Chủ động ứng phó với nguy cơ xâm nhiễm vi rút cúm gia cầm

Thứ ba - 14/03/2017 03:50 79 0
Trước diễn biến dịch cúm gia cầm A/ H7N9 lây lan nhanh và gây tử vong cho hàng trăm người ở Trung Quốc, đồng thời tại Việt Nam đã có 6 tỉnh xảy ra dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày, tỉnh Quảng Trị đang cấp bách triển khai các công tác phòng, chống dịch.
Chủ động ứng phó với nguy cơ xâm nhiễm vi rút cúm gia cầm

Trước diễn biến dịch cúm gia cầm A/ H7N9 lây lan nhanh và gây tử vong cho hàng trăm người ở Trung Quốc, đồng thời tại Việt Nam đã có 6 tỉnh xảy ra dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày, tỉnh Quảng Trị đang cấp bách triển khai các công tác phòng, chống dịch.



Tiêm phòng cho đàn gia cầm

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, tính đến 20/2/2017, tại Trung Quốc ghi nhận 304 trường hợp người bị nhiễm virus cúm A H7N9 và từ cuối tháng 2/2013 đến nay đã có 1.222 người bị nhiễm virus cúm gia cầm A/H7N9, trong đó có 417 ca tử vong. Ngoài ra, trong tháng 1/2017 tại Trung Quốc đã xảy ra nhiều ổ dịch cúm gia cầm độc lực cao như cúm gia cầm A/ H5N2, A/H5N8 và A/H5N6.

Báo cáo mới nhất của Cục Thú y tính đến 5/3/2017, cả nước có các ổ dịch cúm gia cầm xảy ra tại 7 hộ chăn nuôi thuộc 7 xã của 6 tỉnh chưa qua 21 ngày là Bạc Liêu, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Nai, Nghệ An và Quảng Ngãi. Trong đó chủng cúm A/H5N1 xảy ra tại 6 hộ của 6 xã và cúm A/H5N6 xảy ta tại 1 hộ chăn nuôi của 1 xã. Toàn bộ gia cầm trong đàn mắc bệnh đã được cơ quan thú y và chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy; đồng thời thực hiện tiêu độc khử trùng ổ dịch; quản lý vùng có ổ dịch; kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm trên địa bàn; tuyên truyền để người dân hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc giám sát, phát hiện và xử lý dịch kịp thời. Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, vào tháng 8/2014 đã từng xảy ra dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại xã Trung Hải, huyện Gio Linh.

Theo kết quả giám sát lưu hành virus cúm gia cầm trong năm 2016 trên các đàn gia cầm bán tại các chợ ở các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị và thành phố Đông Hà có sự lưu hành của virus cúm A trên một số đàn gia cầm bán tại chợ. Đặc biệt các ngành chức năng kiểm tra lấy 5 mẫu tại chợ Cầu (Gio Linh), chợ Hồ Xá (Vĩnh Linh) và chợ Đông Hà (thành phố Đông Hà) trong tháng 7, 9/2016 có kết quả dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N6.

Tại thời điểm lấy mẫu, các đàn gia cầm không có triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên, các đàn gia cầm tại chợ được thu gom từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh nên việc truy xuất nguồn gốc khó thực hiện. Vì vậy hiện nay dịch cúm gia cầm cơ bản được khống chế trên địa bàn tỉnh, nhưng dự báo nguy cơ dịch xảy ra trong thời gian tới là rất cao. Nguyên nhân là do vẫn có sự lưu hành virus trên các đàn gia cầm, người chăn nuôi mua con giống không rõ nguồn gốc, các hoạt động mua bán, vận chuyển, nhập lậu gia cầm trái phép vẫn chưa được kiểm soát đầy đủ.

Quảng Trị không nằm trong danh sách các tỉnh xảy ra dịch bệnh cúm gia cầm do Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và PTNT) công bố ngày 21/2-/2017, nhưng là địa phương nằm trong khu vực các tỉnh Trung Trung Bộ cùng với Nghệ An, nơi đang có ổ dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày, đồng thời Quảng Trị đã từng xảy ra dịch cúm A/H5N6 nên việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm là rất cấp bách. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương huy động tổng lực trong việc ngăn chặn dịch cúm gia cầm.

Tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của nhân dân, thực hiện hiệu quả hoạt động phòng dịch, kiểm dịch tại các hộ chăn nuôi và kiểm dịch, kiểm soát việc kinh doanh, buôn bán, vận chuyển gia cầm từ các vùng lân cận vào địa bàn tỉnh. Cấp phát đầy đủ hoá chất, thuốc, vắc xin cho các cơ sở chăn nuôi, tăng cường chỉ đạo, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm, đặc biệt là cúm A/H7N9 để kịp thời cứu chữa, chủ động phương án cách ly tránh lây lan.

Đồng loạt triển khai thực hiện “Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng khẩn cấp để phòng, chống dịch cúm gia cầm” trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố từ 28/2-28/3/2017, trong đó chú trọng công tác tiêu độc môi trường, các điểm bán gia cầm, lò giết mổ gia cầm, các ổ dịch cũ; phát động nhân dân tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường trong gia đình, thôn, xóm. Thông tin thêm về các biện pháp ngăn chặn virus cúm gia cầm H7N9 và các chủng virus cúm gia cầm độc lực cao, ông Lê Quang Ánh, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: “Về phía đơn vị đã chỉ đạo các trạm chăn nuôi và thú y tăng cường công tác giám sát đến tận trại, hộ chăn nuôi gia cầm, tổ chức quản lý đàn vịt chạy đồng, lò ấp, các cơ sở giết mổ gia cầm trên địa bàn.

Đồng thời tổ chức ngay việc tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm cho những đàn gia cầm hết miễn dịch, đàn nuôi mới trên các địa bàn thuộc phạm vi tiêm phòng. Ngoài ra chúng tôi cũng tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát việc nhập giống gia cầm vào địa bàn tỉnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, nâng cao ý thức phòng chống bằng cách không ăn gia cầm mắc bệnh, chỉ mua gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm soát thú y để sử dụng cũng như chủ động khai báo khi phát hiện gia cầm có biểu hiện nghi mắc bệnh”.

Baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập69
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay16,509
  • Tháng hiện tại308,928
  • Tổng lượt truy cập2,187,306
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây