Nuôi lợn rừng sạch thu 100 triệu đồng/năm

Chủ nhật - 28/01/2018 19:53 77 0
Đó là mô hình của anh Trần Trọng ở xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa.
Nuôi lợn rừng sạch thu 100 triệu đồng/năm

Đó là mô hình của anh Trần Trọng ở xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa.




Anh Trần Trọng đang chăm sóc đàn lợn rừng


Năm 1993, được UBND xã cấp 3 mẫu đất định cư, anh Trọng dùng 1 mẫu trồng cây ăn quả gồm: Chuối, mít, sapuche, thanh long, các loại rau màu; một mẫu trồng cà phê; còn lại, anh xây chuồng trại chăn nuôi gà, ngan, lợn thịt, lợn nái và lợn rừng.

Anh liên hệ mua 4 con lợn giống từ bản Lao Bảo và bản Lào về nuôi. Ban đầu, anh vay tiền từ bà con trong xóm và 15 triệu đồng vốn giải quyết việc làm từ Hội ND xã. Anhlieen hệ mua 4 con lợn. Để tạo nguồn thức ăn tại chỗ, anh trồng các loại cây như: Hồng ngọc, đinh lăng, môn, khoai, chuối để bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng cho lợn từ các loại lá thuốc Nam.

Không chỉ có phương pháp riêng trong việc tạo ra khẩu phần ăn phù hợp với đàn lợn, anh còn chọn lọc những con lợn rừng bố mẹ có gen gốc thuần chủng để nhân giống, chọn những con đầu thanh, ngực sâu, mình nở, hoạt bát, lưng thẳng, bụng gọn, 4 chân chắc khỏe, bộ phận sinh dục phát triển và hoạt động tốt. Lúc nhỏ sọc dưa, lớn lên có màu nâu bò; dáng phải thon, lưng phải thẳng; nạc tới da, lông 3 chân, thịt đỏ. Nhờ biết cách chăm sóc, đàn lợn của anh Trọng sinh trưởng, phát triển tốt.

Với 4 con lợn, cho sinh sản 3 lứa/năm, trung bình mỗi con đẻ từ 5- 10 con/lứa. Thấy lợn rừng sinh sản và phát triển tốt, anhnuôi thêm 5 con lợn nái, đến nay, đàn lợn của anh có trên 30 con. Với phương pháp nuôi sản phẩm sạch, thịt lợn rừng thơm, ngon, sản phẩm sạch của anh được nhiều khách hàng ưa chuộn. Anh đã cung cấp lợn giống, lợn thịt cho các nhà hàng và nhiều hộ nông dân trên địa bàn, mỗi năm, anh xuất bán từ 50- 60 con lợn rừng, thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm.

Nói về sự thành công trong chăn nuôi lợn rừng, anh Trọng chia sẻ: Yếu tố tiên quyết của việc nuôi lợn rừng là việc xây dựng chuồng trại. Chuồng phải được phân từng lô với những chức năng chuyên dụng riêng. Lợn rừng là loài vật hoang dã, dễ nuôi nên hộ chăn nuôi có thể tận dụng tối đa nguồn thức ăn từ tự nhiên như: Chuối cây, lục bình, bã đậu, bã hèm, rau muống, khoai lang… giúp giảm chi phí trong quá trình chăn nuôi.

Không chỉ biết làm giàu cho gia đình, anh Trọng còn là người hướng dẫn và truyền kinh nghiệm cho nhiều nông dân khác về khoa học kỹ thuật, phát triển mô hình góp phần xóa nghèo bền vững./.

Phương Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại314,873
  • Tổng lượt truy cập2,193,251
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây