Hội viên nông dân đi đầu trong các phong trào thi đua

Thứ sáu - 09/10/2015 05:26 82 0
Bằng ý chí và nghị lực vươn lên làm giàu trong lao động sản xuất và đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình anh Nguyễn Khắc Cận và chị Nguyễn Thị Vui ở thôn Thuỷ Ba Hạ, xã Vĩnh Thuỷ, huyện Vĩnh Linh đã trở thành một trong những hộ nông dân điển hình của tỉnh Quảng Trị.

Bằng ý chí và nghị lực vươn lên làm giàu trong lao động sản xuất và đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình anh Nguyễn Khắc Cận và chị Nguyễn Thị Vui ở thôn Thuỷ Ba Hạ, xã Vĩnh Thuỷ, huyện Vĩnh Linh đã trở thành một trong những hộ nông dân điển hình của tỉnh Quảng Trị.


Chị Nguyễn Thị Vui chăm sóc đàn bò gia đình

Làm giàu bằng phát triển kinh tế trang trại tổng hợp.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc di dân lên vùng kinh tế mới, năm 1993 gia đình anh Nguyễn Khắc Cận và nhiều hộ dân nơi đây đến định cư, xây dựng cuộc sống mới ở vùng đồi bờ Bắc sông Bến Hải-mảnh đất chết trong chiến tranh với chi chít hố bom, hố pháo và cỏ dại… mong muốn khai phá đất hoang, trồng cây phủ xanh đồi núi trọc, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.

Những ngày đầu, ở vùng đất hoang hoá với hai bàn trắng, người dân gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn, nhìn thấy thực tế này nhiều gia đình không thể bám trụ đã từ bỏ ứơc mơ của mình. Với suy nghĩ tích cực, đất sẽ không phụ lòng người trong hành trình hồi sinh nên vợ chồng anh quyết định ở lại với quyết tâm chinh phục vùng đồi bằng mô hình kinh tế trang trại (VACR) và xác định phương châm làm kinh tế “lấy ngắn nuôi dài” trong quá trình phát triển.

Trên diện tích 30 ha đất hoang hoá được nhà nước cấp, buổi ban đầu, vốn ít nên gia đình chị trồng 6 ha cao su, còn lại trồng cây lâm nghiệp. Cuộc sống dần đi vào ổn định, kinh tế ngày một khá giả, có vốn tích lũy để quay vòng trong sản xuất nên gia đình trồng thêm 10 ha cao su. Đến nay 6 ha cao su đã khai thác cho thu nhập khoảng 320 triệu đồng/năm và thu từ cây lâm nghiệp, cây ăn quả, lúa nước bình quân đạt 190 triệu đồng mỗi năm. Tiếp chúng tôi, vợ chồng anh Cận tâm sự “Nếu không có những ước mơ táo bạo biến đồi trọc thành những cánh rừng xanh thì người dân không bao giờ tận dụng hết tài nguyên dồi dào từ đất”. Đi đôi với trồng trọt, gia đình anh chị đầu tư mở rộng chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà, vịt, cá, hươu lấy nhung cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. Thấy được vai trò quan trọng của kinh tế hộ cùng với xu hướng phát triển của khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp nên anh chị ưu tiên mua sắm máy nông nghiệp phục vụ cho sản xuất với 01 máy gặt, 01 máy cày, 02 máy múc, 01 máy ủi, 02 xe ô tô và mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ máy nông nghiệp với tổng số vốn lần đầu khởi nghiệp hơn 2 tỷ đồng, mỗi năm cho thu nhập hơn 700 triệu đồng. Đến nay, trang trại của gia đình anh Nguyễn Khắc Cận và chị Nguyễn Thị Vui đã tạo việc làm ổn định cho 10 lao động với mức lương bình quân 4 triệu đồng/người/tháng và 30 lao động thời vụ tại địa phưong. Mô hình kinh tế trang trại (VACR) kết hợp với kinh doanh dịch vụ máy nông nghiệp có tổng thu nhập bình quân mỗi năm đạt trên 1,2 tỷ đồng. Đặc biệt, những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả của mô hình gia đình mình, anh chị đã mạnh dạn chuyển giao cho các hộ nông dân trong vùng để nhân rộng.

….đi đầu trong xây dựng nông thôn mới.

Nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, mục đích, nội dung của phong trào xây dựng nông thôn mới do Hội Nông dân xã triển khai, gia đình anh Cận và chị Vui luôn gương mẫu chấp hành và đi đầu trong thực hiện phong trào. Gia đình anh đã tự nguyện hiến hàng ngàn m2 đất, dùng hệ thống máy móc của gia đình san ủi mặt bằng cùng với hàng trăm ngày công lao động của bà con để làm mới, tu sửa đường giao thông, thuỷ lợi nông thôn với trị giá hàng chục triệu đồng; vận động bà con nông dân trong xã hiến đất, dỡ bỏ tường rào, giải tỏa cây cối có giá trị để mở đường, chỉnh trang khuôn viên, tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh-sạch-đẹp. Bên cạnh đó, hàng năm với số tiền trên 120 triệu đồng, vợ chồng anh chị cho các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo vay vốn không tính lãi hoặc lãi suất thấp, nhằm giúp họ có vốn sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập vươn lên thoát nghèo. Hỗ trợ kinh phí hoạt động cho mỗi cơ quan, đoàn thể ở địa phương từ 1-2 triệu đồng/năm và tài trợ cho hội thi, hội diễn, các giải thi đấu thể thao, văn nghệ mang tính xã hội hoá khoảng 15 triệu đồng/năm; Ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ các gia đình tại đại phương khi có thiên tai, hoả hoạn với kinh phí hàng chục triệu đồng.

Với những kết quả đạt được, từ năm 2009-2014, gia đình anh liên tục đạt hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh; được UBND huyện Vĩnh Linh tặng Giấy khen, UBND tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen về thành tích trong xây dựng nông thôn mới năm 2014. Đặc biệt, tại Đại hội thi đua yêu nước và biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ IV do Trung ương Hội tổ chức vào tháng 9 vừa qua, anh Nguyễn Khắc Cận vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015.

Ngọc Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập80
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm70
  • Hôm nay14,788
  • Tháng hiện tại325,986
  • Tổng lượt truy cập2,204,364
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây