Tập trung nguồn vốn để nông dân Hướng Hóa tái canh cây cà phê

Thứ ba - 01/05/2018 23:17 128 0
Sau một thời gian dài được đưa vào trồng và khai thác, đến nay nhiều diện tích cà phê trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã già cỗi, thoái hóa dẫn đến năng suất, chất lượng quả kém, ảnh hưởng đến giá bán nên cần được tái canh. Tuy nhiên nhu cầu về vốn phục vụ tái canh bền vững rất lớn trong khi tiềm lực của nông dân hạn chế là một trong những trở lực chủ yếu trong quá trình tái canh.
Tập trung nguồn vốn để nông dân Hướng Hóa tái canh cây cà phê

Sau một thời gian dài được đưa vào trồng và khai thác, đến nay nhiều diện tích cà phê trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã già cỗi, thoái hóa dẫn đến năng suất, chất lượng quả kém, ảnh hưởng đến giá bán nên cần được tái canh. Tuy nhiên nhu cầu về vốn phục vụ tái canh bền vững rất lớn trong khi tiềm lực của nông dân hạn chế là một trong những trở lực chủ yếu trong quá trình tái canh.

Nông dân Hướng Hóa thu hoạch cà phê

Với tổng diện tích khoảng 5.000 ha, cà phê là một trong những loại cây trồng chủ lực của nông dân huyện Hướng Hóa, mỗi năm mang về giá trị kinh tế cho người dân địa phương miền núi này trên 300 tỷ đồng, góp phần không nhỏ vào công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho hàng ngàn hộ gia đình, trong đó có nhiều hộ đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô. Tuy nhiên sau nhiều năm đi vào khai thác, cùng những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, phần lớn diện tích cà phê tại huyện Hướng Hóa đã già cỗi, thoái hóa dẫn đến năng suất, chất lượng quả kém, cần phải được sớm thay thế, trồng mới.

Trước thực trạng trên, tỉnh Quảng Trị đã thông qua đề án tái canh và phát triển bền vững cây cà phê giai đoạn 2017 - 2020, tính đến 2025. Đề án đặt mục tiêu từ nay đến năm 2025 sẽ tiến hành tái canh 1.910 ha cà phê. Theo tính toán của cơ quan chuyên môn, để triển khai tái canh diện tích cà phê trên, tổng kinh phí đầu tư là trên 258 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là vốn vay ngân hàng với trên 136 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động từ doanh nghiệp, nông dân và một phần kinh phí hỗ trợ của Nhà nước. Do vậy, đối với nông dân trồng cà phê huyện Hướng Hóa hiện nay, việc đầu tư trồng mới, chăm sóc, tái canh cây cà phê vẫn chủ yếu dựa vào nguồn vốn từ các ngân hàng.

Là một trong những ngân hàng hoạt động trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa, những năm qua Ngân hàng NN&PTNT Hướng Hóa luôn tích cực đồng hành với nông dân trên địa bàn huyện trong phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh. Đối với nhiều nông dân trên địa bàn, Ngân hàng NN&PTNT Hướng Hóa được xem là một trong những kênh tín dụng quan trọng khi người dân có nhu cầu vay vốn, nhất là đối với các hộ gia đình trồng cà phê. Ông Nguyễn Văn Siêu, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Hướng Hóa cho biết, tính đến cuối năm 2017, tổng dư nợ cho vay tại ngân hàng là 770 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay để trồng, chăm sóc, kinh doanh cà phê đối với các tổ chức, cá nhân là trên 99 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngân hàng còn phối hợp với Hội Nông dân huyện, dự án của Viện Mê Kông thành lập 23 tổ vay vốn với thành viên là những nông dân trồng cà phê trên địa bàn xã Hướng Phùng, Tân Hợp, Hướng Tân…với dư nợ cho vay tính đến thời điểm này là hơn 10 tỷ đồng. Để việc vay vốn nhanh chóng, thuận lợi cho nông dân, ngân hàng thường xuyên cử cán bộ tín dụng về tận địa bàn nơi có nông dân muốn vay vốn để hướng dẫn cho người dân các thủ tục vay. Hiện nay lãi suất cho vay đối với nông dân trồng cà phê là 6,5%, thấp hơn so với mặt bằng chung của nhiều ngân hàng hoạt động trên địa bàn nên số lượng khách hàng đều tăng qua các năm.

Ông Hồ Văn Phú, ở bản Cổ Nhổi, xã Hướng Phùng là một trong những khách hàng vay vốn có hiệu quả của Ngân hàng NN&PTNT Hướng Hóa. Với diện tích cà phê khoảng 4 ha, thời gian qua để đảm bảo có đủ tiền đầu tư chăm sóc, trồng mới, ông Phú đã vay từ ngân hàng hơn 760 triệu đồng. Do sử dụng có hiệu quả nguồn vốn trong việc đầu tư chăm sóc vườn cây nên năng suất cà phê của gia đình ông luôn cao hơn so với các hộ xung quanh, nhờ đó giá bán cà phê cũng cao hơn, hàng năm ông Phú đều trả nợ đúng kỳ hạn. Tuy nhiên hiện nay số hộ gia đình nông dân vay vốn sản xuất cà phê có hiệu quả như ông Phú không nhiều. Qua trao đổi với một số nông dân làm cà phê lâu năm trên địa bàn huyện Hướng Hóa, chúng tôi được biết trong điều kiện thực tế hiện nay, để đạt được mục tiêu như đề án tái canh và phát triển bền vững cây cà phê đặt ra, bên cạnh nguồn vốn vay từ ngân hàng, thì chính quyền địa phương cũng như ban ngành các cấp cần có thêm các chính sách hỗ trợ cho nông dân như cho vay một số vốn nhất định để tạo sinh kế ngắn hạn trong quá trình tái canh cà phê, hỗ trợ các giống ngắn ngày để ổn định thu nhập trong khi chờ thu hoạch cà phê sau tái canh...

Dù trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do giá cả cà phê biến động nhưng những năm qua, nhiều nông dân huyện Hướng Hóa khá chủ động trong việc thực hiện tái canh cà phê. Từ những vườn cà phê già cỗi, năng suất thấp, người dân đã trồng thay thế để có những vườn cà phê kháng bệnh tốt, cho năng suất, chất lượng cao. Hầu hết các vườn cà phê sau tái canh đạt năng suất cao hơn hẳn so với trước tái canh, bình quân từ 14 - 16 tấn/ha, thậm chí có vườn đạt 20 tấn/ha. Cùng với đó là giá cà phê có dấu hiệu hồi phục trong vài niên vụ qua cũng đã giúp nhiều nông dân mạnh dạn tiến hành tái canh những vườn cà phê quá chu kỳ kinh doanh. Nếu như nguồn vốn từ các ngân hàng được khơi thông, cùng với đó là các chính sách hỗ trợ hiệu quả từ chính quyền địa phương, ban ngành các cấp thì mục tiêu của đề án tái canh và phát triển cây cà phê trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ thành công, qua đó góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân miền núi.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm199
  • Hôm nay13,176
  • Tháng hiện tại305,595
  • Tổng lượt truy cập2,183,973
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây