Hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo

Thứ tư - 03/02/2016 20:24 72 0
Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng đối với thị trấn vùng biển, bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương, trong những năm qua Hội Nông dân thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh đã tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua do Trung ương Hội phát động với nhiều cách làm hay, thiết thực hỗ trợ hội viên nông dân phát huy thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng đối với thị trấn vùng biển, bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương, trong những năm qua Hội Nông dân thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh đã tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua do Trung ương Hội phát động với nhiều cách làm hay, thiết thực hỗ trợ hội viên nông dân phát huy thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo.


Đóng mới tàu vỏ thép của gia đình anh Nguyễn Văn Hóa ở khu phố 6, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được Hội tập trung chỉ đạo triển khai đi vào chiều sâu, lan tỏa trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong đánh bắt, chế biến thủy, hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá, trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế, xã hội của toàn thị trấn. Hàng năm, Hội phối hợp với Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh, chính quyền địa phương tổ chức phổ biến chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế biển, tập huấn hướng dẫn về ngư trường đánh bắt, cách sử dụng hệ thống thông tin trên biển như rađa, điện thoại tầm xa,…Qua đó giúp ngư dân biết để chủ động trong đầu tư phát triển kinh tế, đánh bắt khai thác thủy sản đúng ngư trường quy định, giảm rủi ro khi vươn khơi. Hội cũng đã đứng ra tín chấp vay vốn giúp nông dân mua trang thiết bị nâng cấp cải hoán tàu thuyền, chế biến thủy sản, chăn nuôi…Hiện dư nợ các nguồn vốn do Hội quản lý 1,6 tỷ đồng. Kịp thời phổ biến đến với ngư dân chủ trương hỗ trợ vay vốn đóng tàu công suất lớn theo nghị định 67 của Chính phủ; hướng dẫn lập thủ tục, tham gia thẩm định vốn…giúp ngư dân tiếp cận gần hơn với chính sách, sự quan tâm của Nhà nước trong phát triển, giữ gìn biển đảo. Đến nay, đã có 12 hộ được phê duyệt dự án, 6 hộ đã được vay gần 80 tỷ đóng mới tàu trong đó có 4 tàu vỏ thép công suất trên 400 CV…Thông qua phong trào thi đua, nhiều hội viên nông dân đã hăng hái lao động sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư vốn, áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vươn lên làm giàu. Toàn thị trấn trên 150 tàu, thuyền, trong đó có 82 tàu thuyền có công suất từ 90 CV trở lên, 10 tàu thuyền dịch vụ hậu cần nghề cá; có 36 cơ sở hấp sấy cá, 4 cơ sở chế biến nước mắm có quy mô lớn. Qua bình xét năm 2015 của Hội, có 357 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp Trung ương có 9 hộ, cấp tỉnh 41 hộ.

Cùng với việc đẩy mạnh hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế biển, công tác tuyên bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng được Hội chú trọng. Hàng năm phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt tổ chức tuyên truyền cho ngư dân Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, Luật Biển Việt Nam, thông tin về tình hình Biển đông; tổ chức giao hữu bóng chuyền, liên hoan văn nghệ hát về quê hương, đất nước, về biển đảo vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng 3/3, thành lập Hội 14/10. Phối hợp và vận động hội viên tham gia 4 tổ tự quản tàu thuyền gồm 25 chiếc, với gần 170 người. Từ khi có các tổ tự quản tình hình an ninh trật tự bến bãi được ổn định, giảm hẳn tình trạng mất cắp ngư lưới cụ, tàu thuyền neo đậu lộn xộn,…Các tổ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ cho nhau về ngư trường, giúp nhau làm ăn trên biển, cứu hộ cứu nạn khi có sự cố, cung cấp thông tin cho biên phòng và sẵn sàng đấu tranh chính trị bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc. Nhờ đó sản lượng đánh bắt thủy sản của các tàu thuyền đều tăng, những sự cố trên biển đều được cứu hộ kịp thời. Điển hình, trong cơn bão số 7 năm 2013 tàu anh Bùi Đình Dũng ở khu phố 5 đã cứu được 6 ngư dân, tàu anh Nguyễn Công Lợi ở khu phố 6 cứu 3 ngư dân ở Nghệ An. Gần đây, tàu của anh Võ Văn Thu, anh Võ Văn Thành, Võ Dũng đã phối hợp với Biên phòng cứu 6 thủy thủ của tàu Hải Phòng…Ngoài ra, trong các đợt diễn tập bảo vệ chủ quyền biển đảo Hội đã huy động tàu thuyền, lực lượng ngư dân tham gia có hiệu quả; vận động hội viên đóng góp ủng hộ Trường Sa, Hoàng Sa đạt chỉ tiêu; kịp thời thông tin, đề xuất với Đồn Biên phòng bảo quản tài sản cho ngư dân và thăm hỏi động viên kịp thời những hộ ngư dân bị gặp nạn và thiệt hại do thiên tai gây ra…

Với những đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế và bảo vệ biển đảo, 5 năm qua, Hội Nông dân thị trấn Cửa Việt liên tục được UBND huyện Gio Linh tặng Giấy khen, năm 2013 được UBND tỉnh tặng Bặng khen. Có 6 cán bộ, hội viên được UBND tỉnh tặng Bằng khen về bảo vệ chủ quyền biển đảo và cứu hộ, cứu nạn./.

Quang Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm86
  • Hôm nay13,233
  • Tháng hiện tại324,431
  • Tổng lượt truy cập2,202,809
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây