Hội viên nông dân nuôi ong lấy mật cho thu nhập cao

Thứ sáu - 15/05/2020 06:10 109 0
Gần 10 năm gắn bó với nghề nuôi ong mật, bằng niềm đam mê, sự kiên trì và ham học hỏi áp dụng kỹ thuật, anh Hoàng Văn Quang hội viên nông dân Chi Hội thôn Cam Vũ 2, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ đã xây dựng thành công mô hình nuôi ong lấy mật, vươn lên làm giàu.
Hội viên nông dân nuôi ong lấy mật cho thu nhập cao

Gần 10 năm gắn bó với nghề nuôi ong mật, bằng niềm đam mê, sự kiên trì và ham học hỏi áp dụng kỹ thuật, anh Hoàng Văn Quang hội viên nông dân Chi Hội thôn Cam Vũ 2, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ đã xây dựng thành công mô hình nuôi ong lấy mật, vươn lên làm giàu.




Mô hình nuôi ong nội địa của hội viên nông dân Hoàng Văn Quang thôn Cam Vũ 2, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ


Bén duyên với nghề từ năm 2011 sau chuyến đi tham quan, tìm hiểu mô hình nuôi ong ở xã Dương Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình anh nhận thấy Cam Thủy có nhiều điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên và có thể phát triển được nghề nuôi ong. Từ đó, anh đã bàn bạc với gia đình mua 02 đàn ong nội địa với giá 1.300.000 đồng/đàn về nuôi. Ban đầu kinh nghiệm chưa có, ong bị bệnh thối ấu trùng, ong non không nở dẫn đến số lượng ong trong đàn thấp. Không nản chí, quyết tâm học hỏi kỹ thuật qua các phương tiện thông tin đại chúng, tham quan nhiều hộ nuôi ong trong, ngoài tỉnh và đến Viện nuôi ong Trung ương ở Hà Nội. Với phương châm vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm anh đã tích lũy được nhiều kiến thức đến nay mô hình nuôi ong của anh Quang đã thành công.

Nhờ vị trí nuôi thuận lợi, cây hoa tự nhiên trong vườn nhà nhiều đã tạo nguồn thức ăn dồi dào nên đàn ong phát triển nhanh, số lượng đàn ngày càng tăng. Đến nay, gia đình anh Quang hiện có 150 thùng nuôi ong, trung bình mỗi tháng mỗi thùng ong cho thu hoạch mật 01 lần, sản lượng mật ong đạt 650ml/lần/thùng. Mật quay đến đâu được người dân đặt mua hết đến đấy, mỗi lít mật ong, giá từ 550 - 600.0000 đồng, trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu hơn 350 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn nuôi và cung cấp các đàn ong giống ra thị trường, với thời gian từ 40 - 60 ngày tuổi sẽ tách đàn ong giống với giá khoảng 1.000.000 - 1.200.000 đồng/đàn.

Nói về kinh nghiệm nuôi ong anh Hoàng Văn Quang chia sẻ: Con ong có tổ chức rất cao, người nuôi ong phải chịu khó để ý đến nó, về bệnh tật, cách nhân chia đàn, tạo giống, tạo chúa mới và tách đàn, quản lý đàn ong theo mùa. Thùng nuôi bằng gỗ xoan, chiều dài khoảng 42,5 cm theo quy chuẩn chung toàn quốc, cho ong hút mật hoàn toàn tự nhiên. Để đàn ong nội địa (ong ruồi) phát triển tốt và cho ra những giọt mật chất lượng, bắt buộc người nuôi phải am hiểu địa lý vùng miền và tập tính của loài ong. Từ 10 -15 ngày, tiến hành kiểm tra đàn ong 01 lần. Thùng nuôi phải đặt cố định không di chuyển vì theo tập quán nếu dịch chuyển ong sẽ tách đàn.

Thấy được hiệu quả từ mô hình, Trung tâm Dạy nghề Tổng hợp huyện Cam Lộ đã mời anh Hoàng Văn Quang trực tiếp giảng dạy các lớp đào tạo nghề nuôi ong lấy mật trên địa bàn. Đặc biệt, năm 2019, Tổ hợp tác nuôi ong nội địa của xã Cam Thủy được thành lập với sự tham gia của 26 hội viên nông dân, anh Quang được chọn làm Tổ trưởng. Để tiếp tục phát triển nghề, UBND xã Cam Thủy đã hỗ trợ cho Tổ hợp tác 3,5 triệu đồng. Trong thời gian hoạt động, anh Quang đã tận tình hướng dẫn kỹ thuật nuôi ong nội địa và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các thành viên. Đến nay, Tổ hợp tác có 400 thùng ong nội địa. Từ tập quán nuôi ong nhỏ lẻ, manh mún truyền thống được chuyển sang nuôi ong tập trung, chuyên canh có sự hỗ trợ và liên kết, phát triển bền vững.

Về hướng phát triển nghề nuôi ong trong thời gian tới, anh Quang sẽ tiếp tục cho lai tạo thêm các giống ong nội địa mới có gen tốt, số lượng con đông, tăng số lượng cầu trong thùng ong từ 3 - 4 cầu/thùng lên từ 7 - 8 cầu/thùng và sản lượng mật tăng lên; đồng thời xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường để sản phẩm mật ong nội địa của nông dân Cam Thủy vươn xa hơn./.

Hữu Lắm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay16,706
  • Tháng hiện tại309,125
  • Tổng lượt truy cập2,187,503
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây