau theo nhóm hộ, chung vốn để mua các vật dụng sáng chế máy kéo thuyền theo cách của anh Nguyễn Quang Tuấn. Cùng chúng tôi đến thăm các hộ dân Nguyễn Quang Thành, Nguyễn Duy Thủ, Nguyễn Văn Thế gần nhà, anh Tuấn cười vui vẻ, niềm vui tỏa ra từ nét mặt bởi những kiến thức, kinh nghiệm của anh được chia sẻ cho người khác ứng dụng trong thực tiễn.

Anh Ngô Thế Thanh, Chủ tịch UBND xã và anh Nguyễn Duy Thường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thái cho biết, anh Nguyễn Quang Tuấn là gương nông dân điển hình vượt khó vươn lên trong cuộc sống, anh cũng là người chồng, người cha trách nhiệm với gia đình và xã hội và chính anh là người năng động, sáng tạo trong sáng chế máy móc và ứng dụng thành công đầu tiên chiếc máy kéo thuyền ở xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh. Sự sáng tạo của anh đã giúp cho ngư dân giải phóng được sức lao động khi lên thuyền ra biển đánh cá và neo đậu thuyền sau một lần cập bến. Từ sáng chế của anh, nhiều người dân lần theo địa chỉ tìm đến học hỏi và nhân rộng./.


Ngọc Nhân


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập224
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm216
  • Hôm nay18,359
  • Tháng hiện tại310,778
  • Tổng lượt truy cập2,189,156
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây