Ngư dân phấn khởi bước vào mùa biển mới

Thứ hai - 06/02/2017 04:12 82 0
Sau một thời gian dài nằm bờ do sự cố ô nhiễm môi trường biển năm 2016, bước sang những ngày đầu năm 2017, nhiều tàu cá đã xuất quân, mở biển đón “lộc biển” khiến không khí đón xuân thêm rộn ràng, tấp nập kéo dài suốt 75 km đường bờ biển trên địa bàn tỉnh. Ngư dân vùng biển phấn khởi chuẩn bị vào mùa biển mới.
Ngư dân phấn khởi bước vào mùa biển mới

Sau một thời gian dài nằm bờ do sự cố ô nhiễm môi trường biển năm 2016, bước sang những ngày đầu năm 2017, nhiều tàu cá đã xuất quân, mở biển đón “lộc biển” khiến không khí đón xuân thêm rộn ràng, tấp nập kéo dài suốt 75 km đường bờ biển trên địa bàn tỉnh. Ngư dân vùng biển phấn khởi chuẩn bị vào mùa biển mới.

Sự cố ô nhiễm môi trường biển vừa qua đã làm nguồn lợi thủy sản và môi trường vùng ven biển suy giảm cạn kiệt, ảnh hưởng đến sinh kế của ngư dân, vì vậy những tín hiệu khả quan của những chuyến biển đầu năm mới mang đến những dự cảm tốt lành. Những ngày qua, rất nhiều ngư dân các vùng biển bãi ngang từ Vĩnh Thái, Gio Hải, Trung Giang, Triệu Lăng đến Hải An, Hải Khê đã “trúng đậm” ruốc biển và cá khoai. Biển được mùa, lại bán được giá cao do người tiêu dùng đã bắt đầu sử dụng lại hải sản khiến ngư dân càng yên tâm, phấn khởi vươn khơi, bám biển. Theo quan niệm của người dân làng biển, chuyến ra khơi đầu năm được mùa thì cả năm sẽ làm ăn khấm khá, thuận buồm xuôi gió. Đặc biệt, ruốc biển và cá khoai xuất hiện vào thời điểm chuẩn bị bước vào vụ cá Nam cho thấy biển đã bắt đầu hồi sinh. Hiện toàn tỉnh có 2.829 tàu thuyền lắp máy và không lắp máy hoạt động đánh bắt xa bờ và vùng ven biển. Sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 hầu hết các tàu thuyền trên địa bàn tỉnh đều đã ra khơi sản xuất và ngư dân đã sẵn sàng bước vào khai thác vụ cá Nam.


Ngư dân phấn khởi đón “lộc biển” đầu năm

Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch, định hướng phát triển kinh tế vùng biển trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: “Sở Nông nghiệp và PTNT đã triển khai nhiều hoạt động chuyển đổi sản xuất cho ngư dân sau sự cố ô nhiễm môi trường biển và đã đạt được những kết quả bước đầu. Hiện sở đang tích cực phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng đề án khôi phục sản xuất và phát triển sinh kế cho người dân vùng biển. Mục tiêu hướng tới là khôi phục sản xuất, chuyển đổi, tạo sinh kế mới cho ngư dân trên cơ sở tăng cường quản lý nghề cá ven bờ, nghề nuôi trồng thủy sản ven cửa biển, phát triển trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ... nhằm ổn định sản xuất lâu dài cho người dân ven biển phù hợp với điều kiện tự nhiên và xã hội của từng địa phương”.

Đối với định hướng phát triển nghề đánh bắt, khai thác biển, ông Nguyễn Văn Huân cho biết thêm, từ nay đến năm 2020 tỉnh sẽ chuyển đổi 50% tàu thuyền khai thác công suất từ 20 CV đến dưới 90 CV lên công suất trên 90 CV và đóng mới 100 tàu cá có công suất 90CV trở lên được đảm bảo khai thác trung bờ và xa bờ. Song song việc nâng cấp, cải hoán tàu thuyền, tỉnh cũng lên kế hoạch khôi phục và chuyển đổi nghề khai thác cá đáy, phát triển sinh kế thay thế một cách ổn định cho ngư dân vùng biển. Phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững, tăng cường công tác quản lý môi trường và dịch bệnh. Chuyển đổi nghề cho người dân khai thác ven bờ sang khai thác trung và xa bờ, nuôi trồng, trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ khác. Tăng cường cơ sở hạ tầng để phát triển sản xuất. Tăng năng lực sản xuất bằng đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao kỹ thuật công nghệ đánh bắt, khai thác biển hiện đại cho ngư dân. Điều tra đánh giá ngư trường và tái tạo nguồn lợi thủy sản vùng biển, từng bước khôi phục và phát triển nguồn lợi hải sản theo hướng bền vững. Nâng cấp, mở rộng hệ thống cảng cá và khu neo đậu trú tránh bão. Phát triển hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá phục vụ cho khai thác thủy sản…

Đặc biệt, ngày 6/1/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 12/ QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xác định thiệt hại, thực hiện bồi thường, hỗ trợ; khôi phục sản xuất và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế”. Quyết định này có quy định cụ thể về chính sách cho vay vốn ưu đãi để người dân vùng biển khôi phục sản xuất. Bên cạnh việc hỗ trợ khôi phục sản xuất kinh doanh và chuyển đổi nghề, ưu tiên chuyển đổi từ nghề khai thác hải sản tầng đáy trong vùng biển từ 20 hải lý trở vào bờ sang nghề khai thác hải sản tầng nổi với mức vay tối đa 100 triệu đồng, lãi suất 1%/năm. Quyết định 12 cũng có chính sách hỗ trợ đóng mới 400 tàu cá cho 4 tỉnh để chuyển từ khai thác hải sản vùng biển gần bờ ra vùng biển xa bờ. Ngư dân được vay vốn tại các ngân hàng thương mại nhà nước để đóng mới tàu cá vỏ gỗ, vỏ composite có tổng công suất máy chính từ 90CV đến 400CV phục vụ khai thác hải sản, làm dịch vụ hậu cần khai thác hải sản. Đóng tàu vỏ composite chủ tàu được vay 90% tổng giá trị đầu tư đóng mới; trường hợp đóng tàu vỏ gỗ chủ tàu được vay 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới; lãi suất 1%/năm. Thời gian cho vay từ nay đến 31/12/2018. Thời gian hỗ trợ lãi suất, 11 năm đối với trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ và 16 năm đối với trường hợp đóng mới tàu vỏ composite. Năm đầu tiên kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên, chủ tàu được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc. Ngoài ra, chủ tàu cũng được nhà nước hỗ trợ 100% chi phí đào tạo về sử dụng, vận hành tàu cá, kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm trên tàu cá; hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm cho tàu cá và thuyền viên trên tàu.

Thời gian qua, Quảng Trị đã tích cực phát triển đội tàu xa bờ nhờ triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng đóng mới và nâng cấp tàu công suất từ 400 CV trở lên theo Nghị định 67/2014/ NĐ-CP. Tuy nhiên, do đặc thù Quảng Trị tàu cá công suất dưới 90 CV quá lớn, tiềm lực của người dân còn hạn chế nên nhiều người không đủ sức vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67. Chính vì thế, Quyết định số 12/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với nguyện vọng của đại bộ phận ngư dân trên địa bàn Quảng Trị là được tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi đóng mới tàu cá công suất từ 90 CV trở lên. Cùng với những tín hiệu hồi sinh từ biển là “đòn bẫy” từ các chính sánh cụ thể để khôi phục, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển của nhà nước, tin tưởng rằng những dự định của ngư dân trên địa bàn tỉnh sẽ thành hiện thực trong mùa biển mới.

Baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập161
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay18,289
  • Tháng hiện tại310,708
  • Tổng lượt truy cập2,189,086
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây