Nông dân thành đạt từ nghề đóng mới và sửa chữa tàu thuyền

Thứ năm - 02/04/2015 21:07 83 0
Sinh ra và lớn lên từ miền biển, anh Võ Văn Thụ cùng gia đình đã bươn chải kiếm sống trên từng con sóng mặn mòi. Ở vùng biển Cửa Việt, người dân lúc bấy giờ sinh sống chủ yếu bằng nghề ra khơi đánh bắt thủy, hải sản song cuộc sống nơi đây rất cực khổ, quanh năm làm lụm vất vả nhưng cái khó luôn bám theo. Mỗi khi gặp sự cố về tàu thuyền, người dân phải di chuyển sang các tỉnh khác để bảo dưỡng rất tốn kém.

Sinh ra và lớn lên từ miền biển, anh Võ Văn Thụ cùng gia đình đã bươn chải kiếm sống trên từng con sóng mặn mòi. Ở vùng biển Cửa Việt, người dân lúc bấy giờ sinh sống chủ yếu bằng nghề ra khơi đánh bắt thủy, hải sản song cuộc sống nơi đây rất cực khổ, quanh năm làm lụm vất vả nhưng cái khó luôn bám theo. Mỗi khi gặp sự cố về tàu thuyền, người dân phải di chuyển sang các tỉnh khác để bảo dưỡng rất tốn kém.


Anh Võ Văn Thụ hướng dẫn công nhân lắp đặt các thiết bị trên tàu

Sau bao đêm suy nghĩ, trăn trở phải làm gì và làm như thế nào để vượt qua hoàn cảnh khó khăn, nghèo túng luôn nung nấu trong tâm thức của anh. Với suy nghĩ đó và kiến thức có được trong quá trình học hỏi kinh nghiệm từ thực tế anh đã mạnh dạn đầu tư xưởng sửa chữa tàu thuyền ở thị trấn Cửa Việt. Hiện nay anh đang là Giám đốc Công ty sửa chữa, đóng mới tàu, thuyền tại tỉnh Quảng Trị, doanh thu hàng năm đạt trên 10 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động, với thu nhập bình quân 4 -10 triệu đồng/người/tháng.

Anh cho biết: “Những ngày đầu mở xưởng với anh vô cùng gian nan vất vả, do chưa có kinh nghiệm trong nghề đóng tàu, anh đã phải tìm đến các cơ sở đóng tàu có tiếng tại các tỉnh bạn để nhờ tư vấn và thuê thiết kế nhà xưởng. Sau đó, anh tiếp tục thuê "thầy về làm thợ" (thuê những người thợ giỏi về làm và qua đó học hỏi kỹ thuật đóng mới, bảo dưỡng tàu thuyền). Qua việc cùng ăn, cùng ở, cùng làm với mọi người, anh đã học hỏi được rất nhiều về cách sửa chữa, đóng mới tàu, thuyền. Vốn ít anh phải làm theo kiểu lấy ngắn nuôi dài, song song với việc đóng mới các tàu trọng tải lớn, anh bố trí một đội thợ chuyên sửa chữa, nâng cấp những thuyền có trọng tải nhỏ. Tích được chút vốn nào anh lại đầu tư mua sắm máy móc, nâng cấp xưởng sản xuất, với tổng số vốn đầu tư đến nay khoảng gần 10 tỷ đồng, trong đó hơn 5 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, còn lại máy móc hiện đại phục vụ việc sửa chữa, đóng mới tàu, thuyền”.

Trước sự phát triển về quy mô, cuối năm 2005, anh thành lập Công ty TNHH đóng tàu Cửa Việt, với chức năng đóng mới, sửa chữa tàu, thuyền. Hiện công ty có 20 cán bộ công nhân viên, trong đó có 2 kỹ sư có trên 10 năm kinh nghiệm trong nghề đóng tàu, còn lại đều là những công nhân có tay nghề cao. Trung bình mỗi năm, công ty đóng mới 1-2 chiếc tàu có trọng tải từ 1.000-1.500 tấn, trị giá khoảng 10 tỷ đồng/chiếc và nâng cấp, sửa chữa 200 lượt tàu thuyền lớn nhỏ và sửa chữa từ 10 đến 15 tàu vận tải có công suất từ 1500cv trở lên, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 20 công nhân là người dân địa phương ngoài ra khi có tàu lớn sửa chữa, Công ty tuyển thêm công nhân và thợ kỷ thuật bậc cao.

Ngoài ra, công ty có một đội thợ lặn giỏi để phục vụ cho việc tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tàu thuyền trên biển.

Anh kể: “Có những hợp đồng thua lỗ lên đến cả trăm triệu đồng, do quá trình trục vớt tàu, thuyền bị sự cố tai nạn xảy ra trên biển gặp bão tố, gió mùa nên phải nằm cả vài tháng trời; không những lo tàu thuyền bị hư hỏng mà còn lo tới sự nguy hiểm đến tính mạng của anh em nữa”.

Từ những kết quả đạt được trong những năm qua để góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Công ty TNHH đóng tàu Cửa Việt không ngừng chuyển đổi cơ cấu nghề nghiệp, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại đi khơi xa bám biển dài ngày và có sự hỗ trợ cho nhau trong lao động sản xuất. Gần đây nhất được sự quan tâm của chính phủ về việc hỗ trợ cho ngư dân vay vốn đóng tàu võ thép để khai thác thủy, hải sản và làm dịch vụ hậu cần nghề cá anh đã tiên phong đi đầu đóng một con tàu võ thép ra khơi bám biển đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, góp phần bảo vệ biển đảo quê hương.

Với những thành tích đã đạt được anh vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2010-2014”./.

Diễm Kiều

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm70
  • Hôm nay16,642
  • Tháng hiện tại328,964
  • Tổng lượt truy cập2,207,342
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây