Người nông dân say mê sáng chế

Thứ hai - 06/07/2015 21:13 77 0
Với trình độ văn hóa 9/12 và chưa từng học qua một trường nghề, lớp thợ nào... nhưng với sự đam mê sáng tạo, người nông dân Văn Đức Quynh ở xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã sáng chế nhiều máy móc phục vụ nông nghiệp, được cấp trên công nhận.
Với trình độ văn hóa 9/12 và chưa từng học qua một trường nghề, lớp thợ nào... nhưng với sự đam mê sáng tạo, người nông dân Văn Đức Quynh ở xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã sáng chế nhiều máy móc phục vụ nông nghiệp, được cấp trên công nhận.
Ông Quynh bên những chiếc cúp đạt giải sáng chế của mình

Ông Quynh bên những chiếc cúp đạt giải sáng chế của mình

Cũng là một người nông dân, đã từng với mọi người quanh năm cùng đồng áng tảo tần với cây lúa, cây ngô, cây lạc...Nhận thấy sự vất vả của người nông dân, năm 2004, ông Văn Đức Quynh với niềm đam mê nghề cơ khí, đã tìm tòi sáng chế chiếc máy tách hạt ngô. Đến năm 2007, chiếc máy tách ngô của ông Quynh sáng chế mới thành công và đưa vào sử dụng. Với chiếc máy này đã giúp bà con nông dân xã Hải Phú nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung giảm được thời gian tách hạt ngô và có điều kiện để phát triển cây ngô trên địa bàn...

Theo ông Quynh cho biết, nguyên liệu làm chiếc máy tách hạt ngô chủ yếu là sắt, thép phế liệu, các vòng bi, bulông dây đai được tận dụng từ các chất phế liêu, chỉ có động cơ điện, dây dẫn, công tắc là mua mới. Máy có năng suất tách đạt 5 tạ hạt/giờ (gấp 20 lần sức người tách thủ công) nhưng nguyên lý hoạt động khá đơn giản. Theo đó, khi trục chính quay, bắp ngô quay theo, ở thanh trượt dẫn hướng có bộ phận điều chỉnh để tách hạt. Hạt theo máng dẫn, rồi theo thanh trượt ra ngoài.

Đến nay, chiếc máy tách hạt ngô của ông Quynh đã được Cục Công nghiệp Địa phương chứng nhận bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực Miền Trung- Tây Nguyên năm 2012. Đặc biệt, chiếc máy tách hạt ngô của ông Quynh được đặt hàng với số lượng lớn và được tiêu thụ trong và ngoài tỉnh như Quảng Nam, Bình Định và một số vùng lân cận. Ông Quynh chia sẻ : “ Tui là người nông dân làm nghề cơ khí, khi thấy bà con mình vất vã trong sản xuất...nên tui đã mày mò sáng chế máy tách hạt ngô và nhiều loại máy nông nghiệp khác...Để thực hiện thành công các chiếc máy của mình, tôi phải đi nhiều cơ sở phế liệu để tìm mua lại những phụ kiện máy móc cũ, Ngoài ra tui còn tim tòi sách báo và xem ti vi thấy một số người sáng chế được nhiều máy hay nên tui cũng nghiên cứu làm thử và đã thành công như hôm nay...”.

Ngoài chiếc máy tách hạt ngô được Cục Công nghiệp Địa phương chứng nhận bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực Miền Trung- Tây Nguyên năm 2012, ông Quynh còn sáng chế ra 15 loại máy các loại, trong đó có 5 sáng chế được cấp bộ và UBND tỉnh Quảng Trị cấp giấy chứng nhận gồm: Máy cắt đa năng, máy ép vỏ lon bia, máy cắt măng và gừng, máy đánh vảy cá và giàn nâng chống lụt máy cho ATM.

Việc ông nông dân Văn Đức Quynh sáng chế ra nhiều máy phục vụ sản xuất nông nghiệp đã thể hiện sáng tạo thông minh, sự cần cù lao động, chịu khó tìm tòi của người nông dân Việt Nam nói chung, đồng thời qua đó đã góp phần quan trọng vào việc giúp bà con nhông dân có điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, nâng giá trị thu nhập cho địa phương.

Ông Nguyễn Nhạc, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Phú, Hải Lăng đánh giá: “Chúng tôi thấy việc sáng chế của ông Quynh đã đem lại hiệu ích nhiều mặt, trong đó đáng kể nhất là giảm được thời gian công lao động cho bà con nhân dân qua các chiếc máy nông nghiệp. Đặc biệt là nâng cao giá trị thu nhập hàng năm cho địa phương....Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận tiện nhất về mặt bằng và vốn vay ưu đãi để ông Quynh mở rộng cơ sở sản xuất và phát triển hơn nữa nghề cơ khí và những sáng chế của mình nhằm giúp bà con nhân dân trong cuộc sống lao động chân tay...”.

Những sáng chế ra đời một cách tự phát, nhưng vô cùng hiệu quả và hữu ích, ông Văn Đức Quynh thật sự là người tâm huyết với sáng tạo, với khoa học, nhất là ông Quynh đã thật sự trăn trở và đồng hành với cuộc sống mưu sinh vất vả của người nông dân. Với những thành tích xuất sắc trong phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật, ông Văn Đức Quynh đã được Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương, Hội Cơ khí nông nghiệp Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Trị… tặng nhiều bằng khen, giấy khen và danh hiệu điển hình tiên tiến. Đặc biệt được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Quangtritv.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm67
  • Hôm nay16,210
  • Tháng hiện tại327,408
  • Tổng lượt truy cập2,205,786
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây