Thông qua phương án sản xuất vụ hè thu 2016 và ứng phó với khô hạn

Thứ ba - 24/05/2016 09:31 77 0
Ngày 23/5/2016, UBND tỉnh Quảng Trị họp thông qua phương án tổ chức sản xuất vụ hè thu 2016 và ứng phó với khô hạn. Đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan đến dự. Đồng chí Hà Sỹ Đồng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Ngày 23/5/2016, UBND tỉnh Quảng Trị họp thông qua phương án tổ chức sản xuất vụ hè thu 2016 và ứng phó với khô hạn. Đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan đến dự. Đồng chí Hà Sỹ Đồng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

Hiện nay, mực nước của hầu hết các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh đều ở mức thấp so với dung tích thiết kế. Ước tính có 1.386,34 ha đất lúa hè thu 2016 không thể sản xuất do không có nước tưới, chiếm 6,3% tổng diện tích sản xuất lúa vụ hè thu của tỉnh. Việc xây dựng và ban hành phương án tổ chức sản xuất hè thu 2016 ứng phó với khô hạn là yêu cầu cấp thiết để giúp người nông dân tổ chức sản xuất thắng lợi vụ hè thu 2016 trong điều kiện tác động của biến đổi khí hậu.

Theo phương án, kế hoạch chuyển đổi vụ hè thu năm 2016 là 4.000 ha, tùy theo tính chất đất và điều kiện từng vùng để lựa chọn loại và giống cây trồng chuyển đổi cho phù hợp. Riêng các cây trồng cạn dùng để chuyển đổi trên đất lúa không có nước tưới vụ hè thu là cây đậu xanh, ngô lai, khoai lang, vừng, kê, dưa các loại, lạc, trồng cỏ nuôi bò. Các địa phương và nông dân chủ động mọi nguồn lực để thực hiện chuyển đổi 2.737 ha/4.000 ha; đề nghị UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ kinh phí chuyển đổi số diện tích còn lại. Đối với lĩnh vực chăn nuôi, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi nông hộ và đảm bảo nước uống cho gia súc, gia cầm nhằm bù đắp phần thu nhập thiếu hụt do không sản xuất lúa được trong vụ hè thu 2016. Đầu tư mở rộng chăn nuôi nông hộ ở những vùng có điều kiện bằng các mô hình như nuôi gà thịt, nuôi vịt thịt trên cạn. Đối với lĩnh vực thủy sản, hiện tượng cá chết bất thường trên biển đang ảnh hưởng việc khai thác và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh. Để sản xuất đảm bảo kế hoạch đề ra, việc nuôi thủy sản nước mặn và nước lợ phải đảm bảo quy trình cấp nước an toàn do Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định. Phấn đấu ổn định nuôi tôm sú với diện tích 450ha, tôm thẻ chân trắng 650ha, tôm sú xen cua 30ha.

Cân đối nguồn nước ở các hồ chứa, rà soát, phân vùng có khả năng tưới được, vùng khó tưới, vùng không thể tưới để có biện pháp hỗ trợ và khuyến cáo bà con nông dân chuyển đổi cây trồng hợp lý. Đối với các diện tích không đủ điều kiện, có thể dừng sản xuất để khỏi tổn thất kép do sản xuất không hiệu quả. Bên cạnh đó, để đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân nông thôn, phương án nêu rõ: Khoan thêm giếng khoan để bổ sung nguồn nước cho công trình sử dụng nước ngầm; khơi thông dòng chảy đến trạm bơm cấp I cho công trình sử dụng nước mặt. Làm vệ sinh giếng đào, giếng khoan; nạo vét và đào sâu thêm để tranh thủ nguồn nước; khoan và đào thêm giếng mới tại các vị trí có triển vọng có nước ngầm.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản đồng ý với phương án tổ chức sản xuất vụ hè thu 2016 và ứng phó với khô hạn. Đồng chí yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động xây dựng phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất lúa thiếu nước, đất lúa cónước nhưng hiệu quả kinh tế thấp sang hình thức sản xuất khác có hiệu quả kinh tế cao hơn. Có kế hoạch áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp một cách bền vững, lâu dài. Tiếp tục triển khai công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn và phòng chống dịch bệnh trong trồng trọt, chăn nuôi. Công ty TNHH MTV Quản lý, khai thác các công trình thủy lợi cần chủ động xây dựng phương án cấp nước vụ hè thu cho các địa phương có khả năng tưới, có kế hoạch điều tiết nước tưới hợp lý, xả nước theo đúng lịch trình, thời vụ. Thống nhất chọn cây đậu xanh là cây trồng chủ lực chống hạn trong công tác chuyển đổi.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm184
  • Hôm nay16,664
  • Tháng hiện tại309,083
  • Tổng lượt truy cập2,187,461
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây