Phát triển cây hồ tiêu ở miền núi Hướng Hóa

Thứ tư - 24/05/2017 04:20 101 0
Mấy năm trở lại đây, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa đã đẩy mạnh phát triển cây hồ tiêu để tăng thu nhập. Với kinh nghiệm của mình, người nông dân đã dần tăng năng suất cây trồng và đưa lại giá trị kinh tế cao.
Phát triển cây hồ tiêu ở miền núi Hướng Hóa

Mấy năm trở lại đây, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa đã đẩy mạnh phát triển cây hồ tiêu để tăng thu nhập. Với kinh nghiệm của mình, người nông dân đã dần tăng năng suất cây trồng và đưa lại giá trị kinh tế cao.

Những ngày này, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa đã bước vào thu hoạch vụ tiêu đầu tiên. Nhìn khắp các khu vườn, cây tiêu xanh tốt, quả to tròn cho thấy được thành quả mong đợi của bà con nơi đây.

Vừa thu hoạch tiêu, ông Nguyễn Hạ, thôn Tân Hiệp, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa vừa kể cho chúng tôi nghe về việc trồng tiêu trở lại 3 năm nay của gia đình mình. Ông Hạ cho biết: Trước đây ông đã tiếp cận với cây tiêu nhưng cũng do bệnh chết nhanh đành phải bỏ cả vườn tiêu không tiếp tục trồng nữa và chuyển sang trồng cao su. Cách đây mấy năm, vùng đất này được ông dùng để phát triển cao su. Sau một thời gian cao su rớt giá, gia đình ông chuyển sang trồng tiêu. Với 600 gốc tiêu, vụ quả đầu tiên đã cho gia đình ông thu hoạch khoảng 3 tạ. Tuy nhiên, với nhiều địa phương thì không dễ để cây tiêu cho sản lượng cao, hạt đều, chắc trong vụ đầu tiên như của gia đình ông Hạ. Và để có được thành quả đó, người trồng tiêu cũng có những kinh nghiệm của riêng mình. Ông Hạ chia sẻ thêm: Khi trồng phải đào hố với diện tích 6 x 6 x 6. Đất khô ải thì rải vôi 10 ngày hoặc nửa tháng sau đó bỏ phân chuồng hoai mục và dùng đất mặt đảo hố. Sau 20 ngày đến 1 tháng xuống giống. Tiêu giống phải đảm bảo chất lượng, tránh sâu bệnh.


Ông Hạ (giữa) kể về kỹ thuật trồng tiêu của gia đình

Cuối thập niên 80, xã Tân Liên vốn là vựa tiêu lớn của cây hồ tiêu tại huyện Hướng Hóa. Qua thay đổi cơ cấu cây trồng, ảnh hưởng bởi bệnh chết nhanh nên một thời gian dài cây trồng này không được người dân trồng để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, sau khi được hỗ trợ từ Dự án phát triển nông nghiệp bền vững do tổ chức Roots of Peace (ROP/Hoa Kỳ) tài trợ, xã Tân Liên đã thực hiện phục hồi và trồng mới cây hồ tiêu. Đây là loại đất phù hợp, chi phí ít, lãi cao. Đặc biệt, địa phương đã thành lập 3 câu lạc bộ trồng tiêu với 89 hộ gia đình tham gia đã góp phần quan trọng trong việc trồng, chăm sóc cây hồ tiêu.

Ông Phan Châu Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Liên cho biết thêm: hiện nay người dân trồng tiêu bón phân hữu cơ, thuốc sinh học và cây tiêu đảm bảo. Chính quyền địa phương tiếp tục tập huấn khoa học kỹ thuật cho bà con các hộ gia đình thành viên và khuyến cáo nếu thấy cây tiêu khác thường thì báo cho chủ nhiệm câu lạc bộ để UBND xã đưa cán bộ khoa học kỹ thuật về kịp thời hướng dẫn cho bà con phun thuốc, đảm bảo cho cây tiêu phát triển tốt.

Hiện nay, xã Tân Liên đang có gần 50 héc ta cây hồ tiêu, trong đó có 33 héc ta cho thu hoạch. Mỗi héc ta cho thu hoạch 2,8 tấn với giá trị ước khoảng 280 triệu đồng. Nông dân trồng tiêu ở xã Tân Liên cho biết, để cây tiêu phát triển tốt thì việc đầu tiên phải tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật của cây từ giống, cách trồng, bón phân và chăm sóc. Và những kinh nghiệm của chính quyền và người dân xã Tân Liên góp phần quan trọng để đưa hồ tiêu trở thành một trong những cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của địa phương./.

Theo Đài PTTH Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập240
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay16,701
  • Tháng hiện tại309,120
  • Tổng lượt truy cập2,187,498
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây