Hội ND xã Vĩnh Giang phát huy tốt các nguồn lực giúp nông dân thoát nghèo bền vững

Thứ sáu - 15/08/2014 05:31 86 0
Thực hiện vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, là một thành viên trong Ban Giảm nghèo của xã, Hội Nông dân xã Vĩnh Giang đã phát huy tốt các nguồn lực, các chính sách hỗ trợ nông dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thực hiện vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, là một thành viên trong Ban Giảm nghèo của xã, Hội Nông dân xã Vĩnh Giang đã phát huy tốt các nguồn lực, các chính sách hỗ trợ nông dân vươn lên thoát nghèo bền vững.


Anh Ngô Công Đợi, hội viên nông dân xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh

Xã Vĩnh Giang nằm ở phía Đông Nam của huyện Vĩnh Linh, có diện tích 915,46 ha, 7 thôn, 1.420 hộ với 5.430 khẩu. Là một xã thuần nông, sản xuất nông nghiệp, các loại cây trồng chủ yếu sản xuất được một vụ, do cuối nguồn nước nên năng suất vẫn còn thấp, ngành nghề, dịch vụ phát triển chậm, là một xã bãi ngang đặc biệt khó khăn, nên tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn cao chiếm tỷ lệ 10,77%, hộ cận nghèo 21,54%.

Điển hình như hộ anh Ngô Công Đợi, hội viên nông dân chi hội 2, khi mới xuất hộ ra ở riêng, gia đình chỉ có 01 sào ruộng lúa, 01 ngôi nhà tạm bợ. Hơn thế, đứa con đầu lòng của anh khi sinh ra không may bị bệnh bẩm sinh nên mọi tiền của trong nhà tập trung chữa bệnh cho con…và thời gian cứ thế trôi qua, anh lần lượt sinh thêm 2 cháu, gia đình có 5 khẩu, vợ chồng phải làm việc vất vả để nuôi 02 con ăn học và thuốc thang cho cháu bị bệnh, nên cái nghèo cứ thế theo đuổi người nông dân này hơn 10 năm…

Xác định được nguyên nhân nghèo, hoàn cảnh của gia đình anh Đợi, Hội Nông dân xã, cùng với chi hội nông dân thôn, bàn bạc tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình anh thoát nghèo. Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 30 triệu đồng, huy động Quỹ hỗ trợ nông dân cho vay 5 triệu đồng để đầu tư vào 0,5 ha ao nuôi tôm, nuôi cua theo hình thức quảng canh, mỗi năm thu lãi trên 70 triệu đồng, cải tạo vườn tạp để trồng cây tiêu, cây bơ, chăn nuôi gia súc, gia cầm… mỗi năm thu về trên 20 triệu đồng, sản xuất có lãi vợ chồng anh quyết định thuê thêm 05 sào ruộng lúa, nên lương thực đã đủ ăn quanh năm. Hội đã tạo điều kiện cho vợ chồng anh học nghề, tập huấn để nắm bắt khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, giúp gia đình anh tiếp cận với các chính sách hộ nghèo của nhà nước như mua bảo hiểm y tế, chính sách giáo dục, chính sách về nhà ở…


Vườn tiêu của gia đình anh Ngô Công Đợi

Với đức tính cần cù, chịu khó được sự giúp đỡ của bà con làng xóm, của các cấp chính quyền, Hội nông dân, gia đình anh Ngô Công Đợi, 03 năm nay đã thoát nghèo bền vững, ra khỏi hộ cận nghèo, vươn lên hộ có thu nhập ổn định. Một điều đáng ghi nhận, mặc dầu gia đình vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng anh Đợi luôn chia sẽ kinh nghiệm thoát nghèo của mình cho các hộ nghèo trong thôn, như kinh nghiệm làm ăn, việc sử dụng vốn vay và nghị lực vượt qua khó khăn, niềm tin trong cuộc sống… anh là tấm gương sáng cho các hộ nghèo làm theo.

Trong những năm qua Hội Nông dân xã đã vận động hội viên giúp nhau giảm nghèo bền vững, như xây dựng vườn tình nghĩa, nhà tình thương, tín chấp cho nông dân vay vốn trên 8,5 tỷ đồng, tổ chức dạy nghề cho 770 hội viên, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 2.500 lượt người, xây dựng các mô hình cải tạo vườn tiêu, chăn nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học, nuôi trồng thuỷ sản… đã giúp cho nhiều hộ hội viên nông dân thoát nghèo bền vững, vươn lên khá giả và làm giàu chính đáng ngay trên chính quê hương mình./.

Nguyễn Đán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập81
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm79
  • Hôm nay16,642
  • Tháng hiện tại332,375
  • Tổng lượt truy cập2,210,753
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây