Vai trò nòng cốt của Giám đốc Hợp tác xã trong phong trào thi đua yêu nước

Chủ nhật - 07/06/2015 22:08 77 0
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong những năm qua, hưởng ứng các phong trào thi đua trong nông dân, trên địa bàn huyện Hải Lăng đã xuất hiện rất nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và anh Nguyễn Trung Trực ở xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng là một trong những người được ghi danh trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2010 – 2015.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất, trong những năm qua, hưởng ứng các phong trào thi đua trong nông dân, trên địa bàn huyện Hải Lăng đã xuất hiện rất nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và anh Nguyễn Trung Trực ở xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng là một trong những người được ghi danh trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2010 – 2015.

Anh Nguyễn Trung Trực đang làm vườn

Giám đốc Hợp tác xã nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm trong công việc...

Vào những ngày đầu xuân, có dịp đến thăm Hợp tác xã (HTX) Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tiếp và trao đổi với chúng tôi anh Nguyễn Trung Trực, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Thượng, Giám đốc HTX Đại An Khê cho biết: Hợp Tác xã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 3/1998 và tuân thủ theo Luật Hợp tác xã hiện hành. Đến nay có 618 hộ xã viên với 2280 nhân khẩu, trong đó có 585 hộ xã viên là hội viên nông dân và hơn 1.100 cổ phần xã viên.

Với vai trò Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp, trong suốt mấy năm liền làm công tác lãnh đạo, anh luôn xác định trách nhiệm của mình phải làm gì? làm như thế nào để công tác chỉ đạo, điều hành được sâu sát và phù hợp với tình hình thực tế? số lượng xã viên tham gia ngày một đông? hoạt động của HTX đạt hiệu quả cao?... đã canh cánh, thôi thúc anh vào cuộc, cùng với tập thể lãnh đạo dựng xây HTX phát triển cân đối, tạo khí thế riêng, diện mạo mới của một HTX điển hình tiên tiến trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

…những kết quả đạt được

Xác định công tác vận động, tuyên truyền là cần thiết, anh tiên phong trong việc vận động xã viên, hội viên nông dân xây dựng các mô hình kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Khi hỏi về phương thức hoạt động của HTX, anh nói: Hưởng ứng chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước, hợp tác xã Đại An Khê đã đổi mới về tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, ứng dụng một cách có hiệu quả những tiến bộ về khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất. Mặt khác căn cứ vào cơ chế thị trường hàng năm, tình hình thực tế của HTX để thay đổi phương thức hoạt động cho phù hợp. Mục tiêu đặt ra trong quá trình hoạt động của HTX, doanh thu năm sau phải cao hơn năm trước. Tổng doanh thu các loại hình dịch vụ mỗi năm đạt hơn 2,2 tỷ đồng, thu nhập bình đầu người đạt hơn 26 triệu đồng/người/năm. Năm 2010, vốn điều lệ xã viên đạt 885 triệu đồng đến năm 2014 đạt gần 1,5 tỷ đồng, bình quân cổ phần một xã viên đạt 1,3 triệu đồng.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, HTX gieo cấy giống lúa HC95 với diện tích 300 ha, năng suất bình quân đạt 100 tạ/ha, sản lượng 1500 tấn, cho thu nhập khoảng 70 triệu đồng/ha. Mặt khác tiến hành khảo nghiệm, sản xuất các giống lúa mới TBR45, AC5, RVT…chất lượng cao, phẩm chất tốt để chọn lọc, gieo cấy trên địa bàn. Về chăn nuôi, HTX hiện có 10 trang trại và hàng chục gia trại lớn nhỏ, chủ yếu nuôi lợn kết hợp nuôi cá nước ngọt. Hàng năm nuôi 4500 con lợn thịt, 1200 lợn nái, 10.000 con lợn sữa, sản lượng lợn hơi xuất bán đạt 250 tấn và diện tích nuôi cá 31 ha với 20 vạn con cá giống và các loại cá thịt cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Mỗi trang trại cho thu nhập từ 120-150 triệu đồng/năm.

Hoạt động dịch vụ được đầu tư phát triển mạnh, với các loại hình đa dạng. HTX tổ chức thực hiện 11 loại hình dịch vụ đó là: điều hành sản xuất; thủy nông; bảo vệ thực vật; thú y; thu gom rác thải; vật tư nông nghiệp; tín dụng nội bộ; Thương mại dịch vụ; xây dựng giao thông thủy lợi nội đồng; quản lý diện tích cây lâm nghiệp; khai thác sản lượng cây lâm nghiệp. Trong đó, một số dịch vụ được xem là mũi nhọn như hoạt động dịch vụ vật tư nông nghiệp tiến hành bán nợ cho xã viên cuối vụ thanh toán; dịch vụ tín dụng nội bộ cho xã viên vay chăn nuôi bò, lợn, cá, gia cầm, … phát triển kinh tế gia đình; thương mại dịch vụ, HTX cho xã viên, nông dân thuê quầy để kinh doanh hàng tạp hóa, giải khát, đại lý thức ăn gia súc, gia cầmgóp phần giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập, cải thiện đời sống của xã viên và nông dân trên địa bàn. Hoạt động các loại hình dịch vụ, thu lãi mỗi năm trên 600 triệu đồng.

HTX đã đầu tư xây dựng giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi đã kiên cố hóa được 14 km đường giao thông nông thôn; Hỗ trợ 100 triệu đồng để thắp sáng các trục đường ở địa phương. Vận động xã viên, nông dân xây dựng cổng, tường rào, trồng cây xanh, cải tạo vườn tạp trồng các loại cây ăn quả có giá trị. Hỗ trợ các ban, ngành, đoàn thể địa phương về kinh phí hoạt động hàng năm, cũng như trong các hoạt động mang tính xã hội hóa khác ở địa phương. Đặc biệt, đầu tư cho nông dân vay vốn để cơ giới hóa nông nghiệp, hiện có 04 máy gặt đập liên hợp, 02 máy cày lớn, 18 máy cày nhỏ phục vụ cho sản xuất, tăng năng suất cây trồng, giảm bớt sức lao động, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều năm qua, HTX Đại An Khê đã làm tốt vai trò “bà đỡ” cho xã viên trong sản xuất. Vì thế, các xã viên luôn coi HTX là ngôi nhà chung của mình. Nhờ sự gắn kết chặt chẽ giữa Hội đồng quản trị HTX và xã viên mà Đại An Khê luôn dẫn đầu xã về phong trào nông nghiệp, nông thôn. Năm 2010, Hợp tác xã Đại An Khê vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, UBND huyện và được cấp Giấy chứng nhận 2 năm liền đạt danh hiệu Hợp tác xã điển hình tiên tiến cấp huyện. Anh Nguyễn Trung Trực được UBND tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua do Hội Nông dân tổ chức giai đoạn 2010-2015/.

Ngọc Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm71
  • Hôm nay16,216
  • Tháng hiện tại327,414
  • Tổng lượt truy cập2,205,792
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây