Đảng viên trẻ làm kinh tế giỏi

Thứ ba - 18/08/2015 05:06 97 0
Là một đảng viên tuổi đời còn khá trẻ, anh Nguyễn Quang An (33 tuổi) hiện đang giữ chức vụ bí thư chi bộ thôn Tân Minh, xã Gio Thành, huyện Gio Linh (Quảng Trị) còn được biết đến là một điển hình làm giàu từ mô hình nuôi cá, vịt kết hợp với trồng lúa nước.

Là một đảng viên tuổi đời còn khá trẻ, anh Nguyễn Quang An (33 tuổi) hiện đang giữ chức vụ bí thư chi bộ thôn Tân Minh, xã Gio Thành, huyện Gio Linh (Quảng Trị) còn được biết đến là một điển hình làm giàu từ mô hình nuôi cá, vịt kết hợp với trồng lúa nước.

Anh An giới thiệu mô hình sản xuất của mình

Giữa thôn Tân Minh và thôn Nhĩ Trung của xã Gio Thành có con sông nhỏ chảy qua. Vào năm 2011, xã đã cho đắp đập ke bờ, xây dựng một phần khúc sông thành 6 hồ lớn với diện tích 0,65ha/ hồ và cho người dân đấu thầu để trồng trọt, chăn nuôi. Với ý chí quyết tâm vượt khó, làm giàu trên quê hương mình, đầu năm 2013 anh An quyết định vay vốn ngân hàng, đấu thầu thành công 4 hồ để chăn nuôi cá, vịt và kết hợp trồng lúa. Vụ đầu tiên, anh mua cá giống (cá trắm, chép, trê, mè…) và vịt giống ở trại giống huyện Cam Lộ kết hợp nuôi chung cá và vịt ở trong một hồ. Thức ăn cho vịt gồm lúa, phụ phẩm từ sắn và bột hỗn hợp dạng viên dành cho vịt. Đối với cá, thức ăn chủ yếu là cỏ, tấm cám và nguồn phân vịt thải ra.

Anh An cho biết: “Ban đầu vợ chồng rất lo lắng, lứa vịt đầu tiên nuôi 1.000 con nhưng do chưa biết chăm sóc đúng cách nên mới nuôi hơn nửa tháng đã chết gần 300 con. Nhìn vịt chết, vợ chồng tôi xót lắm, ăn không ngon, ngủ chẳng yên. Nhưng đã bỏ vốn ra rồi nên quyết tâm đi học hỏi thêm kinh nghiệm để tiếp tục chăn nuôi”.

Lâu dần, khi đã có kinh nghiệm, vợ chồng anh nuôi vịt rất ít khi bị chết. Lứa vịt đầu tiên sau gần 2 tháng, anh thu đủ vốn. Sau khi bán vịt xong, anh cho trồng lúa trong cả 4 hồ. Ở hồ nuôi cá và vịt trước đó, có nguồn phân vịt làm phân bón, có cá ăn bọ gậy, sâu hại nên anh không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà lúa vẫn phát triển rất tốt, đạt năng suất cao hơn so với ba hồ còn lại. Thấy vậy, rút kinh nghiệm ở vụ đầu tiên, anh thả cá vào 3 hồ còn lại. Trước khi trồng lúa, anh lại nuôi vịt để tận dụng chất thải từ vịt làm nguồn phân bón. Đây là một mô hình sản xuất xanh, sạch, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên rất thân thiện với môi trường mà vẫn đem lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Hiện nay, cứ mỗi năm anh lại làm 2 vụ, mỗi vụ 6 tháng, cứ 3 tháng nuôi vịt trước rồi sau đó đến 3 tháng trồng lúa, còn cá thì anh nuôi quanh năm, cứ 6 tháng thì thu hoạch cá một lần. Trong 3 tháng nuôi vịt, anh An nuôi hai lứa, mỗi lứa 1.000 con, vịt nặng bình quân 2kg/con là đem bán. Đối với cá, sau vụ thu hoạch đầu tiên, anh chủ động dùng cá đang nuôi làm nguồn giống cho vụ sau và còn bán cá giống cho người dân muốn nuôi. Tính ra, cứ một vụ anh thu trên 1,5 tấn cá. Trước đây, do chưa tìm được đầu ra ổn định, vợ chồng anh phải chở đi bán ở chợ Gio Linh và chợ Đông Hà nên tốn kém thêm chi phí vận chuyển. Sau này khi đã tạo được mối quan hệ thì thương lái đến thu mua tận hồ. Sau khi trừ tất cả các chi phí từ tiền thức ăn, tiền mua giống..., anh lãi trên 80 triệu đồng/1 vụ. Riêng về lúa, mỗi vụ anh An thu hoạch được 1 tấn/ hồ, chủ yếu dùng để làm lương thực cho gia đình và thức ăn cho vịt. Từ mô hình này, anh đã vượt khó, vươn lên làm giàu, đã được Huyện đoàn Gio Linh tặng giấy khen “Thanh niên làm kinh tế giỏi” năm 2013.

Bên cạnh làm ăn giỏi, anh Nguyễn Quang An còn là một đảng viên ưu tú, một Bí thư chi bộ thôn năng động, nhiệt huyết với công việc. Anh cũng đã được xã Gio Thành tặng giấy khen trong phong trào “Lao động, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2010.

Baoquangtri.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm60
  • Hôm nay14,773
  • Tháng hiện tại325,971
  • Tổng lượt truy cập2,204,349
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây