Dùng đệm lót sinh học nuôi bò nhốt nông dân được lợi nhiều mặt

Thứ tư - 28/09/2016 00:01 186 0
Là một cán bộ làm công tác Công đoàn, sau khi nghỉ hưu anh Nguyễn Thanh Bình trở thành hội viên nông dân sinh hoạt tại chi hội thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, anh chủ động thuê 0,5 ha đất của thôn trồng cỏ, nuôi bò nhốt ứng dụng đệm lót sinh học để xử lý chất thải chăn nuôi, mỗi năm anh tích lũy trên 80 triệu đồng.

Là một cán bộ làm công tác Công đoàn, sau khi nghỉ hưu anh Nguyễn Thanh Bình trở thành hội viên nông dân sinh hoạt tại chi hội thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, anh chủ động thuê 0,5 ha đất của thôn trồng cỏ, nuôi bò nhốt ứng dụng đệm lót sinh học để xử lý chất thải chăn nuôi, mỗi năm anh tích lũy trên 80 triệu đồng.


Đồng chí Nguyễn Đán, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi ứng dụng CNSH trong chăn nuôi với anh Nguyễn Thanh Bình

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Hải Lệ anh hùng, anh Nguyễn Thanh Bình tham gia làm công tác xã hội, là một cán bộ Công đoàn, anh luôn sâu sát với những người công nhân lao động, những đoàn viên công đoàn. Sau hơn 30 năm công tác anh được về hưu tại thôn Tân Mỹ, với kinh nghiệm của 30 năm công tác và đức tính cần cù của một người nông dân, sau khi được nghỉ hưu, anh vẫn hăng say lao động sản xuất làm giàu cho gia đình, làm giàu cho quê hương và đặc biệt anh tâm nguyện mình làm cho bà con trong thôn xóm học tập và làm theo.

Với quyết tâm đó, năm 2012 anh bắt đầu xây dựng trang trại, ban đầu với đồng vốn hạn hẹp, anh xây bể nuôi lươn, nuôi cá nước ngọt bước đầu cũng thu được một số lợi nhuận nhất định. Tuy nhiên, nuôi cá trên đồi không phải là một công việc dễ dàng, đến năm 2014 anh bắt đầu chuyển “nghề” từ nuôi lươn, nuôi cá sang nuôi bò nhốt.


Đồng chí Hồ Khánh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Lệ kiểm tra mô hình nuôi bò

Khó khăn lại đến với anh chính là nguồn vốn ở đâu, thông qua buổi sinh hoạt chi hội anh đề xuất tâm tư nguyện vọng, chi hội đề xuất với Ban Thường vụ Hội Nông dân xã, Hội Nông dân xã hướng dẫn anh xây dựng dự án, làm các hồ sơ vay vốn được UBND xã xác nhận, để vay qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với số vốn 250 triệu đồng. Song song với việc đầu tư xây dựng chuồng trại, anh đã tìm hiểu và đặt mua giống cỏ RUDI và giống cỏ MONGBASA từ các tỉnh miền Nam đem về trồng hết 0,5 ha đất, sau 6 tháng cỏ lên xanh tốt đảm bảo đủ thức ăn cho bò, con giống anh mua tại địa bàn chủ yếu là ở các huyện trong tỉnh, bò lai sind thế hệ F1, F2, đến nay anh có 19 con bò, bò giống anh mua chủ yếu là bò choai, bò thiếu dinh dưỡng, anh mua về nuôi nhốt vỗ béo mỗi tháng bình quân mỗi con tăng trọng từ 5-7 kg, mỗi ngày cả đàn bò ăn hết từ 200kg - 250 kg cỏ.


Mô hình sử dụng đệm lót sinh học nuôi bò nhốt của anh Nguyễn Thanh Bình

Để có đủ cỏ cho bò ăn, sau khi thu hoạch anh bón phân hoai mục từ việc sử dụng chất thải của nền đệm lót sinh học, nên chỉ sau 10 ngày là cỏ lại lên xanh tốt. Mặt khác, với 02 giống Ru bi mà Mong ba sa có thể thu hoạch trong 5- 7 năm liền, nên cũng chẳng lo ngại gì về thức ăn cho bò.

Tiếp chúng tôi tại trang trại anh Bình cho biết: trước khi nhốt bò vào chuồng, anh dùng chế phẩm sinh học BALASA ủ cám cho lên men, sau đó trộn vào trấu làm nền đệm lót chuồng độ dày khoảng 30 cm, hàng ngày bò cứ “tự do, thoải mái” thải các chất thải vào chuồng, nhưng nhờ đệm lót sinh học bảo vệ nên không có mùi hôi, ruồi nhặng, cứ sau 3 tháng hoặc khi phân nhiều, đệm ướt; anh lại lấy phân làm phân bón, bổ sung thêm đệm lót là xữ lý được ngay. Hàng ngày anh cắt 15 vác cỏ, cho bò ăn nguyên cây, ăn xong bơm nước cho bò uống… và thế là xong việc. Trong quá trình nuôi 2-3 tháng một số con bò béo lên, dáng đẹp nếu cáo khách mua có lãi anh bán ngay và tiếp tục mua lại con khác…Anh có ý định nuôi thêm từ 30 -50 con bò trong tương lai.

Với cách làm trên mỗi năm anh tích lũy trên 80 triệu đồng, với số tiền này anh sẽ trả đủ nợ cho ngân hàng và mong muốn sau khi trả xong nợ sẽ tiếp tục vay thêm để mở rộng sản xuất. Rỏ ràng, với quyết tâm cao, khi có Hội hỗ trợ tiếp cận với nguồn vốn vay, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật, dùng đệm lót sinh học trong chăn nuôi bò nhốt nông dân được lợi nhiều mặt.

Nguyễn Đán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm142
  • Hôm nay18,272
  • Tháng hiện tại310,691
  • Tổng lượt truy cập2,189,069
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây