Sức sống mới ở xã Triệu Trạch

Chủ nhật - 06/01/2019 20:55 102 0
Xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong đã thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp một cách có hiệu quả vào thực tiễn địa phương, tạo những bước chuyển mạnh mẽ trên các lĩnh vực sản xuất, đời sống, góp phần nâng cao thu nhập nông dân, xây dựng thành công nông thôn mới (NTM). Vì vậy, xã Triệu Trạch vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Sức sống mới ở xã Triệu Trạch

Xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong đã thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp một cách có hiệu quả vào thực tiễn địa phương, tạo những bước chuyển mạnh mẽ trên các lĩnh vực sản xuất, đời sống, góp phần nâng cao thu nhập nông dân, xây dựng thành công nông thôn mới (NTM). Vì vậy, xã Triệu Trạch vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.


Mô hình thanh long ruột đỏ trên đất cát ở Lệ Xuyên, Triệu Trạch

Triệu Trạch là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng với những tên đất, tên làng nổi tiếng như Lệ Xuyên, Long Quang, Linh An, Vân Tường, chốt thép Long Quang mà mỗi khi nhắc đến ai cũng ngưỡng mộ. Mảnh đất Triệu Trạch minh chứng cho sự ác liệt, đau thương, gian khổ nhưng vô cùng anh dũng kiên cường của bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân du kích Triệu Trạch trong những năm cả nước đánh Mỹ và chính quyền miền Nam cũ để thống nhất đất nước. Hơn một ngàn liệt sĩ là con em của mọi miền Tổ quốc đã vĩnh viễn nằm lại đất Triệu Trạch cùng với 337 liệt sĩ là con em của địa phương đã làm nên một Triệu Trạch lừng danh trong lịch sử. Nhìn về quá khứ hào hùng của cha ông để thấy cuộc hồi sinh đổi thay của Triệu Trạch hôm nay nhờ có sự đóng góp bằng máu xương, của cải của đồng bào, đồng chí trong cả nước, mỗi tấc đất của Triệu Trạch lắng sâu bao máu thịt và mồ hôi đang trăn trở từng ngày vươn tới tương lai ấm no hạnh phúc của mỗi người dân.

Chủ trang trại Lê Đình Vững, ở làng An Trạch cho biết, năm 2018 anh đã xuất được hai lứa heo, mỗi lứa 1.700 con. Chỉ sau thời gian nuôi 5 tháng, mỗi con heo cho trọng lượng hơn 100 kg. Nhờ liên kết trong chăn nuôi nên khi xuất chuồng đã có Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam bao tiêu toàn bộ sản phẩm nên anh Vững không phải lo đầu ra. Khu trang trại của anh Vững rộng 3 ha được anh đầu tư hơn 6 tỉ đồng để phát triển chăn nuôi heo, gà, trồng rau sạch, trồng cây dược liệu.

Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch Lê Hoài cho biết, cả xã có đến 18 trang trại và gia trại đang phát triển theo mô hình chăn nuôi heo-gà, cá và trồng cây dược liệu, thanh long ruột đỏ, trang trại có diện tích lớn nhất rộng đến 14 ha. Điểm nhấn đáng chú ý nhất trong phát triển kinh tế của Triệu Trạch là đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng NTM theo hướng bền vững để không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Trong sản xuất nông nghiệp, diện tích cây lúa gieo cấy hai vụ lên đến gần một ngàn ha, trong đó lúa chất lượng cao và cánh đồng lớn chiếm diện tích một phần ba. Ngoài ra, xã còn tổ chức thực hiện mô hình canh tác tự nhiên với giống lúa HC95, mô hình cánh đồng lớn cây dưa hấu 22 ha, mô hình trồng dưa leo, cây lạc, trồng sen, mô hình nuôi cá nước ngọt, nuôi tôm thẻ chân trắng. Đặc biệt là mô hình chăn nuôi được phát triển theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp với các trang trại nuôi heo khép kín công nghệ cao và nuôi gà công nghệ cao bằng hệ thống nhà kính được bao tiêu sản phẩm đầu ra…Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lí đã giúp Triệu Trạch xây dựng thành công cánh đồng có giá trị kinh tế cao, toàn xã đã có trên 100 ha canh tác đạt thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha/năm, đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho nhiều hộ dân. Nhờ có những giải pháp phát triển kinh tế đúng hướng nên đời sống của người dân Triệu Trạch không ngừng nâng cao, thu nhập bình quân năm 2018 ước đạt 39,4 triệu đồng, tăng 4 triệu đồng so với năm 2017. Bức tranh tam nông (nông nghiệp, nông dân và nông thôn) của Triệu Trạch luôn được khởi sắc.

Song song với phát triển kinh tế, Triệu Trạch tập trung nguồn lực để xây dựng NTM hiệu quả. Ông Nguyễn Phiếu, Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch cho biết nhờ có sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng nên Triệu Trạch đã phát huy được tinh thần làm chủ của người dân trong xây dựng NTM để về đích sớm. Người dân ở các thôn chủ động hiến đất, chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp, chủ động đóng góp kinh phí kéo đường dây, trụ điện thắp sáng đường liên thôn, liên xóm. Nhiều hộ dân tự nguyện đóng góp tiền của và công sức làm đường giao thông nông thôn.

Trong quá trình xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo của xã quyết định ưu tiên đầu tư trước cho những tiêu chí quan trọng như giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học. Đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, để từ đó tạo thêm nguồn lực cho xây dựng NTM. Đồng thời thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc duy trì, nâng cao, làm giàu thêm các tiêu chí đạt chuẩn, công tác bảo vệ môi trường trong nông thôn, trên đồng ruộng và các cơ sở sản xuất kinh doanh luôn được chú trọng.

Bên cạnh đó, xã Triệu Trạch chủ trương đẩy mạnh khu dịch vụ thương mại ở thị tứ Bồ Bản, nhằm tạo ra sức mạnh trong kinh doanh buôn bán, chuyển dần một bộ phận lao động nông thôn sang kinh doanh các ngành nghề, dịch vụ. Thực tế cho thấy hướng đi này của xã Triệu Trạch rất đúng đắn. Chỉ một thời gian ngắn phát triển buôn bán, Bồ Bản đã trở thành đầu tàu kinh tế dịch vụ của toàn vùng đồng bằng, ven biển huyện Triệu Phong, chứ không riêng địa bàn xã Triệu Trạch. Sự phát triển của thị tứ Bồ Bản trên địa bàn của xã vừa giải quyết được việc làm cho nhiều lao động, vừa tạo ra một môi trường kinh doanh năng động, tạo động lực kích thích các ngành nghề khác trên địa bàn phát triển.

Ông Nguyễn Phiếu cho biết kinh nghiệm cho thấy quá trình xây dựng NTM cần phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, chung sức của toàn dân. Cán bộ, đảng viên gương mẫu tiên phong trong từng lời nói và việc làm cụ thể. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động từ trong cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân, đây là công việc rất quan trọng. Không chỉ đạo chung chung, mà phải có kế hoạch cụ thể, khoa học, sát đúng và khả thi. Thực hiện phân công phân nhiệm vụ cụ thể, chọn công trình thiết yếu quan trọng ưu tiên làm trước, phải có điểm nhấn, điểm ưu tiên làm điểm và có phong trào thi đua học hỏi lẫn nhau. Nhất là cần chú trọng ưu tiên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân và coi đây là then chốt, là trọng tâm trong xây dựng NTM. Phát huy ý chí tự lực, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế địa phương, đồng thời tranh thủ, huy động các nguồn lực bên ngoài để xây dựng phát triển quê hương.

Với những việc làm hợp lí, hợp tình và kết quả đạt được trên, cuối tháng 11/2018, xã Triệu Trạch được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Theo Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại314,734
  • Tổng lượt truy cập2,193,112
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây