Người đồng hành cùng ngư dân bám biển

Chủ nhật - 29/05/2016 22:59 75 0
Cũng như bao thế hệ sinh ra và lớn lên ở vùng bãi ngang huyện Vĩnh Linh, tuổi thơ của anh Nguyễn Văn Lưu ở thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái gắn liền với những chuyến vào lộng ra khơi của những ngư dân quanh năm bám biển. Thấu hiểu sâu sắc nổi vất vã của bà con ngư dân, anh Lưu đã tự mình học hỏi và mở cơ sở sản xuất thuyền Composite thay thế cho các loại thuyền truyền thống ngay trên chính quê hương mình.

Cũng như bao thế hệ sinh ra và lớn lên ở vùng bãi ngang huyện Vĩnh Linh, tuổi thơ của anh Nguyễn Văn Lưu ở thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái gắn liền với những chuyến vào lộng ra khơi của những ngư dân quanh năm bám biển. Thấu hiểu sâu sắc nổi vất vã của bà con ngư dân, anh Lưu đã tự mình học hỏi và mở cơ sở sản xuất thuyền Composite thay thế cho các loại thuyền truyền thống ngay trên chính quê hương mình.


Anh Nguyễn Văn Lưu (người đứng ở giữa từ trái sang) đang giám sát quy trình sản xuất thuyền Composite

Không như những bạn học cùng trang lứa sớm rời xa quê để tìm kiếm một công việc ổn định và có thu nhập cao. Trãi qua cuộc sống mưu sinh với nhiều thử thách, anh Nguyễn Văn Lưu quyết định bám trụ và lập nghiệp tại quê nhà. Sẵn có niềm đam mê khoa học kỹ thuật cộng với khát vọng được đồng hành cùng bà con ngư dân vươn khơi bám biển, năm 2013 - khi tuổi đời vừa tròn 31, anh Lưu một mình khăn gói vào TP Hồ Chí Minh để học nghề sản xuất thuyền Composite. Sau 1 năm kiên trì học tập, khi đã nắm vững kiến thức cùng những kinh nghiệm quý, anh Nguyễn Văn Lưu quyết định quay trở lại quê nhà và mở cơ sở sản xuất thuyền Composite đầu tiên ở huyện Vĩnh Linh. Anh Nguyễn Văn Lưu phấn khởi chia sẽ “thuyền Composite sử dụng nguyên liệu ngoại nhập chất lượng cao. Khi ra khơi trở về, thuyền Composite không hề thay đổi trọng lượng vì vật liệu Composite không thấm nước. Trong khi thuyền nan tre truyền thống thấm nước nên sau mỗi chuyến đánh bắt, trọng lượng thuyền tăng lên gần gấp 2 lần, gây rất nhiều khó khăn cho bà con ngư dân khi vận hành thuyền vào bờ. Giá 2 loại thuyền tương đương nhau nhưng thời gian sử dụng của thuyền Composite trên 20 năm, gấp hơn 2 lần so với thuyền truyền thống. Cơ sở chúng tôi cam kết bảo hành vỏ thuyền Composite trong vòng 10 năm để bà con ngư dân yên tâm sử dụng và đánh bắt thủy hải sản ”.

Với những ưu điểm vượt trội so với các loại thuyền truyền thống, nhất là giá chỉ dao động từ 24 đến 28 triệu đồng, sử dụng công nghệ và phương tiện hiện đại nên đảm bảo an toàn, cơ sở sản xuất thuyền Composite của anh Nguyễn Văn Lưu được nhiều ngư dân trong và ngoài huyện đến tìm hiểu, đặt hàng. Chỉ sau hơn nữa năm đi vào hoạt động, anh Lưu đã xuất xưởng được 9 chiếc thuyền Composite cho ngư dân ở Vĩnh Thái và thị trấn Cửa Tùng. Bây giờ, khi đã có cơ sở sản xuất riêng, anh Lưu không chỉ thỏa mãn ước mơ được đồng hành cùng ngư dân ra khơi bám biển mà còn giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương với mức lương từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng. Đánh giá về hiệu quả của thuyền Composite do anh Lưu sản xuất đối với hoạt động đánh bắt của ngư dân, anh Nguyễn Duy Thường - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thái cho biết “Sau thời gian đưa vào sử dụng, thuyền Composite tỏ ra rất phù hợp với vùng biển bãi ngang như ở xã Vĩnh Thái. Độ bền cao, trọng lượng nhẹ, giá cả hợp lý là những ưu điểm vượt trội của loại thuyền Composite do cơ sở của anh Nguyễn Văn Lưu sản xuất nên rất được bà con ngư dân ưu chuộng. Mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Nguyễn Văn Lưu ở thôn Thái Lai là một trong những điển hình của hội viên nông dân trên địa bàn toàn xã”.

Hiện nay, mong muốn lớn nhất của anh Lưu và gia đình là được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, địa phương có chính sách hỗ trợ để mở rộng cơ sở sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu về thuyền Composite ngày càng tăng cho ngư dân trong và ngoài địa bàn. Từ đó góp phần cải thiện năng suất lao động ở các địa phương lấy khai thác thủy hải sản làm hướng phát triển kinh tế mũi nhọn, giúp bà con ngư dân yên tâm bám biển để vừa nâng cao thu nhập, đồng thời đoàn kết cùng nhau bảo vệ ngư trường, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Bài và ảnh : Lê Nguyên Đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm58
  • Hôm nay10,341
  • Tháng hiện tại321,539
  • Tổng lượt truy cập2,199,917
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây