Khẩn trương phòng trừ sâu bệnh hại lúa

Thứ hai - 16/04/2018 22:07 106 0
Vụ đông xuân 2017 - 2018, toàn tỉnh Quảng Trị gieo cấy hơn 25.800 ha lúa với các giống lúa chủ lực là HN6, Thiên ưu 8, RVT, TBR 225, PC6, Bắc Thơm 7, P6, HC95, Khang dân 18; đưa vào thử nghiệm một số giống lúa mới như TBR 279, Bắc Thịnh, Sơm Lâm 1, Tiền Hải 1, Tiền Hải 2, Tiền Hải 189 và DCG 66. Hiện nay, do thời tiết nắng nóng xen kẻ mưa đã tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn, bạc lá và chuột hại lúa phát sinh trên một số diện tích. Trước tình hình này, ngành nông nghiệp, các địa phương và người dân đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để phòng trừ.
Khẩn trương phòng trừ sâu bệnh hại lúa

Vụ đông xuân 2017 - 2018, toàn tỉnh Quảng Trị gieo cấy hơn 25.800 ha lúa với các giống lúa chủ lực là HN6, Thiên ưu 8, RVT, TBR 225, PC6, Bắc Thơm 7, P6, HC95, Khang dân 18; đưa vào thử nghiệm một số giống lúa mới như TBR 279, Bắc Thịnh, Sơm Lâm 1, Tiền Hải 1, Tiền Hải 2, Tiền Hải 189 và DCG 66. Hiện nay, do thời tiết nắng nóng xen kẻ mưa đã tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn, bạc lá và chuột hại lúa phát sinh trên một số diện tích. Trước tình hình này, ngành nông nghiệp, các địa phương và người dân đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để phòng trừ.

Chăm sóc lúa vụ đông xuân

Hiện toàn tỉnh có gần 850 ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn, trong đó nhiễm nặng hơn 60 ha; gần 1.500 ha bị nhiễm bệnh bạc lá và gần 1.000 ha bị chuột gây hại nhẹ. Sâu bệnh hại lúa diễn ra hầu hết các chuyên canh lúa ở huyện Gio Linh, Cam Lộ, Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh, Vĩnh Linh và thành phố Đông Hà. Bà Nguyễn Hồng Phương, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp & PTNT cho biết, để bảo vệ sản xuất vụ đông xuân, hiện nay đơn vị đang khẩn trương phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác phòng trừ bệnh đạo ôn, bạc lá; tăng cường cán bộ bám cơ sở để hướng dẫn các các biện pháp phong trừ bệnh cho nông dân. “Đối với phòng trừ bệnh đạo ôn, chúng tôi tập trung hướng dẫn nông dân phun thuốc phòng trừ sớm trước khi lúa trổ từ 5 - 7 ngày bằng các loại thuốc có hoạt chất Tricylazole, Isoprothiolane, Fenoxanil + Isoprothiolane như Beam, Flash, Fillia, Fujione, Map Famy, Newtec…theo liều liều lượng được khuyến cáo. Khi phun phải bảo đảm ướt đẫm lá, vùng bị bệnh nặng phải phun tiếp lần 2 sau lần một từ 5 - 7 ngày. Những diện tích đã nhiễm bệnh đạo ôn sau khi phun thuốc, bệnh ngừng phát triển mới được bón phân hoặc phun thuốc kích thích. Đối với phòng trừ bệnh bạc lá thì phun các các loại thuốc đặc hiệu như Xantocin 40 WP, Totan 200 WP, Maplotus 125 WP, Bonny 4SL…Nên phun sau những trận mưa và trước khi lúa trổ. Bên cạnh đó cần tổ chức các đợt ra quân, đặt bẫy và bã để diệt chuột, trong đó cần ưu tiên diệt chuột bằng các biện pháp sinh học”, bà Nguyễn Hồng Phương cho hay.

Ông Nguyễn Văn Thức, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Gio Linh thông tin, vụ đông xuân năm nay toàn huyện gieo cấy hơn 4.500 ha lúa, vượt trên 200 ha so với kế hoạch đề ra do người dân mở rộng sản xuất ở những diện tích dự báo có đủ nguồn nước tưới. Đến thời điểm này, toàn huyện có 115 ha bị bệnh đạo ôn, 155 ha bị bệnh bạc lá, 127 ha bị chuột gây hại, tập trung ở các vùng trọng điểm lúa của huyện như Gio Quang, Trung Hải, Trung Sơn, Gio Thành, Gio Mai... “Để triển khai hiệu quả công tác phòng trừ sâu bệnh hại lúa, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nông dân, hiện nay đơn vị đang tập trung phối hợp với chính quyền các xã triển khai đồng bộ công tác phòng trừ với yêu cầu đặt ra là phải tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân biết cách phát hiện sâu bệnh và thực hiện đầy đủ các biện pháp kỹ thuật”, ông Thức nói.

Ông Nguyễn Đăng Thông ở xã Gio Mai, huyện Gio Linh cho hay, vụ này gia đình ông gieo trên diện tích 8 sào, sau một thời gian sinh trưởng rất tốt thì lúa đột nhiên xuất hiện triệu chứng ban đầu của bệnh đạo ôn là trên lá có những vết chấm nhỏ, sau đó lớn lên có dạng hình thoi đặc trưng, viền nâu, tâm màu xám trắng, đến khi bệnh nặng, các vết bệnh liên kết lại làm lá bị cháy khô. “Đến thời điểm này nhà tôi đã có gần 3 sào bị nhiễm bệnh đạo ôn, trong đó 1 sào bị tương đối nặng. Theo hướng dẫn của cán bộ xã, mấy ngày nay tôi tập trung phun thuốc phòng trừ để lúa phát triển tốt. Thời gian từ đây đến khi thu hoạch không nhiều nên phải tập trung chăm sóc để đạt sản lượng cao nhất, bảo đảm lương thực và thu nhập cho gia đình”, ông Thông chia sẻ.

Đến nay lúa vụ đông xuân ở huyện Cam Lộ đã có 147 ha bị nhiễm bệnh đạo ôn, 85 ha bị bệnh bạc lá và 470 ha bị chuột gây hại. Bà Phạm Thị Phương Thảo, cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Cam Lộ cho biết: “Từ giữa tháng 3/2018, sâu bệnh đã bắt đầu xuất hiện trên địa bàn. Để bảo vệ sản xuất, hạn chế thấp nhất thiệt hại, chúng tôi đang hướng dẫn nông dân thực hiện ngay các biện pháp phòng trừ nên đến nay diện tích nhiễm bệnh đạo ôn, bạc lá đã giảm…”. Ở thành phố Đông Hà cũng đã có 125 ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn, trong đó nhiễm nặng 20 ha và 95 ha bị bệnh bạc lá, nhiễm nặng 15 ha. UBND thành phố đang tập trung chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND các phường cùng các hợp tác xã nông nghiệp và nông dân khẩn trương triển khai các biện pháp phòng trừ.

Ông Trần Thanh Hiền, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, mặc dù bệnh đạo ôn, bạc lá và chuột hại lúa mới gây hại trên một số diện tích nhưng sâu bệnh lại phát sinh ở giai đoạn lúa đang làm đòng, chuẩn bị trổ và điều kiện thời tiết mưa dông nhiều thì nhiều khả năng những bệnh này sẽ phát triển nhanh, gây hại trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng trừ. Do vậy, các địa phương cần triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp, tập trung cho công tác thông tin tuyên truyền về diễn biến bệnh, cách phòng trừ và chỉ đạo các hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại313,842
  • Tổng lượt truy cập2,192,220
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây