Người nông dân chung thủy với cây hồ tiêu ở thị trấn Hồ Xá

Thứ năm - 15/10/2015 00:14 90 0
Anh Hoàng Văn Nga ở khóm Hải Hòa, thị trấn Hồ Xá là người nông dân chung thủy với cây hồ tiêu, với 01 ha tiêu mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 200 triệu đồng, được công nhận nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.

Anh Hoàng Văn Nga ở khóm Hải Hòa, thị trấn Hồ Xá là người nông dân chung thủy với cây hồ tiêu, với 01 ha tiêu mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 200 triệu đồng, được công nhận nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.

Vườn tiêu của gia đình anh Hoàng Văn Nga, khóm Hải Hòa, thị trấn Hồ Xá

Năm 1994, sau khi nông trường Bến Hải giải thể, gia đình anh mua lại 5 sào tiêu, trong tình trạng sinh trưởng kém, vườn tiêu già cỗi, năng suất thấp… hơn thế nữa có những năm tiêu mất mùa, rớt giá nên hiệu quả kinh tế mang lại rất thấp, đời sống của gia đình gặp nhiều khó khăn, trong lúc đó phải nuôi 3 đứa con ăn học vất vả. Đã có lần anh bàn với vợ phá vườn tiêu trồng cao su như những hộ gia đình khác, lúc này cây cao su là “vàng trắng” trên đất Vĩnh Linh, trồng cao su cũng là một phương án đầy tính khả thi.

Tuy nhiên, cứ mỗi lần ra vườn tiêu chăm sóc là anh băn khoăn suy nghĩ, đất Vĩnh Linh là đất trồng tiêu từ bao đời nay, giống tiêu Vĩnh Linh cũng là giống tiêu tốt có thương hiệu trong Nam ngoài Bắc ai cũng biết, tại sao không đầu tư thâm canh tăng năng suất để đem lại hiệu quả kinh tế cao…Và từ đó anh quyết tâm mua thêm 5 sào đất đề tiếp tục trồng tiêu.

Anh cho biết để có được kết quả như ngày hôm nay, anh được Hội Nông dân thị trấn đào tạo nghề về trồng và chăm sóc cây tiêu, chưa dừng lại ở đó anh đã đến tận Chư Sê tỉnh Gia Lai để tham quan, học hỏi thêm kinh nghiệm. Được tận mắt chứng kiến những vườn tiêu xanh tốt, khi trở về anh đã mạnh dạn xây dựng mô hình trồng tiêu bền vững. Sau hơn 20 năm gắn bó với cây tiêu, với những kinh nghiệm có được cùng với áp dụng các biện pháp khoa học kỷ thuật một cách nghiêm ngặt vườn tiêu của anh ngày càng xanh tốt trở lại, phòng trị được bệnh chết nhanh và chết chậm, năng suất ngày càng được nâng cao. Trước năm 2010, vườn tiêu của gia đình chỉ đạt 5 - 7 tạ/ ha, đến năm 2011- 2012 đạt từ 1- 1,5 tấn/ha, năm 2013 năng suất đạt 2 tấn/ha. Bên cạnh việc bán hạt tiêu khô anh còn bán giống cây tiêu cho các hộ khác trong và ngoài tỉnh, mỗi năm thu về từ 50 -70 triệu đồng.

Với ý chí và quyết tâm cao, không cam chịu đói nghèo, chung thủy với cây tiêu, loài cây của cha ông để lại. Cây tiêu đã không phụ lòng anh, giúp gia đình vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên chính quê hương mình. Anh được Hội Nông dân tỉnh công nhận “Hộ sản xuất giỏi cấp tỉnh”, được UBND huyện tặng Giấy khen và các cấp Hội khen thưởng.

Anh cũng mong muốn các cơ quan chức năng của huyện sớm xây dựng thương hiệu cây hồ tiêu Vĩnh Linh, để làm cơ sở ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, quy hoạch vùng trồng tiêu để có điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng, áp dụng KHKT, nông dân phải được học nghề trồng tiêu một cách bài bản, lành nghề, nắm bắt thông tin thị trường , để khỏi bị tư thương ép giá./.

Nguyễn Đán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm83
  • Hôm nay14,815
  • Tháng hiện tại326,013
  • Tổng lượt truy cập2,204,391
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây