Hành động vì chủ đề "Năm doanh nghiệp"

Thứ tư - 21/03/2018 20:31 81 0
Năm 2018 là năm bản lề, có ý nghĩa quyết định việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, phấn đấu đưa Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước vào năm 2020. Với ý nghĩa đó, tỉnh Quảng Trị nhận thức rất sâu sắc sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh và việc hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, nhà đầu tư được xem nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chiến lược.
Hành động vì chủ đề

Năm 2018 là năm bản lề, có ý nghĩa quyết định việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, phấn đấu đưa Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước vào năm 2020. Với ý nghĩa đó, tỉnh Quảng Trị nhận thức rất sâu sắc sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh và việc hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, nhà đầu tư được xem nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chiến lược.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh máy nông cụ kết hợp chuyển giao kỹ thuật vận hành và sửa chữa máy cho nông dân, phục vụ đắc lực trong sản xuất nông nghiệp

Tỉnh ủy và UBND tỉnh xác định chủ đề năm 2018 là “Năm doanh nghiệp” nhằm tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng, bình đẳng, minh bạch, góp phần huy động tối đa các nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế cũng như tạo “điểm nhấn”, sức bật trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư được tỉnh xác định là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài mang tầm chiến lược với những lộ trình, chính sách sát đúng, hiệu quả chứ không phải chỉ thực hiện trong một thời gian nhất định. Song với chủ đề “Năm Doanh nghiệp 2018” chính quyền tỉnh mong muốn tạo một “điểm nhấn”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thu hút sự quan tâm, phối hợp, đồng hành của doanh nghiệp, doanh nhân. Chính quyền tỉnh tăng cường đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, nhà đầu tư; rút ngắn tối đa khoảng cách giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư với các cấp chính quyền và các ban ngành chức năng để từ đó có sự thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh; tạo sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau và xác lập niềm tin giúp nhà đầu tư yên tâm triển khai thực hiện các dự án, từng bước đưa Quảng Trị trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trong sự lựa chọn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với chủ đề “Năm doanh nghiệp”, vai trò, vị trí và tầm quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh được nâng cao. Từ đó khơi dậy tinh thần doanh nghiệp khởi nghiệp, phấn đấu tăng trưởng mạnh cả về số lượng và chất lượng cũng như năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Trong “Năm doanh nghiệp”, tỉnh xác định mục tiêu số lượng doanh nghiệp thành lập mới đạt khoảng 340 doanh nghiệp, tăng 12% so với năm 2017, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký hoạt động theo Luật Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khoảng 3.600 doanh nghiệp với số vốn đăng ký khoảng 22.000 tỷ đồng, 100% doanh nghiệp tiếp cận với mạng thông tin doanh nghiệp quốc gia. Do vậy, ngay từ những ngày đầu năm 2018, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo và tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020; Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 35/ NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần kiến tạo và khởi nghiệp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và thực hiện nghiêm túc các cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp cùng các cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh với các nhà đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Quảng Trị năm 2016.

Bước vào “Năm Doanh nghiệp” 2018, tỉnh tập trung chỉ đạo toàn diện các ngành, các cấp thực hiện các nhiệm vụ và hoạt động về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ mặt bằng sản xuất, kinh doanh, tài chính, tín dụng, đổi mới thiết bị công nghệ, thông tin, xúc tiến mở rộng thị trường, xúc tiến du lịch, trợ giúp đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng các chính sách phát triển doanh nghiệp, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch. Các chương trình hoạt động cụ thể sẽ được triển khai như: Hướng dẫn, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng dịch vụ hành chính công qua mạng điện tử (mức 3,4) trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh; thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử trong vòng 2 ngày làm việc kể từ khi doanh nghiệp nộp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ (giảm 3 ngày so với quy định) nhằm giảm thời gian, chi phí trong quá trình đăng ký kinh doanh, đồng thời giúp cơ quan quản lý nhà nước cập nhật thông tin, số liệu chính xác, kịp thời. Ban hành quy chế phối hợp thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp nhằm tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, đồng thời hạn chế tối đa số lần thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp, khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, gây phiền hà, khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Công khai minh bạch quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thủ tục giao đất, cho thuê đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các thông tin liên quan đến đất đai. Cập nhật kịp thời và công khai quy hoạch xây dựng, hướng dẫn, phổ biến rộng rãi thủ tục, quy trình cấp phép xây dựng theo hướng minh bạch, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Rà soát nhu cầu quỹ đất, sẵn sàng đáp ứng mặt bằng “sạch” cho doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đất sản xuất, kinh doanh sớm triển khai thực hiện dự án và có điều kiện đầu tư phát triển lâu dài. Hình thành các khu giới thiệu, trưng bày và bán sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, làm cầu nối để các sản phẩm vươn ra khu vực, toàn quốc và hướng tới xuất khẩu. Xây dựng khu kinh doanh, mua sắm chợ đêm phục vụ du lịch theo quy hoạch vừa phục vụ người dân địa phương vừa thúc đẩy phát triển du lịch cũng như quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp địa phương. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư tại chỗ, xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài và kêu gọi các doanh nghiệp lớn về đầu tư tại tỉnh Quảng Trị./.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm126
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại313,780
  • Tổng lượt truy cập2,192,158
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây