Giao ban công tác giám sát, phản biện xã hội năm 2017

Thứ năm - 26/10/2017 21:55 87 0
Chiều nay 25/10/2017, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị giao ban công tác giám sát, phản biện xã hội năm 2017 và tham gia ý kiến vào dự thảo quy định về trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp thu kiến nghị của Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân sau giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, UVTVTU, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh chủ trì hội nghị.
Giao ban công tác giám sát, phản biện xã hội năm 2017

Chiều nay 25/10/2017, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị giao ban công tác giám sát, phản biện xã hội năm 2017 và tham gia ý kiến vào dự thảo quy định về trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp thu kiến nghị của Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân sau giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, UVTVTU, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh phát biểu tại hội nghị

Về hoạt động giám sát, trong năm 2017, UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức giám sát trên 3 hình thức: Tham gia giám sát với cơ quan có thẩm quyền; vận động nhân dân giám sát và tự giám sát. Cụ thể, UBMTTQVN tỉnh đã tham gia với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát 2 cuộc về cải cách hành chính, chất lượng phục vụ của UBND tỉnh, của các cơ quan, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố; giám sát các công trình BOT tại trạm thu phí…

Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tiến hành 2 cuộc kiểm tra nhà tạm giữ, trại tạm giam tại huyện Hải Lăng và Triệu Phong theo quy chế. Tham gia giám sát chuyên đề với các đoàn thể chính trị- xã hội cấp tỉnh theo kế hoạch triển khai của các đoàn thể.

Phối hợp lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và được cấp ủy cùng cấp phê duyệt. Hình thức vận động nhân dân giám sát thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tiếp tục được duy trì và phát huy.

Theo đó, trong năm 2017 đã tổ chức giám sát được 520 vụ việc liên quan đến các chế độ, chính sách, thu chi ngân sách trên địa bàn, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Bình xét và hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, quản lý các nguồn quỹ do nhân dân đóng góp xây dựng các công trình công cộng tại địa phương...

Hoạt động phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ được triển khai thực hiện theo quy định. Theo đó, UBMTTQVN tỉnh đã tham gia đóng góp ý kiến vào 65 dự thảo các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội… của tỉnh.

Thông qua các hoạt động tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQVN đã tổng hợp và kiến nghị những nội dung sát hợp với nguyện vọng của nhân dân, được dư luận đồng tình cao.

Trong công tác tập huấn nghiệp vụ giám sát, phản biện xã hội, UBMTTQVN đã tổ chức 2 lớp tập huấn về công tác mặt trận. UBMTTQVN các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tổ chức 9 lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác mặt trận xã, phường, thị trấn và cơ sở cho trên 1.000 người…

Đối với phương hướng, nhiệm vụ giám sát năm 2018, trong hoạt động giám sát, UBMTTQVN tỉnh tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với Quốc hội, Thường trực HĐND, các Ban HĐND trong giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước các lĩnh vực của đời sống xã hội…

Hướng dẫn công tác giám sát cho mặt trận các huyện, thị xã, thành phố và vận động nhân dân tham gia giám sát thông qua hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và Ban Thanh tra nhân dân, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trong hoạt động phản biện xã hội, năm 2018, UBMTTQVN tỉnh tiếp tục tham gia góp ý kiến vào các dự thảo luật, pháp lệnh, các văn bản quy phạm pháp luật. Phản biện xã hội các nội dung khi có yêu cầu của cấp ủy, chính quyền cùng cấp…

Phần tham gia ý kiến vào dự thảo quy định về trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp thu kiến nghị của Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân sau giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đa số đại biểu đã thống nhất với nội dung, hình thức trình bày trong dự thảo.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đã tiếp thu ý kiến tham gia của các đại biểu về các nội dung liên quan đến giám sát, phản biện xã hội cũng như những đóng góp đối với dự thảo.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2018, trong thực hiện công tác giám sát, đồng chí thống nhất phương án là Mặt trận và đoàn thể thực hiện một nội dung giám sát chung về chương trình giảm nghèo bền vững do Mặt trận chủ trì. Đồng thời đề nghị mỗi đơn vị, đoàn thể thống nhất chọn một vấn đề để thực hiện giám sát riêng nhằm đạt hiệu quả cao nhất, tránh sự chồng chéo về nội dung giám sát.

Về báo cáo góp ý tham gia xây dựng chính quyền, đồng chí Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đề nghị các đơn vị lựa chọn từ 1-2 ý kiến gửi lên UBMTTQVN tỉnh trước ngày 5/11/2017./.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập105
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm101
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại312,299
  • Tổng lượt truy cập2,190,677
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây