Điểm sáng trong tham gia xây dựng khu vườn kiểu mẫu

Thứ hai - 26/10/2020 03:59 116 0
Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM), trong những năm qua, Hội Nông dân xã Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh) đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi với những cách làm hay, mô hình sáng tạo, góp phần đưa Vĩnh Thủy trở thành một trong ba xã đầu tiên của Quảng Trị đạt chuẩn NTMKM vào năm 2019. Trong đó tiêu biểu là phong trào nông dân tham gia xây dựng khu vườn kiểu mẫu.
Điểm sáng trong tham gia xây dựng khu vườn kiểu mẫu

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM), trong những năm qua, Hội Nông dân xã Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh) đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi với những cách làm hay, mô hình sáng tạo, góp phần đưa Vĩnh Thủy trở thành một trong ba xã đầu tiên của Quảng Trị đạt chuẩn NTMKM vào năm 2019. Trong đó tiêu biểu là phong trào nông dân tham gia xây dựng khu vườn kiểu mẫu.


Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh và huyện Vĩnh Linh thăm mô hình cải tạo vườn tạp của anh Nguyễn Quang Hạnh xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh

Với tổng diện tích đất vườn của hội viên toàn xã trên 450 ha, trong đó diện tích vườn tạp hiện có trên 40ha chưa được cải tạo, hiệu quả rất thấp. Khu vườn chưa có thiết kế, trồng nhiều loại cây không có giá trị kinh tế, nên đất bị chai cứng, bạc màu; đất không được cải tạo, bón phân đúng quy trình kỹ thuật… nên năng suất các loại cây trồng thấp. Hội Nông dân Vĩnh Thủy đã xác định xây dựng vườn kiểu mẫu chính là một trong những tiêu chí quan trọng và bắt buộc trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; góp phần tạo ra những mảnh vườn có thu nhập cao, sinh cảnh đẹp, môi trường sống xanh sạch văn minh. Đặc biệt, đây cũng chính tiêu chí mà UBND xã đã chọn để làm điểm nhấn thực hiện trong quá trình xây dựng NTMKM tại địa phương. Chính vì vậy, đầu năm 2018, căn cứ kế hoạch của UBND xã đã ban hành về cải tạo vườn tạp gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, Hội Nông dân xã đã hưởng ứng tích cực.

Trước hết để hội viên của mình hiểu rõ và tham gia đăng ký xây dựng các mô hình khu vườn kiểu mẫu, Hội Nông dân xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thông qua sinh hoạt Hội và lồng ghép phổ biến trong các cuộc họp ở từng thôn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu đối với nông dân và tiến trình NTMKM của xã.

Ông Nguyễn Văn Quyết, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thủy cho biết: “Đối với nông dân phương pháp tuyên truyền hiệu quả nhất là bằng trực quan, hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật trên thực địa, vận động nhiều lần, chỉ ra các điển hình cụ thể tại địa phương để các hộ tìm hiểu, học tập kinh nghiệm. Và đặc biệt các gia đình cán bộ phải làm trước, làm mẫu, mới vận động được hội viên, nông dân làm theo”.

Cùng với đó, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các đơn vị mở các lớp tập huấn về cách làm, chuyển giao KHKT, tổ chức cho hội viên đăng ký tham gia xây dựng vườn mẫu. Hội chủ động đến từng hộ hướng dẫn cụ thể cách thức quy hoạch lại vườn, xóa bỏ những cây không có giá trị kinh tế; huy động hội viên giúp đỡ ngày công cho các hộ khó khăn về nhân lực. Từ nguồn kinh phí từ chương trình xây dựng NTM của địa phương, Hội tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp hỗ trợ 7 triệu đồng/mô hình để các hộ lắp đạt hệ thống tưới và chi phí mua cây giống; liên kết với những cơ sở có uy tín cung ứng cây giống đảm bảo chất lượng và giúp nông dân tiết kiệm chi phí.

Với mục tiêu “vườn đẹp và có kinh tế cao”, qua tìm hiểu các mô hình vườn kinh tế của các Hội Nông dân trong và ngoài khu vực, Hội Nông dân xã đã hướng hội viên phát triển trồng các loại cây ăn quả có khả năng cho thu nhập ổn định, như bưởi da xanh, thanh long ruột đỏ, ổi, na… Để duy trì cảnh quan môi trường tại các khu vườn, hàng tháng Hội phát động hội viên dọn vệ sinh khuôn viên, di dời chuồng trại chăn nuôi xa nhà ở.

Sau 2 năm thực hiện, toàn xã có 50 hộ hội viên nông dân ở 5 chi Hội xây dựng thành công mô hình cải tạo vườn tạp, vườn mẫu với tổng diện tích 3 ha. Chỉ tay về khu vườn kiểu mẫu của mình, ông Cao Đình Thành - hội viên nông dân thôn Thủy Ba Đông cho biết: “Gia đình có gần 3 sào đất vườn, trước đây chủ yếu chỉ trồng cỏ và chuối phục vụ chăn nuôi, đem lại nguồn thu thấp. Sau khi được phổ biến chủ trương xây dựng vườn mẫu, được hỗ trợ về vốn, giống cây, Hội Nông dân hướng dẫn cách làm tôi đã cải tạo toàn bộ diện tích vườn để trồng bưởi da xanh và na. Đến nay, cây bắt đầu cho những quả bói. Nhìn khu vườn vừa thoáng sạch vừa hứa hẹn mang lại kinh tế, tôi rất vui mừng”.

Bên cạnh tham gia xây dựng khu vườn kiểu mẫu, Hội Nông dân xã cũng tích cực vận động nông dân cải tạo vườn tạp, phát triển diện tích cây ăn quả theo chủ trương của xã. Đến nay toàn xã đã trồng trên 106,5 ha cây ăn quả các loại, trong đó 78 ha đã cho thu hoạch.

Hiện nay, nhiều mô hình khu vườn kiểu mẫu, cải tạo vườn tạp của hội viên nông dân cho thấy hiệu quả tích cực, tạo sự lan tỏa trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu giảm nghèo bền vững”. Cuối năm 2019, toàn xã có 257 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Năm 2020 có 60% số hộ hội viên đăng ký hộ SXKD giỏi các cấp với 721 hộ đăng ký.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2020, Hội Nông dân xã Vĩnh Thủy đặt ra mục tiêu phấn đấu có 50% số hộ gia đình hội viên nông dân xây dựng được khu vườn kiểu mẫu, 100% hội viên thực hiện cải tạo vườn tạp. Đồng thời định hướng các hộ xây dựng vườn mẫu theo hướng nông nghiệp hữu cơ. Qua đó giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu đã đạt được tại địa phương./.

Bài & ảnh: Phương Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập426
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm402
  • Hôm nay15,039
  • Tháng hiện tại307,458
  • Tổng lượt truy cập2,185,836
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây