Ngư dân vùng biển Quảng Trị khắc phục khó khăn chuyển đổi sản xuất và ổn định đời sống

Thứ tư - 06/07/2016 05:40 72 0
Sau gần 03 tháng chờ đợi các cơ quan chức năng thông báo nguyên nhân và đối tượng gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh Miền Trung. Các cấp Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị luôn bám sát cơ sở, vận động nông dân bình tỉnh, khắc phục khó khăn chuyển đổi sản xuất và ổn định đời sống.

Sau gần 03 tháng chờ đợi các cơ quan chức năng thông báo nguyên nhân và đối tượng gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh Miền Trung. Các cấp Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị luôn bám sát cơ sở, vận động nông dân bình tỉnh, khắc phục khó khăn chuyển đổi sản xuất và ổn định đời sống.


Đồng chí Nguyễn Đán, PCT Hội ND tỉnh trao đổi với ngư dân xã Triệu An, huyện Triệu Phong

Để giúp cho nông dân vùng biển vượt qua khó khăn trước mắt, thời gian qua Nhà nước, địa phương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân hảo tâm đã kịp thời hỗ trợ tiền, gạo, quà…. cho bà con ngư dân. Chỉ tính riêng tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong đến nay đã có 30 đoàn đến thăm và tặng quà với giá trị trên 2,20 tỷ đồng, xã Triệu Lăng có 17 đoàn đến thăm và tặng quà với giá trị trên 730 triệu đồng. Bên cạnh đó ngư dân cũng đã nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước về gạo cho các lao động biển, hỗ trợ tiền cho các tàu thuyền đánh bắt gần và trung bờ mỗi chiếc từ 2,45 triệu đồng đến 3,5 triệu đồng, giúp cho bà con khắc phục khó khăn ổn định đời sống.

Với sự quyết tâm cao bà con ngư dân vùng biển Quảng Trị đã mạnh dạn chuyển đổi sản xuất, tìm kiếm việc làm, một số hộ đã mạnh đạn đầu tư chăn nuôi trồng trọt theo hướng kinh tế gia trại tổng hợp, một số lao động đi làm nghề thợ xây, thợ hồ, khôi phục lại nghề hấp sấy cá và đi lao động ở các tỉnh miền Nam, một số lao động cùng tham gia với đội tàu đánh bắt xa bờ của địa phương nên phần nào đã giải quyết được những khó khăn trước mắt.


Đồng chí Nguyễn Đán, PCT Hội ND trao đổi với ngư dân Nguyễn Duy Huỳnh xã Triệu Lăng, Triệu Phong

Trao đổi với ông Trần Phù và ông Lê Văn Tuấn, ngư dân tại thôn Hà Tây, xã Triệu An cho biết, gia đình ông hiện nay có chiếc tàu 45 CV, với 03 lao động, đánh bắt từ 20 hải lý trở vào bờ, gia đình cũng nhận được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn, hàng đêm tàu vẫn ra biển đánh cá, sản lượng cá đánh bắt được ít so với mọi năm, khi vào bờ bán cũng không ai mua, giá rất thấp, nhiều đêm phải lỗ tiền dầu… Ông Nguyễn Duy Huỳnh, thôn 3, xã Triệu Lăng cho biết, là một xã bãi ngang nên ngư dân ở thôn chủ yếu làm nghề đánh bắt bằng thuyền thúng và thuyền chèo, đánh bắt gần bờ trong phạm vi từ 3 - 5 hải lý, nên càng khó khăn hơn, đánh bắt cá rất khó, chủ yếu là câu mực, hiện nay đa số tàu thuyền còn đang nằm bờ.


Các tàu đánh bắt với 45CV của ngư dân xã Triệu An đang chờ xuất bến

Sau khi Chính phủ thông báo nguyên nhân, đối tượng gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt, bà con vẫn bình tĩnh và tin tưởng vào việc xử lý sự việc của Nhà nước và mong muốn địa phương, chính phủ hỗ trợ để ngư dân vượt qua khó khăn khôi phục lại sản xuất và ổn định đời sống, như hỗ trợ để chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng, chăn nuôi bò nhốt, chăn lợn theo hướng trang trại, chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học, trồng đậu xanh, ngô trái vụ… tiếp tục dạy nghề gắn với việc làm tại địa phương, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để dạy nghề cho con em nông dân. Tư vấn giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ xuất khẩu lao động. Tiếp tục cho vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bãi biễn, mở mang ngành nghề, đặc biệt hỗ trợ vốn để ngư dân nâng cấp cải hoán tàu thuyền từ 45CV lên 90CV, mua ngư lưới cụ đánh bắt xa bờ.

Đối với các hộ nuôi trồng thủy sản ven biển đề nghị Nhà nước quan tâm hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản như điện, đường, hệ thống mương dẫn nước, hồ lắng, các hóa chất để phòng chống dịch bệnh cho tôm…

Đối với các hộ kinh doanh dịch vụ bãi tắm mong muốn địa phương tuyên truyền vận động du khách trở lại với các bãi tắm như xưa, tăng cường các hoạt động trên bãi biển để thu hút du khách và hỗ trợ vốn để chuyển đổi nghề nghiệp.

Rõ ràng, hậu quả của việc cá biển chết hàng loạt thời gian qua là rất nặng nề đối với ngư dân vùng biển tỉnh Quảng Trị, với sự vào cuộc kịp thời của Chính phủ, địa phương, các ban ngành, các tổ chức, cá nhân, đoàn thể xã hội, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của ngư dân đã phần nào giúp bà con vượt qua khó khăn trước mắt. Hy vọng rằng, trong thời gian tới một số bà con sẽ chuyển đổi được nghề nghiệp, một số bà con tiếp tục đầu tư cải hoán tàu thuyền, ngư lưới cụ, vươn khơi bám biển, khai thác có hiệu quả nguồn lợi thủy hải sản, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Nguyễn Đán, Hội Nông dân Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại316,069
  • Tổng lượt truy cập2,194,447
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây