Hiệu quả từ mô hình nuôi tôm trên cát

Thứ ba - 19/05/2015 22:26 81 0
Triệu Lăng là một xã vùng biển bãi ngang của huyện Triệu Phong, đa số diện tích là đất cát bạc màu, người dân nơi đây chủ yếu nhờ vào khai thác hải sản, nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Bằng sự nổ lực của mình anh Phan Văn Tụy đã xây dựng thành công mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên vùng cát cho thu nhập cao.

Triệu Lăng là một xã vùng biển bãi ngang của huyện Triệu Phong, đa số diện tích là đất cát bạc màu, người dân nơi đây chủ yếu nhờ vào khai thác hải sản, nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Bằng sự nổ lực của mình anh Phan Văn Tụy đã xây dựng thành công mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên vùng cát cho thu nhập cao.


Gia đình anh Phan Văn Tụy ở xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong đang thu hoạch tôm

Với vai trò là một Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, anh luôn trăn trở làm sao để làm giàu trên chính mảnh đất của mình. Năm 2006, anh mạnh dạn đi vào các tỉnh phía Nam học hỏi kinh nghiệm nuôi tôm. Ban đầu với 3 lao động chính, kinh nghiệm chưa có phải mày mò vừa làm vừa học hỏi, khả năng rủi ro thất bại thì cao, nguồn vốn hạn hữu. Được sự quan tâm động viên giúp đỡ về tinh thần của lãnh đạo các cấp, trực tiếp là Đảng uỷ xã và Hội Nông dân huyện với quyết tâm làm thực nghiệm mô hình này anh đã thuê 0,75 ha đất xây dựng 01 ao nuôi tôm trên cát ven biển với số vốn đầu tư 300 triệu đồng cho cơ sở vật chất ban đầu. Vụ thứ nhất anh thả 60 vạn con giống với thời gian nuôi 85 ngày thu hoạch được 6,1 tấn, sau khi bán trừ chi phí lãi ròng 150 triệu. Vụ thứ hai thời gian nuôi 100 ngày thu hoạch được 5,8 tấn lãi ròng 180 triệu. Tổng thu nhập trong năm đạt 330 triệu đồng. Vụ thứ ba đầu năm 2009, đã thu hoạch đạt năng suất 9,3 tấn lãi ròng 250 triệu. Gia đình anh tiếp tục mở rộng tăng diện tích 0,75 ha. Tổng thu nhập năm 2009 sau khi trừ chi phí lãi hơn 1 tỷ đồng (với diện tích 1,5ha).

Kết quả đạt được trong sản xuất nuôi tôm thẻ chân trắng của gia đình anh cho đến nay là 150 tấn tôm thịt, tổng thu doanh thu 13,8 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí lãi ròng 6 tỷ. Tuy chưa nhiều, chưa lớn nhưng địa bàn xã bãi ngang sống chủ yếu vào việc đánh bắt thuỷ sản thì việc nuôi trồng thuỷ sản là vấn đề đáng nói và là hướng đi cần quan tâm. Từ sản xuất của gia đình đến nay đã trở thành mô hình điển hình và nhân rộng trên khắp địa bàn toàn tỉnh.

Trong suốt quá trình xây dựng mô hình và nuôi tôm, gia đình anh đã hướng dẫn bà con về kỹ thuật làm ao, làm giếng lấy nước mặn, kỹ thuật xử lý môi trường, chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho tôm. Đã giải quyết cho trên 20 lao động có việc làm thường xuyên thu nhập trên 2 triệu đồng/tháng, trên 6000 công lao động phổ thông, bình quân 150 – 200 nghìn /công.

Ngoài ra, anh còn cho 30 hộ mượn không tính lãi khoảng 500 triệu đồng. Ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học của địa phương 10 triệu đồng, giúp nhiều cháu trong dòng họ gặp hoàn cảnh khó khăn 500 nghìn/cháu/năm, các cháu đỗ đại học mỗi cháu 1triệu đồng.

Với những kết quả trên anh Phan Văn Tụy đã được đã Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong “Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” giai đoạn 2007 – 2011; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; UBND tỉnh và huyện Triệu Phong tặng Danh hiệu nông dân điển hình tiên tiến giai đoạn 2005 – 2010.

Bài và ảnh: Nguyễn Quốc Vương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay16,183
  • Tháng hiện tại327,381
  • Tổng lượt truy cập2,205,759
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây