Cùng nông dân vượt khó thoát nghèo

Thứ năm - 30/11/2017 21:57 112 0
Mặc dù có ý tưởng làm ăn, lại cần cù lao động nhưng nhiều nông dân trong tỉnh Quảng Trị vẫn gặp khó khăn trên con đường thoát nghèo. Khi được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, không ít người dân đã có điều kiện đầu tư vào sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống.
Cùng nông dân vượt khó thoát nghèo

Mặc dù có ý tưởng làm ăn, lại cần cù lao động nhưng nhiều nông dân trong tỉnh Quảng Trị vẫn gặp khó khăn trên con đường thoát nghèo. Khi được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, không ít người dân đã có điều kiện đầu tư vào sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống.

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Việt, trú tại thôn Hắc Hiền, xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh, ai cũng trầm trồ khi thấy vườn tiêu xanh tốt với hơn 500 gốc, rừng cao su đã cho thu hoạch và ngôi nhà khang trang. Ít người biết, ngày mới lập gia đình, vợ chồng anh Việt phải vật lộn với muôn vàn gian khó. Chính nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, hội, đoàn thể, vợ chồng anh mới có cuộc sống ổn định như hiện nay. Cách đây hai năm, trong khi vợ chồng anh Việt gặp khó khăn về vốn để phát triển vườn tiêu, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã kịp thời hỗ trợ anh chị. Anh Việt cho biết: “Được tạo điều kiện của các cấp Hội Nông dân, vợ chồng tôi đã vay 30 triệu đồng để phát triển vườn tiêu. Đồng vốn về trong lúc rất cần nên vợ chồng tôi phấn khởi lắm, như được tiếp thêm động lực làm ăn”.

Nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo nhờ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Tại xã Vĩnh Thạch, ngoài gia đình anh Việt, 9 hộ trồng tiêu khác cũng được tạo điều kiện vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân. Hiện nay, các hộ đã liên kết với nhau trong cùng một nhóm. Chung quyết tâm, các thành viên của nhóm luôn chia sẻ kinh nghiệm làm ăn; tích cực chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật; hỗ trợ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn… Nhờ vậy, tất cả thành viên trong nhóm đã vươn lên thoát nghèo, có của ăn, của để.

Anh Nguyễn Văn Năm, Trưởng nhóm cho biết: “Là người nông dân, tài sản không có gì nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi vay vốn phát triển kinh tế. Quỹ Hỗ trợ nông dân đã tiếp sức cho chúng tôi rất kịp thời, thiết thực, hiệu quả. Đến nay, không chỉ đảm bảo cuộc sống gia đình, nhiều thành viên trong nhóm còn chung tay hỗ trợ các hộ dân khác về vốn, cây giống, kinh nghiệm sản xuất… Ngoài ra, chúng tôi còn tạo việc làm cho người lao động địa phương”.

Khác với miền xuôi, đến nay, nhiều người dân đồng bào Vân Kiều, Pa Kô ở vùng cao vẫn còn ngại ngần trong việc vay vốn làm ăn. Họ sợ sau ba năm vay mượn, lỡ thất bát thì không có tiền để trả. Vì thế, nhiều người mãi vẫn không thoát nghèo. Nhờ sự tuyên truyền, vận động của các cán bộ Hội Nông dân, một số người dân đã thay đổi nếp nghĩ, bước qua sự lo âu, ngại ngần để vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân. Kết quả là phần lớn đã xây dựng thành công mô hình kinh tế gia đình. “Từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân, tôi đã trồng thêm sắn, chuối, mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình. Thấy tôi vay vốn và làm ăn hiệu quả, nhiều hộ dân trong bản, trong xã cũng noi theo”, anh Hồ Văn Minh, trú tại xã Thanh, huyện Hướng Hoá cho biết.

Đối với nhiều hộ nghèo trên địa bàn, Quỹ Hỗ trợ nông dân thực sự là chiếc “phao cứu sinh” giúp người dân vượt khó. Với lãi suất thấp, nguồn vốn vay từ quỹ rất phù hợp để các hộ mới khởi nghiệp xây dựng mô hình chăn nuôi, trồng trọt vừa và nhỏ. Cùng với đó, những gia đình nông dân muốn nhân rộng mô hình kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất cũng tìm tới nguồn vốn này. Nhờ Quỹ Hỗ trợ nông dân mà nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Họ trở thành động lực để các hộ nông dân khác làm theo, giúp nhiều lao động nông thôn có việc làm, thu nhập ổn định.

Nhận thức rõ vai trò của Quỹ Hỗ trợ nông dân, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Đảng đoàn, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh xây dựng Đề án Đổi mới và nâng cao hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân giai đoạn 2011 - 2015; kiện toàn Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp tỉnh và huyện; quyết định thành lập mới Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp tỉnh và huyện có đầy đủ tư cách pháp nhân, điều hành hoạt động quỹ theo quy định của điều lệ... Theo số liệu thống kê, tổng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh tính đến ngày 31/10/2017 là 17.966,558 triệu đồng, trong đó, nguồn Trung ương ủy thác 8.833,088 triệu đồng (chiếm 49,1% tổng nguồn); Quỹ cấp tỉnh 3.101,802 triệu đồng (chiếm 17,3% tổng nguồn); Quỹ cấp huyện quản lý là 6.031,668 triệu đồng (chiếm 33,6% tổng nguồn).

Từ năm 2012 - 2017, Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương đã ủy thác cho Hội Nông dân tỉnh 45 dự án, cho 513 hộ vay. Qua khảo sát, 100% dự án cho vay đúng đối tượng. Các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả; không có tình trạng nợ gốc, nợ phí và xâm tiêu, chiếm dụng vốn... Các dự án khi cho vay được các cấp Hội Nông dân lựa chọn, kiểm tra, thẩm định chính xác. Mỗi khi kết thúc chu kỳ vay vốn đều có tổng kết, đánh giá để rút kinh nghiệm. Bước đầu, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã góp phần tạo nguồn vốn để nông dân phát triển sản xuất; tạo việc làm tại chỗ cho trên 4.500 lao động; giúp khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương…

Từ nguồn vốn, nhiều hộ dân đã thoát nghèo bền vững, trở thành nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Tính đến ngày 31/10/2017, Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương còn dư nợ 9.076 triệu đồng cho vay 30 dự án với 272 hộ vay. Nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh dư nợ 3.200 triệu đồng, quay vòng 40 dự án với 95 hộ vay, qua đó giải quyết việc làm cho trên 300 lao động. Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp huyện còn dư nợ 5.611 triệu đồng, cho vay từ 10 - 50 triệu đồng/dự án, giải quyết cho trên 850 hộ phát triển sản xuất.

Có thể thấy, nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân đã phát huy được hiệu quả thiết thực, đặc biệt là đối với các mô hình phát triển kinh tế vừa và nhỏ. Quỹ giúp hội viên nông dân trên địa bàn xây dựng, nhân rộng các mô hình, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững, thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên hiện nay, nhu cầu vay vốn của nông dân ngày càng lớn. Trong khi đó, nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân vẫn còn hạn chế, mức cho vay chưa cao. Vì vậy, nông dân trên địa bàn tỉnh nói riêng và trên cả nước nói chung rất kỳ vọng, chờ đợi sự phát triển của Quỹ Hỗ trợ nông dân để được tiếp sức vượt khó, giảm nghèo và vươn lên làm giàu.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập139
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại314,835
  • Tổng lượt truy cập2,193,213
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây