Gương nông dân phát triển kinh tế biển và bảo vệ biển đảo

Thứ ba - 19/05/2015 03:06 115 0
Trong chuyến đi công tác về thị trấn Cửa Việt, theo chân anh Phan Văn Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cửa Việt, chúng tôi đến thăm gia đình anh Võ Văn Thu ở khu phố 1, là gương nông dân phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Trong chuyến đi công tác về thị trấn Cửa Việt, theo chân anh Phan Văn Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cửa Việt, chúng tôi đến thăm gia đình anh Võ Văn Thu ở khu phố 1, là gương nông dân phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo.


Phơi cá khô vụ nam của gia đình anh Võ Văn Thu, khu phố 1, TT Cửa Việt, huyện Gio Linh

Qua trò chuyện trao đổi với anh Thu chúng tôi được biết: Sau khi học xong lớp 12, anh tham gia nghĩa vụ quân sự, làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào anh em. Hoàn thành nghĩa vụ anh trở về địa phương chọn nghề đánh bắt cá làm kế mưu sinh và sống với mẹ già trong hoàn cảnh gia đình thiếu thốn rất nhiều. Được chú ruột cho đi làm ăn cùng thuyền, qua chú và bạn chài anh Thu học được cách đánh bắt, tích lũy kinh nghiệm và vốn liếng để nuôi hy vọng đóng tàu riêng cho mình. Năm 1992, anh lập gia đình. Hơn 8 năm chắt chiu, dành dụm đến năm 2010, anh mới đóng được con tàu riêng với công suất trên 400 CV để đánh bắt xa bờ ở các vùng biển Bạch Long vĩ, Hoàng Sa, Trường sa. Tháng 5 năm 2014, Trung Quốc đặt giàn khoàn HD981 ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tàu của gia đình anh vẫn thường xuyên ra khơi bám biển để vừa đánh bắt cá trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc thân yêu.

Là một hội viên nông dân, anh luôn luôn chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thường xuyên tìm tòi học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong đánh bắt thủy, hải sản, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại để bám biển dài ngày và hỗ trợ cho nhau. Hàng năm, gia đình anh thu nhập từ 300 triệu đồng trở lên và giải quyết cho 12 lao động tại địa phương, bình quân một lao động thu nhập từ 40 triệu đồng/năm. Ngoài ra, gia đình anh còn mở thêm một cơ sở chế biến hấp sấy cá khô, tạo công ăn việc làm cho 15 lao động với thu nhập ổn định bình quân mỗi năm 25 triệu đồng/ lao động.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, anh tham gia tổ tự quản tàu thuyền và được bầu làm tổ trưởng. 8 chiếc tàu đánh bắt xa bờ trong tổ của anh thường xuyên thông tin cho nhau về ngư trường, giúp nhau cứu hộ cứu nạn trên biển, trao đổi kinh nghiệm trong đánh bắt thủy sản, cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho các cơ quan chức năng về tình hình an ninh trên biển .

Trong các hoạt động bảo vệ biển đảo ở địa phương, anh luôn xung kích đi đầu. Đặc biệt trong cuộc diễn tập năm 2014 do tỉnh tổ chức tại Cửa Việt, anh đã huy động được các tàu dân sự trên địa bàn tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, đóng góp công sức góp phần trong sự thành công của cuộc diễn tập biển trên quy mô lớn.

Anh Thu còn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Hàng năm, vào các dịp 27/7, Tết cổ truyền dân tộc, gia đình anh đều hỗ trợ từ 1 đến 2 triệu đồng để tặng quà cho các gia đình chính sách, ủng hộ xây dựng các công trình công cộng, tổ chức các hoạt động lễ hội của địa phương. Anh sẵn sàng giúp đỡ, cho mượn tiền không lấy lãi, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với bà con lối xóm, anh đã được nhiều người trong khu phố tin yêu, quý trọng.

Gia đình anh Thu đạt hộ sản xuất giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền. Cá nhân anh được UBND tỉnh tặng Bằng khen về bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Trước lúc chia tay anh Thu còn tâm sự thêm: Được cơ ngơi và tài sản như ngày hôm nay, gia đình tôi đã trải qua muôn ngàn khó khăn. Ngoài sự phấn đấu không ngừng của hai vợ chồng tôi, cũng nhờ Đảng và Nhà nước, chính quyền đã quan tâm giúp đỡ, Hội Nông dân tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong đánh bắt thủy hải sản để cho hiệu quả cao./.

Văn Toàn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập63
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm60
  • Hôm nay16,197
  • Tháng hiện tại327,395
  • Tổng lượt truy cập2,205,773
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây