Làm giàu từ phát triển kinh tế vườn đồi

Chủ nhật - 04/01/2015 21:41 72 0
Dù đôi tay không còn lành lặn như mọi người, nhưng ông Nguyễn Văn Thành (55 tuổi) ở thôn Thượng Nguyên, xã Hải Lâm (Hải Lăng, Quảng Trị) đã vượt lên những khiếm khuyết của bản thân để làm giàu bằng mô hình kinh tế tổng hợp.

Dù đôi tay không còn lành lặn như mọi người, nhưng ông Nguyễn Văn Thành (55 tuổi) ở thôn Thượng Nguyên, xã Hải Lâm (Hải Lăng, Quảng Trị) đã vượt lên những khiếm khuyết của bản thân để làm giàu bằng mô hình kinh tế tổng hợp.


Vườn chè của ông Nguyễn Văn Thành

Ông Thành cho biết, hơn 10 năm trước, trong khi đang cuốc đất trồng cây, không may cuốc trúng quả mìn nên ông bị cụt mất cánh tay. Lúc này, kinh tế gia đình khó khăn, ông vô cùng bi quan vì không biết rồi đây làm gì để nuôi các con. Càng nghĩ, ông càng tự nhủ không thể gục ngã để các con phải khổ. Do đó, mới ra viện được vài ngày, ông bàn với vợ lên khai hoang vùng gò đồi để trồng chè và chăn nuôi. Lúc đầu ai cũng ái ngại, bởi trên vùng đất này bom đạn trong chiến tranh còn sót lại nhiều, trong lúc đó, ông vừa mới bị thương tích do bom mìn gây ra. Động viên thuyết phục được vợ con, vừa làm, ông vừa thuê người rà phá bom mìn trên diện tích đất vừa phát dọn thực bì.

Thế rồi, chẳng bao lâu sau, hơn 1 ha đất bị nhiễm bom mìn thành đất sạch, vợ chồng ông yên tâm sản xuất. Ngày lại ngày, những luống chè xanh bắt đầu cho thu hoạch. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm trồng chè nên năng suất, chất lượng chưa như mong muốn, ông tự tìm tòi qua sách báo để học cách trồng chè ở tỉnh Thái Nguyên- thủ phủ của cây chè Việt Nam. Từ đó, ông mạnh dạn nhập giống chè có xuất xứ từ Thái Nguyên về trồng. Để cây chè xứ lạnh miền Bắc phù hợp với xứ nóng miền Trung, ông đã điều chỉnh lượng phân bón phù hợp nên cây chè cho năng suất cao, vị chè ngọt, chát và thơm rất đậm đà. Hiện vườn chè của gia đình ông Thành cho thu nhập mỗi ngày từ 200-300 ngàn đồng.

Ngoài việc trồng 1 ha chè, ông Thành còn nuôi thêm 5 con lợn nái, gần 50 con lợn thịt, hàng trăm con gà, trồng nấm… mỗi năm cho thu nhập từ 150- 200 triệu đồng. Nhờ đó, ông đã xây được ngôi nhà kiên cố, khang trang, có điều kiện nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Thành còn giúp đỡ, hướng dẫn cho nhiều hộ trong thôn cách trồng chè xanh và làm vườn để phát triển kinh tế gia đình. Với thành quả đạt được trong lao động sản xuất cũng như tích cực tham gia các phong trào xã hội ở địa phương, gia đình ông được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu và sản xuất giỏi của huyện Hải Lăng.

Ông Trần Văn Toản, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Lâm cho biết: Xã Hải Lâm có nhiều mô hình kinh tế, nhưng mô hình kinh tế tổng hợp của ông Thành là một điển hình tiêu biểu. Chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình kinh tế này đến với bà con trong toàn xã”.


baoquangtri.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm70
  • Hôm nay16,642
  • Tháng hiện tại328,962
  • Tổng lượt truy cập2,207,340
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây