Thu nhập khá từ sản xuất rau mầm sạch

Thứ tư - 03/03/2021 03:26 137 0
Xuất phát từ đam mê, tìm tòi những cái mới trong sản xuất nông nghiệp, gần 2 năm nay, chị Trương Thị Ly A, ở Khu phố 6, Phường 5, thành phố Đông Hà quyết định thành lập Cơ sở sản xuất rau mầm sạch Đức Tín. Mặc dù mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn nhưng sản phẩm của cơ sở sớm được thị trường đón nhận, mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình, tạo động lực để chị Ly A duy trì, phát triển mô hình.
Thu nhập khá từ sản xuất rau mầm sạch

Xuất phát từ đam mê, tìm tòi những cái mới trong sản xuất nông nghiệp, gần 2 năm nay, chị Trương Thị Ly A, ở Khu phố 6, Phường 5, thành phố Đông Hà quyết định thành lập Cơ sở sản xuất rau mầm sạch Đức Tín. Mặc dù mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn nhưng sản phẩm của cơ sở sớm được thị trường đón nhận, mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình, tạo động lực để chị Ly A duy trì, phát triển mô hình.

Chị Ly A chăm sóc rau mầm sạch tại cơ sở sản xuất của mình - Ảnh: K.S​

Trước đây, chị Ly A có 17 năm công tác trong ngành bưu điện, vì nhiều lý do, đặc biệt là để có thời gian chăm sóc gia đình và tìm kiếm công việc phù hợp nên chị quyết định nghỉ việc. Vốn là người có kinh nghiệm trồng hoa màu, thấy sản xuất rau mầm là công việc rất phù hợp với phụ nữ vì làm trong nhà và sản xuất được quanh năm, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, thời gian thu hoạch ngắn, chỉ 5 – 7 ngày, đặc biệt là rau mầm rất tốt cho sức khỏe nên chị có ý tưởng sản xuất loại rau này theo hướng hữu cơ.

Là người cần mẫn, chịu khó, trước khi mở cơ sở sản xuất chị học kỹ cách thức trồng rau mầm sạch trên sách báo, mạng internet và những người có kinh nghiệm; tìm hiểu nhu cầu thị trường tiêu thụ sản phẩm. Sau nhiều lần trồng thử nghiệm thành công, chị thuê đất để mở cơ sở sản xuất. Trên diện tích nhà xưởng chỉ hơn 100 m2 nhưng chị Ly A bố trí các đồ dùng sản xuất rất hợp lý, thẩm mỹ, nhất là các dãy kệ sắt nhiều tầng được đặt ngay giữa cơ sở để sắp xếp những khay nhựa trồng rau mầm gọn gàng vừa tiện chăm sóc và theo dõi.

Các loại rau mầm được chị lựa chọn đưa vào sản xuất như rau mầm lúa mạch dùng để xay tươi uống tăng sức đề kháng, ngăn ngừa các bệnh ung thư, tiểu đường, tái tạo máu; mầm củ cải đỏ, củ cải trắng, hướng dương, rau muống, đậu các loại dùng để làm rau sống, chế biến các món ăn. Hạt giống sản xuất được chị mua của các công ty có uy tín trên toàn quốc như Công ty Hạt giống Sen Vàng, Công ty Hà Nội Xanh…Giá rau mầm của cơ sở bình dân, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Ngoài trồng rau mầm, chị còn trồng thêm nấm sò tím, giá sạch. Sản phẩm do chị sản xuất được các cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, nhãn mác nên khách hàng yên tâm sử dụng. Giá thể hữu cơ sau khi đã qua xử lý bằng vôi và nước chị tái sử dụng để trồng rau mầm sạch nên rất thân thiện với môi trường.

Ngoài nhà hàng, quán ăn, khách hàng là hộ gia đình, hiện sản phẩm của chị có mặt tại một số cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn tỉnh như: Nông sản sạch Triệu Phong, Quang Organic Farm, Cửa hàng thực phẩm sạch AOIFOODS (Đông Hà), một số khách ở tận Hà Nội, Huế, Đà Nẵng đặt hàng chị cũng sẵn sàng cung cấp. Bình quân mỗi tháng, trừ chi phí, chị có thêm nguồn thu nhập hơn 10 triệu đồng từ trồng rau mầm.

Chị Ly A chia sẻ: “Rau mầm có giá trị dinh dưỡng cao gấp nhiều lần so với rau xanh canh tác theo phương pháp thông thường. Do đó, người sản xuất loại rau này không chỉ yêu thích làm nông nghiệp mà còn đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, khéo léo. Kỹ thuật trồng rau khắt khe, môi trường đất, nước đảm bảo tiêu chuẩn, sơ chế, đóng gói đúng quy cách; khu vực trồng rau phải được canh tác đúng cách để hạn chế sâu bệnh cũng như đủ điều kiện để sơ chế rau thành phẩm. Đặc biệt, quá trình trồng rau mầm, tôi tuân thủ sản xuất theo nguyên tắc “5 không”: Không sử dụng đất thật, chỉ sử dụng xơ dừa đã xử lý mầm bệnh; không sử dụng nước nhiễm bẩn; không sử dụng hạt giống biến đổi gen; không sử dụng chất kích thích sinh trưởng và không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Hiện cơ sở mới thành lập nên mọi việc sản xuất cho đến thu hoạch, đóng gói, giao hàng phần lớn tự tay tôi làm, chưa có điều kiện thuê nhân công thường xuyên. Kế hoạch thời gian tới, cơ sở sẽ tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ, mở rộng sản xuất, tăng thêm lao động để đem đến cho khách hàng ngày càng nhiều sản phẩm rau mầm an toàn”.

Rau mầm có giá trị dinh dưỡng và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nên việc sản xuất kinh doanh của cơ sở chị Ly A thuận lợi. Chủ tịch Hội Nông dân Phường 5, thành phố Đông Hà Trần Ngọc Ánh cho biết: “Mô hình trồng rau mầm sạch của chị Ly A là mô hình khởi nghiệp có hiệu quả, đầu ra cho sản phẩm ổn định, mang lại nguồn thu nhập khá cao cho gia đình. Thời gian tới, Hội Nông dân phường tăng cường tuyên truyền, giới thiệu mô hình rau sạch của cơ sở chị Ly A để nhiều nông dân khác học tập và làm theo. Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các mô hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn được vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển bền vững. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển nông nghiệp đô thị của thành phố Đông Hà”.

Theo baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập357
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm333
  • Hôm nay14,965
  • Tháng hiện tại307,384
  • Tổng lượt truy cập2,185,762
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây