Nâng cao hiệu quả đánh bắt xa bờ ở một Chi Hội

Thứ hai - 21/03/2016 23:44 81 0
Thôn Hà Lợi Trung, xã Gio Hải với diện tích gần 1km2, có hơn 900 nhân khẩu. Là một địa phương đất chật, dân cư đông, nghề nghệp chính là đánh bắt hải sản gắn với các ngành buôn bán.

Thôn Hà Lợi Trung, xã Gio Hải với diện tích gần 1km2, có hơn 900 nhân khẩu. Là một địa phương đất chật, dân cư đông, nghề nghệp chính là đánh bắt hải sản gắn với các ngành buôn bán.

Trong những năm qua Chi Hội Hà Lợi Trung đã bám sát Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Nhất là Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản, về đóng mới, nâng cấp tàu thuyền. Chi Hội Hà Lợi Trung, xã Gio Hải đã xác định ''Tập trung huy động các nguồn lực để nâng cao năng lực đánh bắt hải sản, tạo khâu đột phá trong phát triển kinh tế biển”.


Ngư dân tích cực ra khơi bám biển. (Ảnh:Nguồn Internet)

Từ định hướng đó, Chi Hội đã vận động hội viên và nông dân tổ chức lại sản xuất, bố trí lao động hợp lý, yêu cầu trên một thuyền phải có ít nhất 4-5 loại nghề nhằm chủ động đánh bắt các loại hải sản bán ra thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng thời trên các thuyền nghề được trang bị máy định vị, máy di động và các thiết bị khác để phục vụ cho sản xuất, tích cực bám ngư trường để khai thác hải sản. Những năm trước đây, Chi Hội có 70 chiếc thuyền nghề nghiệp, đánh bắt thường xuyên bị động, thì nay có hơn 100 chiếc thuyền với tổng công suất 100 CV. Sản lượng khai thác hàng năm từ 100 tấn thì đến nay sản lượng đạt 450 tấn/năm, chiếm gần 2/3 tổng sản lượng khai thác hải sản toàn xã. Trong đó hải sản xuất khẩu 100 tấn thu nhập bình quân 1 thuyền ở bãi ngang mỗi năm đạt 50 triệu đồng, đặc biệt có thuyền từ 50 - 90 triệu đồng.

Cùng với việc phát triển nghề cá ở bãi ngang, ngư dân trong chi Hội đầu tư phát triển 4 tàu xa bờ nhằm nâng lưới, chuyển đổi phương tiện, ngư cụ đánh bắt hiện đại hơn, phù hợp với ngư trường khơi xa, nâng cao sản lượng và hiệu qủa kinh tế. Thu nhập bình quân từ 50 - 60 triệu đồng/người/năm.

Ngoài đánh bắt, hội viên trong Chi Hội đã đầu tư cơ sở lò hấp sấy cá, dịch vụ thương mại tổng hợp, dịch vụ biển cũng phát triển khá mạnh, làm tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương./.

Văn Thanh, Hội ND Gio Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay11,775
  • Tháng hiện tại322,973
  • Tổng lượt truy cập2,201,351
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây