Chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng thâm canh cây hoa

Thứ hai - 25/01/2016 04:21 80 0
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của Đảng và Nhà nước, những năm gần đây, nông dân thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong mạnh dạn chuyển đổi cây trồng nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của Đảng và Nhà nước, những năm gần đây, nông dân thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong mạnh dạn chuyển đổi cây trồng nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích.


Ông Phan Luật đang chăm sóc vườn hoa

Cùng chúng tôi rảo bước một vòng quanh vườn hoa cúc xanh tốt, ông Phan Luật – một trong 10 hộ trồng hoa ở Hà Xá cho hay: trước đây, gia đình tôi trồng lạc, chi phí tốn kém, công chăm sóc lớn, thời gian thu hoạch chậm, hiệu quả kinh tế thấp. Từ năm 2008 đến nay, trên diện tích ấy, gia đình trồng hoa quanh năm cho thu nhập cao hơn gấp 10 lần. Mỗi năm, thu nhập từ hoa đạt gần 150 triệu đồng, bên cạnh cây hoa cúc vàng là cây chủ lực, năm nay vườn nhà ông đưa vào trồng thử nghiệm các loại hoa như vạn thọ lùn, thược dược, hoa cúc nhám với nhiều màu sắc khác nhau nhằm cung ứng các loại hoa đa dạng cho thị trường vào các ngày lễ, tết. Đứng cạnh vườn hoa cúc xanh ngút ngàn đang hé nụ chờ xuân khoe sắc, khi chúng tôi hỏi về kinh nghiệm trồng hoa ông chia sẻ: so với năm ngoái, thời tiết năm nay thuận lợi hơn nhiều nên nhìn chung cây sinh trưởng và phát triển tốt. Mặt khác, được Hội Nông dân tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa nên gia đình tôi đã kiểm soát được các loại sâu bệnh phát sinh, từ đó chủ động phòng trừ.


Vườn hoa cúc xanh tốt của gia đình chị Trần Thị Mai

Sống ở vùng nông thôn đất chật, người đông, đời sống kinh tế gia đình khó khăn lại phải trang trải mọi bề, chính những trăn trở đó đã thôi thúc nông dân tìm hướng đi riêng cho mình. Chị Trần Thị Mai đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 1500m2 đất trồng rau màu sang trồng các loại hoa, bước đầu mang lại kết quả khả quan. Trước đây, gia đình chị thường bón phân vô cơ, quá trình phân hóa chậm, cây khó hấp thu, nhờ nắm vững quy trình kỹ thuật nên đã bón phân cân đối và hợp lý giữa vô cơ và hữu cơ kết hợp với phun phân bón qua lá, cây dễ hấp thu nên vườn hoa nhà chị hạn chế được sâu bệnh hại, cành lá sum suê, nụ hoa nhiều…

Thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình hoa của bà con trong thôn vừa dễ làm lại cho thu nhập ổn định, chị Phạm Thị Kế cũng chuyển đổi việc trồng các loại cây ngắn ngày sang trồng hoa cúc hơn 2 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, năm nay chị trồng thử nghiệm hơn 100 gốc hoa ly Đà Lạt, đến nay các loại hoa đều phát triển tốt. Chị nói đối với trồng hoa cần phải kỉ lưỡng, đảm bảo kỹ thuật trong tất cả các khâu, từ làm đất, chọn giống, trồng và chăm sóc. Hàng ngày phải thường xuyên có mặt trên vườn hoa để theo dõi sự phát triển, phát hiện sâu bệnh, vun xới, làm cỏ, tưới nước, tỉa nhánh, bấm nụ…tất cả đều phải nhẹ nhàng, cẩn thận tránh làm ảnh hưởng đến hoa.

Qua trao đổi với bà con nơi đây, chúng tôi được biết năm nay các hộ đã tự ươm giống hoa và kết quả cho thấy tỉ lệ cây sống đạt gần 100%, đây là tín hiệu vui bởi vì nông dân chủ động được cây giống, giảm chi phí, thời gian đi lại, vận chuyển. Bên cạnh trồng hoa, các hộ còn trồng lúa và các loại rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhằm tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần làm thay đổi diện mạo cuộc sống trên vùng đất gò đồi.

Rời Hà Xá, tôi vẫn cảm nhận được sự phấn khởi, niềm hy vọng hiển hiện trên nét mặt của những người trồng hoa. Mong sao mưa thuận gió hòa, thị trường hoa ổn định để bà con đón Tết Bính Thân trong sự vui tươi, đầm ấm./.

Ngọc Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay13,232
  • Tháng hiện tại324,430
  • Tổng lượt truy cập2,202,808
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây