Chi hội trưởng nông dân năng động

Thứ hai - 13/07/2015 21:07 82 0
Với vai trò là chi hội trưởng nông dân thôn Như Lệ, xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị), ông Hồ Sanh thực sự là “đầu tàu” trong công tác hội, gương mẫu trong phát triển kinh tế, đi đầu trong vận động hội viên phát huy vai trò chủ thể để xây dựng nông thôn mới.

Với vai trò là chi hội trưởng nông dân thôn Như Lệ, xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị), ông Hồ Sanh thực sự là “đầu tàu” trong công tác hội, gương mẫu trong phát triển kinh tế, đi đầu trong vận động hội viên phát huy vai trò chủ thể để xây dựng nông thôn mới.

Thôn Như Lệ là địa phương nằm ở phía tây của thị xã Quảng Trị, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm kết hợp kinh doanh dịch vụ. Đảm nhận vai trò chi hội trưởng chi hội nông dân, ông Sanh luôn tâm niệm quyết tâm đưa đời sống của hội viên đi lên, cùng góp sức thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ông Hồ Sanh (thứ 2 từ phải sang) nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước

Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp hội nông dân, thông qua các buổi sinh hoạt hội viên, ông Sanh đã lồng ghép, phổ biến, tuyên truyền giúp mỗi hội viên, nông dân nâng cao nhận thức, hiểu rõ chủ trương về xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tuyên truyền, phân tích rõ về các tiêu chí mà mỗi hội viên, nông dân có thể trực tiếp thực hiện như tiêu chí về môi trường, giao thông nông thôn (xây dựng các trục đường xóm), xóa hộ nghèo, nâng cao thu nhập...

Bên cạnh đó, hàng năm ông Sanh cùng với chi hội đều tổ chức phát động phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với phương châm “Nói đi đôi với làm”, ông Sanh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động để hội viên, nông dân làm theo. Ông đã trực tiếp vận động 14 hội viên nông dân hiến 1.200 m2 đất vườn, 500 cây lấy gỗ và cây lưu niên, phá bỏ nhiều công trình phụ, vận động 750 ngày công để hoàn thành tuyến đường giao thông nông thôn dài 2,5 km. Vận động hội viên đóng góp 7 triệu đồng để thực hiện chương trình thắp sáng đường quê.

Bên cạnh đó, ông Sanh khuyến khích hội viên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương, đóng góp vào quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ người cao tuổi, ủng hộ cuộc vận động “Vì Trường Sa thân yêu”... Đặc biệt, để vận động hội viên tích cực tham gia phong trào hiến máu nhân đạo, gia đình ông Sanh đã gương mẫu hiến 500 ml máu. Noi gương ông, 50 hội viên, nông dân trong chi hội cũng đã tham gia hiến máu 2 đợt được 7.500 ml máu, đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chi hội.

Trong sản xuất, nâng cao đời sống, ông Sanh luôn tiên phong dẫn đầu, làm gương sáng cho hội viên, nông dân. Ngoài 6 sào ruộng khoán, ông đã động viên gia đình mở rộng quy mô chuồng trại nuôi lợn thịt trên diện tích 500 m2, nuôi từ 70-100 con/lứa, sau khi trừ chi phí, lãi bình quân từ 80-100 triệu đồng/năm. Để nâng cao hiệu quả sản xuất trên đồng ruộng, ông Sanh đã chủ động đưa giống lúa chất lượng cao vào sản xuất, qua đó cùng vận động hội viên đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Không chỉ làm giàu cho mình, ông Sanh đã khuyến khích hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để nâng cao giá trị sản xuất, cải thiện thu nhập.

Kết quả, trong thời gian qua, Chi hội nông dân thôn Như Lệ đã phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi cho 250 lượt hội viên, nông dân. Phối hợp với Trung tâm dạy nghề thị xã Quảng Trị mở 4 lớp dạy nghề thú y, nuôi cá nước ngọt, trồng hoa, sửa chữa máy nông nghiệp cho 120 hội viên. Bên cạnh đó, với vai trò là chi hội trưởng nông dân, ông Sanh cũng đã vận động hội viên, nông dân trồng tre lấy măng, trồng cây ăn quả, xây dựng hầm bioga, sử dụng chế phẩm EM, ứng dụng đệm lót sinh học vào chăn nuôi...

Qua đó từng bước giúp các hội viên, nông dân ứng dụng KHKT để nâng cao hiệu quả sản xuất, chăn nuôi, góp phần bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, đến nay đã có 100% hội viên nông dân trong thôn đưa giống lúa chất lượng cao vào sản xuất, chăn nuôi phát triển mạnh với tổng đàn trâu bò 430 con. Mô hình chăn nuôi lợn theo hình thức trang trại, gia trại phát triển mạnh. Đến nay đã có 40/90 hội viên, nông dân có mô hình chăn nuôi lợn từ 50-200 con/lứa.

Các hoạt động dịch vụ, ngành nghề cũng phát triển, giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động địa phương. Kinh tế phát triển, đời sống của hội viên, nông dân trong chi hội được nâng lên đáng kể. Đến nay, đã có 50/90 hội viên, nông dân đạt tiêu chí sản xuất- kinh doanh giỏi, thu nhập bình quân hội viên đạt 18 triệu đồng/người/năm.

Với sự dẫn dắt của một cán bộ gương mẫu trong phát triển kinh tế, đi đầu trong các phong trào nên Chi hội nông dân thôn Như Lệ được đánh giá là đơn vị sản xuất tốt, dẫn đầu trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới của xã Hải Lệ.

Baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập69
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay14,774
  • Tháng hiện tại325,972
  • Tổng lượt truy cập2,204,350
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây