Cam Lộ vào vụ lạc Đông Xuân

Thứ tư - 08/02/2017 04:11 101 0
Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, đến ngày 9 tháng 2 sẽ có một đợt không khí lạnh, gây mưa vừa và mưa to tại các tỉnh Bắc miền Trung, trong đó có Quảng Trị. Chính vì vậy vấn đề cấp bách nhất hiện nay đối với bà con nông dân Cam Lộ là phải huy động tổng lực khẩn trương gieo trồng lạc kịp thời, thậm chí là làm đất, gieo vào ban đêm để đảm bảo thời vụ.
Cam Lộ vào vụ lạc Đông Xuân

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, đến ngày 9 tháng 2 sẽ có một đợt không khí lạnh, gây mưa vừa và mưa to tại các tỉnh Bắc miền Trung, trong đó có Quảng Trị. Chính vì vậy vấn đề cấp bách nhất hiện nay đối với bà con nông dân Cam Lộ là phải huy động tổng lực khẩn trương gieo trồng lạc kịp thời, thậm chí là làm đất, gieo vào ban đêm để đảm bảo thời vụ.


Nông dân Cam Tuyền trẩn trương xuống giống lạc kịp thời vụ

Những ngày này, bà con nông dân trên địa bàn huyện Cam Lộ như phải chạy đua với thời gian kể cả ngày lẫn đêm để xuống giống lạc kịp thời vụ. Gia đình ông Trần Quang Thư, ở thôn Quật Xá, xã Cam Thành trong vụ này gieo đến gần 1,5 mẫu lạc. Đến thời điểm này gia đình ông mới gieo được 4 sào vì vậy diện tích còn lại ông phải huy động nhân lực, phương tiện tranh thủ làm đất cũng như gieo cả ngày cả đêm để đảm bảo thời vụ.

Trích lời ông Trần Quang Thư - Thôn Quật Xá, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ: Mấy ngày ni, muốn làm đạt tiến độ thì huy động con cái, mượn thêm 5-7 người, gia đình tôi rắc 4-5 sào/ngày, làm cả ngày cả đêm càng nhanh càng tốt.

Do ảnh hưởng của thời tiết mưa rét kéo dài nên trước Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017, huyện Cam Lộ mới gieo trồng được khoảng 200 ha lạc, còn lại hơn 400 ha chưa thể xuống giống. Ngay sau Tết, tranh thủ thời tiết nắng ấm, huyện đã chỉ đạo các xã, HTX vùng trọng điểm lạc tập trung huy động mọi phương tiện, nhân lực để làm đất để tiếp tục xuống giống đảm bảo kể hoạch. Tuy nhiên do diện tích lớn, trong khi dự báo 1 đến 2 ngày tới sẽ có một đợt không khí lạnh, gây mưa nên việc đẩy nhanh tiến độ cần phải hết sức khẩn trưởng. Trong đó, huyện đã hỗ trợ cho 5 xã thuộc vùng trọng điểm lạc 5 máy gieo hạt, giúp bà con gieo trồng kịp thời; các phòng ban chuyên môn cử cán bộ trực tiếp về cơ sở để hướng dẫn kỹ thuật, đôn đốc bà con khẩn trương xuống giống vừa đảm bảo thời vụ nhưng vừa đảm bảo về kỹ thuật. Huyện cũng đầu tư thêm 2 hệ thống tưới tiết kiệm tại xã Cam Thành và Cam Tuyền để chống hạn vào giữa và cuối vụ.

Trích lời ông Phạm Viết Thanh, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cam Lộ: Phòng Nông nghiệp cùng với UBND các xã tập trung chỉ đạo bà con, trước hết ưu tiên cho các vùng lạc chuyên canh 2 vụ để tránh chậm lịch thời vụ Hè Thu 2017; hai là phối hợp các đơn vị bạn huy động máy làm đất đẩy nhanh tiến độ làm đất; ba là động viên bà con huy động nhân lực, vật lực, không kể ngày và đêm để tập trung gieo đúng thời vụ, góp phần thắng lợi vụ Đông Xuân 2016-2017.

Để chạy đua với thời gian và thời tiết, người nông dân ở xã Cam Tuyền này đã phải dùng cả xe máy để làm đất, phục vụ cho việc gieo trồng lạc kịp thời. Tất cả đang dồn sức cho nông vụ tấn thời, phấn đấu giành một vụ Đông xuân thắng lợi ngay từ những ngày đầu năm./.

Quangtritv.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay18,153
  • Tháng hiện tại310,572
  • Tổng lượt truy cập2,188,950
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây