Kết nối cung - cầu, tìm đầu ra bền vững cho nông sản

Thứ ba - 31/07/2018 02:08 122 0
Kết nối cung - cầu, phát triển chuỗi giá trị trong nông nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm tạo ra các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, tăng tính cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng. Đây cũng là điều kiện giúp cho việc sản xuất của nông dân, tiêu thụ của các doanh nghiệp ổn định hơn, hạn chế tình trạng mất cân đối cung - cầu trong sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm.
Kết nối cung - cầu, tìm đầu ra bền vững cho nông sản

Kết nối cung - cầu, phát triển chuỗi giá trị trong nông nghiệp là xu hướng tất yếu nhằm tạo ra các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, tăng tính cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng. Đây cũng là điều kiện giúp cho việc sản xuất của nông dân, tiêu thụ của các doanh nghiệp ổn định hơn, hạn chế tình trạng mất cân đối cung - cầu trong sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm.


Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông sản tỉnh Quảng Trị tìm kiếm cơ hội kết nối cung - cầu tại hội nghị “Kết nối cung - cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên” năm 2018

Đến nay tỉnh Quảng Trị đã hình thành các vùng sản xuất nông, lâm, thủy hải sản. Diện tích rừng trồng của tỉnh 75.000 ha; đất trồng lúa gần 30.000 ha, đất trồng cây hằng năm khác hơn 44.500 ha, đất trồng cây lâu năm hơn 48.000 ha; trên 19.500 ha cao su; diện tích chuyên canh cà phê 5.100 ha. Về cây hồ tiêu, toàn tỉnh có hơn 2.500 ha và đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý; trên 2.500 ha chuyên canh chuối mật mốc; 410 ha chuối lùn. Có trên 500 ha dứa, 40 ha cây dược liệu, trên 12.000 ha sắn. Ngoài ra ở huyện Hướng Hóa đang trồng thí điểm 500 ha cây mắc ca, 200 ha cây sachi. Sản lượng khai thác thủy sản cả năm ước đạt gần 24.000 tấn; đàn bò nuôi theo nông hộ và trang trại đã phát triển được 65.000 con… Quảng Trị cũng đã hình thành các vùng nguyên liệu cà phê Khe Sanh, cao dược liệu Định Sơn, hồ tiêu Cùa (Cam Lộ), hồ tiêu Vĩnh Linh, gạo sạch Triệu Phong, gạo hữu cơ Quảng Trị, chuối mật mốc Hướng Hóa, chuối lùn Tà Rụt (Đakrông), dưa hấu Vĩnh Tú, đậu xanh tằm Vĩnh Giang (Vĩnh Linh), xà lách xoong Gio An (Gio Linh), sắn Hướng Hóa, cam K4 Hải Phú (Hải Lăng)… Đây chính là nguồn nguyên liệu phong phú phục vụ cho công nghiệp chế biến các sản phẩm của tỉnh.

Những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến, đào tạo lao động lành nghề, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm... Đã hình thành chuỗi cung ứng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông, lâm, thủy hải sản, thực phẩm có chất lượng tốt, an toàn thực phẩm và những sản phẩm chế biến công nghiệp có lợi thế kết nối với những nhà phân phối, tiêu thụ để đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm hàng hoá địa phương.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã cũng đã nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì và bảo vệ môi trường, đi đôi với việc chú trọng xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm có lợi thế cạnh tranh để khai thác các thị trường truyền thống, mở rộng các thị trường mới. Từng bước xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp sản xuất chế biến với vùng cung cấp nguyên liệu và các nhà phân phối, tiêu thụ. Bên cạnh những nỗ lực của địa phương cũng như doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trong việc tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm, thì trên thực tế, Quảng Trị cũng như một số địa phương khác còn hạn chế về khâu quảng bá, chưa có đối tác làm ăn lớn, đầu mối tiêu thụ hàng hóa chưa nhiều. Chính vì vậy, doanh nghiệp mong muốn các ngành chức năng tăng cường hỗ trợ nhiều hơn trong hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm.

Nhằm kết nối, gắn kết giữa nhà sản xuất với nhà phân phối, tìm kiếm thị trường tiêu thụ bền vững cho các sản phẩm nông, lâm, thủy hải sản đặc trưng, giúp các sản phẩm có vị trí trên thị trường nội địa, tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy hải sản tỉnh Quảng Trị năm 2018. Để chuẩn bị cho hội nghị, Sở Công thương - đơn vị chủ trì hội nghị đã làm việc với Cục Xúc tiến thương mại, Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, Sở Công thương, Cục XTTM, Trung tâm XTTM/Đầu tư và Du lịch 63 tỉnh, thành phố… nhờ khâu nối hỗ trợ mời các doanh nghiệp tham dự hội nghị. Đồng thời tổ chức đoàn công tác trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp, nhà phân phối lớn trong nước nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm. Tại các buổi làm việc, Sở Công thương đã giới thiệu các sản phẩm của tỉnh cho các nhà phân phối như tiêu, cà gai leo các loại (hòa tan, dạng lỏng, túi lọc), cao lá vằng, cao hà thủ ô, tinh bột nghệ, tinh dầu lạc, gấc, vừng, bơ lạc, cà phê các loại, gạo hữu cơ, sản phẩm chế biến thủy, hải sản... Các nhà phân phối đã bày tỏ sự quan tâm đến một số sản phẩm của tỉnh và đồng ý tham dự hội nghị, tìm hiểu, ký kết biên bản hợp tác, ghi nhớ với các doanh nghiệp trong tỉnh. Đơn vị tổ chức cũng đã mời hơn 40 đơn vị trong tỉnh tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm, hứa hẹn mở ra cơ hội để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, HTX của tỉnh gặp gỡ, trao đổi hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp, với các nhà phân phối trên cả nước.

Trong thời gian tới, để giải quyết bài toán kết nối cung - cầu trong tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn cần tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng cường xúc tiến thương mại (hỗ trợ hình thành các tổ chức sản xuất, kinh doanh như hợp tác xã, tổ hợp tác), hỗ trợ thông tin, dự báo thị trường, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích thiết thực nhằm xây dựng được mối liên kết chặt chẽ giữa “bốn nhà” trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tạo sự gắn kết chặt chẽ trong chuỗi giá trị từ nghiên cứu, ứng dụng, sản xuất, phân phối tới tiêu dùng. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã cần quan tâm nghiên cứu thị trường, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực sẵn có để có kế hoạch, chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp, cung ứng ra thị trường sản phẩm có chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Theo Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập403
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm399
  • Hôm nay13,392
  • Tháng hiện tại305,811
  • Tổng lượt truy cập2,184,189
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây