Vùng ngập lụt cũng làm giàu được

Chủ nhật - 28/09/2014 23:11 125 0
“Vùng ngập lụt cũng làm giàu được”, đó là tâm sự của nông dân Phạm Bá Đơn ở Chi hội 7, thôn 4, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng. Với mô hình lúa- cá- vịt- lợn, mỗi năm thu về cho gia đình trên 150 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 9 lao động...

“Vùng ngập lụt cũng làm giàu được”, đó là tâm sự của nông dân Phạm Bá Đơn ở Chi hội 7, thôn 4, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng. Với mô hình lúa- cá- vịt- lợn, mỗi năm thu về cho gia đình trên 150 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 9 lao động.

Xã Hải Thọ, phần lớn là vùng đồng bằng thấp trũng, thường bị ngập lụt về mùa mưa, kéo dài 3-4 tháng. Người nông dân trong thôn chủ yếu sản xuất nông nghiệp, độc canh cây lúa, nên gặp rất nhiều khó khăn. Gia đình ông Phạm Bá Đơn cũng vậy, lúc đầu không mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, không dám xây dựng mô hình sản xuất sợ không thành công rồi đổ nợ.


Lợn nái được đưa lên vùng cao tránh lũ

Thực hiện chương trình “Dồn điền đổi thửa” của xã, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự vận động, tạo điều kiện giúp đỡ của Hội Nông dân, ông đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình lúa- cá- lợn- vịt tại vùng ruộng trũng, với diện tích 3 ha. Lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn, phải xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá đi lại khó khăn… vị trí trang trại xa nhà ở, nếu quy trình sản xuất chậm so với kế hoạch đề ra, mưa lũ về sớm coi như mất trắng.

Tuy tuổi đã cao, nhưng ông vẫn tích cực tham gia các buổi tập huấn, các lớp dạy nghề do Hội tổ chức, nên đã nắm được quy trình kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt, hạch toán kinh tế. Với diện tích 3 ha mỗi năm sản xuất 2 vụ lúa, áp dụng công nghệ san hàng, đầu tư thâm canh, năng suất đạt 60 tạ/ha, sản lượng thu được 24 tấn. Lúa cấy xong thu hoạch 01 vụ cá tư nhiên và thả 01 vụ cá nuôi mỗi năm thu được 30 - 40 triệu đồng, để bổ sung thức ăn cho cá ông xây dựng một dãy chuồng nuôi 25 con lợn, nuôi thêm 1000 vịt đẻ cho 270 ngàn quả trứng/ năm và 2 lứa vịt thịt với 2.000 con, thời gian mùa lụt không sản xuất, chuyển lợn nái.

Tổng thu sản phẩm mỗi năm trên 01 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, trả lương cho 9 lao động, gia đình thu lãi trên 150 triệu đồng, đủ nuôi các con đi học đại học, xây dựng nhà cửa khang trang. đi đây, đi đó… Ngoài việc sản xuất giỏi, ông Phạm Bá Đơn là một hội viên nông dân tích cực, tham gia sinh hoạt chi hội đều đặn, đóng hội phí theo quy định, ông còn giúp đỡ cho 03 hộ thoát nghèo, 08 hộ phát triển kinh tế. Ông tâm sự thêm: “mặc dầu gia đình đã cố gắng hết sức nhưng so với các mô hình khác, các hộ khác trên địa bàn huyện vẫn còn khiêm tốn”. Với những kết quả đạt được ông được đi dự Hội nghị nông dân sản xuất giỏi của huyện và vinh dự được chủ tịch UBND huyện Hải Lăng tặng Giấy khen.

Nguyễn Đán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm58
  • Hôm nay16,642
  • Tháng hiện tại332,343
  • Tổng lượt truy cập2,210,721
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây