Anh nông dân cần cù, chịu khó

Thứ ba - 09/06/2020 05:05 165 0
Đó là anh Trần Đăng Phúc hội viên nông dân Chi hội Câu Nhi, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng với mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá và nuôi gà thịt.
  Anh nông dân cần cù, chịu khó

Đó là anh Trần Đăng Phúc hội viên nông dân Chi hội Câu Nhi, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng với mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá và nuôi gà thịt.




Anh Phúc đang thăm ruộng sen


Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, sau khi lập gia đình kinh tế gặp nhiều khó khăn, chỉ biết bám vào mấy sào ruộng để làm ăn. Anh luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm thế nào để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình. Anh đã mạnh dạn tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm một số mô hình phát triển kinh tế của bà con trong vùng như mô hình nuôi gà, vịt; trồng cây ăn quả; trồng sen kết hợp nuôi cá. Cuối năm 2014, thấy gần 1 ha diện tích bỏ hoang, anh đã làm đơn xin UBND xã cho cải tạo để phát triển mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá và nuôi thêm gà thịt.

Năm 2015, sau khi được sự đồng ý của UBND xã thấy 0,5 ha vùng đất trũng thích hợp để trồng sen và nuôi cá, anh đã đầu tư 125 triệu để thuê máy san lấp, nạo vét và mua giống sen ở Đà Nẵng về trồng; thấy cây sen sinh trưởng và phát triển tốt anh bắt đầu thả cá giống, các loại cá anh nuôi chủ yếu là cá trê, cá trắm, cá lóc, cá rô phi đơn tính. Với bản tính cần cù, chịu khó đất đã không phụ lòng người, vụ đầu anh thu hoạch 1 tạ hạt sen và gần 1 tạ cá các loại, sau khi trừ chi phí anh thu lãi 50 triệu đồng. Kinh nghiệm trồng sen của anh ngày càng dày dặn, các vụ tiếp theo năng suất cao hơn. Năm 2019 ruộng sen anh cho thu hoạch 1,5 tấn hạt, với giá bán từ 40.000-50.000đ/kg sen cả vỏ, trừ chi phí anh thu lãi 60 triệu đồng chưa tính nguồn cá thu hoạch. Với công chăm bón đúng quy trình, kỹ thuật cây sen sinh trưởng và phát triển tốt nên hạt sen to, chắc được nhiều người đặt mua, sau khi thu hoạch anh thuê từ 02-03 lao động tách hạt để bán cho các thương lái tại thành phố Huế và bà con trong vùng.

Anh Phúc chia sẻ, để cho năng suất cao cần phải thực hiện đúng các quy trình, kỹ thuật như sau khi thu hoạch, cần cày úp đất, phơi ải sau đó cho nước vào ngâm ruộng cho kỹ rồi bừa cho đất mịn, phẳng mới bón phân chuồng để chuẩn bị trồng vụ mới. Sau khi trồng từ 7 - 10 ngày, bón phân NPK với liều lượng 10 kg cho 0,5 ha; mực nước ruộng luôn để khoảng 25 - 30 cm, khi sen lớn sẽ dẫn thêm nước. Khi sen gần kín ruộng bón phân đợt 2, khoảng 50 kg NPK/0,5 ha. Sau 1 tháng bón tiếp đợt 3, 50 kg/0,5ha. Thường xuyên cắt tỉa lá khô, lá già để sen quang hợp tốt hơn, ngó sen nhiều hơn. Đặc biệt cây sen rất dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, cây ít sâu bệnh, thời gian trồng ngắn 4-5 tháng là cho thu hoạch, tháng 8 là thời điểm thu hoạch sen rộ nhất.

Tận dụng thời gian rãnh rỗi, anh đầu tư nuôi thêm gà, từ nguồn thức ăn như bột ngô, lúa mỗi năm anh nuôi 02 lứa, mỗi lứa 300 con gà ta, sau 5 tháng trọng lượng từ 1,5-1,7kg/con với giá từ 80.000-90.000đ/kg, trừ chi phí anh thu lãi 20 triệu đồng/lứa; ngoài ra, hàng năm anh còn nuôi thêm 20 con lợn thịt, 200 con vịt. Sau khi trừ chi phí tổng thu nhập của gia đình anh 220 triệu đồng/năm trở thành hộ khá trong thôn, hàng năm gia đình anh trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện.

Anh Nguyễn Cảnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Phong trao đổi, anh Phúc là một hội viên cần cù, chịu khó, dám khai phá đất hoang hóa để xây dựng thành công mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá, là một tấm gương đáng để học hỏi. Từ mô hình của anh Phúc trong thời gian tới Ban Thường vụ Hội Nông dân xã vận động bà con chuyển đổi một số diện tích đất ruộng trũng, bùn lầy chuyển sang trồng sen./.

Hồng Nhạn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập240
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay16,702
  • Tháng hiện tại309,121
  • Tổng lượt truy cập2,187,499
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây