Vươn lên làm giàu từ mô hình nuôi tôm

Thứ sáu - 23/02/2018 03:10 84 0
Anh Hoàng Đình Anh ở khu phố 9, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà nhiều lần được tặng thưởng Bằng khen về những thành tích sản xuất kinh doanh giỏi; năm 2017 anh được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2012-2017”. Bản thân anh đã vươn lên trở thành những tấm gương sáng trong phong trào thi đua làm giàu của nông dân.
Vươn lên làm giàu từ mô hình nuôi tôm

Anh Hoàng Đình Anh ở khu phố 9, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà nhiều lần được tặng thưởng Bằng khen về những thành tích sản xuất kinh doanh giỏi; năm 2017 anh được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2012-2017”. Bản thân anh đã vươn lên trở thành những tấm gương sáng trong phong trào thi đua làm giàu của nông dân.




Mô hình nuôi tôm của gia đình anh Hoàng Đình Anh ở khu phố 9, phường Đông Giang, TP Đông Hà


Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, sau khi lập gia đình, vợ chồng anh gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, chỉ biết bám đất bám ruộng làm ăn. Làm thế nào để thoát nghèo và làm giàu cho gia đình là điều mà anh luôn trăn trở, suy nghĩ. Sau quá trình tìm hiểu và học hỏi, anh quyết tâm đầu tư vào mô hình nuôi tôm. Những năm đầu tiên, do chưa nắm bắt kỹ thuật, vốn ít, môi trường, dịch bệnh xảy ra liên tục, nguồn thức ăn kém chất lượng đã ảnh hưởng lớn đến năng suất tôm. Tưởng chừng không đứng vững, nhưng với quyết tâm không chùn bước trước những khó khăn, thử thách, anh đã tham gia các lớp tập huấn nuôi tôm, tham quan học hỏi các mô hình trong và ngoài tỉnh từ đó giúp anh nắm thêm được kỹ thuật, tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm, từng bước mở rộng diện tích nuôi. Đến nay, việc nuôi tôm đã khá thuận lợi, thị trường ổn định, giá thành phù hợp. Nhờ vậy, chỉ vài năm sau khi đầu tư, diện tích nuôi tôm đã tăng lên gần 1 ha với 3 hồ nuôi, mỗi năm nuôi 1 vụ tôm sú và 1 vụ tôm thẻ chân trắng.

Từ năm 2011 đến nay, trung bình hàng năm cùng với kinh doanh lương thực tại chợ Đông Hà kết hợp với gieo trồng 1,6 ha lúa anh đã thu lãi được trên 500 triệu đồng, trong đó nuôi tôm chiếm khoảng 70% lãi suất. Không chỉ vươn lên làm giàu cho gia đình, anh còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 4-5 lao động với thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng. Từ những thành công trong nhiều năm liền, anh được các hộ trong tổ nuôi tôm tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng. Anh đã chỉ đạo tổ thực hiện công tác xử lý ao hồ, chọn con giống, áp dụng quy trình kỹ thuật trong quá trình nuôi tôm. Ngoài ra, trên cương vị là Chủ nhiệm Hợp tác xã anh luôn gương mẫu đi đầu trong công tác Hội và phong trào nông dân, thực hiện tốt các nghĩa vụ của người công dân, vận động và tuyên truyền hội viên, nông dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và luôn tìm tòi học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế.

Chia sẻ về kinh nghiệm để đạt được thành công từ mô hình nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng, anh cho biết: trong việc nuôi tôm phải kết hợp tốt 3 yếu tố là con giống, môi trường và kỹ thuật nuôi; con giống phải đảm bảo chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng, thức ăn của tôm đầy đủ dinh dưỡng và phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của tôm; giữ môi trường nuôi ổn định, cung cấp nguồn nước sạch, vệ sinh, tiêu độc khử trùng và thường xuyên áp dụng công nghệ mới vào quá trình nuôi tôm. Bên cạnh đó, tính cộng đồng đã quyết định thắng lợi trong mỗi vụ tôm. Trước mỗi vụ nuôi, các hộ thống nhất cải tạo ao nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật, lấy nguồn nước từ sông Hiếu một lần duy nhất để đảm bảo độ mặn, sau đó thực hiện cấp nước ngọt bổ sung nhằm hạn chế nguồn dịch bệnh xâm nhập. Khi phát hiện dịch bệnh, các hộ nuôi phải thông báo kịp thời để có biện pháp xử lý phù hợp. Đặc biệt, khi tham gia nuôi tôm cộng đồng, trong quá trình nuôi các hộ thường xuyên trao đổi kinh nghiệm cho nhau để chăm sóc tôm tốt hơn. Riêng trong việc chọn con giống, các hộ nuôi thống nhất mua con giống tại các trại nuôi uy tín của tỉnh Ninh Thuận. Sau khi nhập nguồn giống về không thả nhỏ lẻ theo từng hộ riêng biệt mà thả đồng bộ tại tất cả các ao nuôi vào một thời gian nhất định. Nhờ có sự liên kết, hỗ trợ giữa các hộ với nhau được thực hiện tốt nên năng suất, sản lượng tôm nuôi đều cao hơn so với nuôi nhỏ lẻ trước đây. Cùng với đó là sự quan tâm giúp đỡ của Hội Nông dân các cấp, sự vào cuộc của các ban, ngành địa phương, từ đó góp phần vào định hướng phát triển bền vững ngành nuôi tôm trên địa bàn phường Đông Giang và toàn tỉnh.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh còn chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý giá và nhiệt tình hướng dẫn mọi người chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế trong sản xuất và chăn nuôi để vươn lên làm giàu. Mô hình của anh được nhiều người tham khảo, học tập và áp dụng./.

Hoàng Anh Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại314,905
  • Tổng lượt truy cập2,193,283
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây