Người duy trì nghề bánh kẹo gia truyền

Thứ năm - 31/05/2018 22:40 84 0
Thôn Hậu Kiên của xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong là một vùng ven đô, thu nhập chủ yếu là các ngành nghề như làm bánh kẹo, bánh chưng, nem chả… Đây là nghề truyền thống của quê hương từ bao đời nay.
Người duy trì nghề bánh kẹo gia truyền

Thôn Hậu Kiên, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong là một vùng ven đô, thu nhập chủ yếu là các ngành nghề như làm bánh kẹo, bánh chưng, nem chả… Đây là nghề truyền thống của quê hương từ bao đời nay.


Cơ sở sản xuất bánh kẹo của hội viên nông dân Lê Thị Hiệp

Theo chân chị Quỳnh Như - Phó Chủ tịch Nông dân xã, chúng tôi đến thăm gia đình chị Lê Thị Hiệp, chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo Trường Giang. Theo chị Như, cách đây hơn 30 năm thì trong thôn có gần 80% số hộ làm bánh kẹo, hiện nay gia đình chị Hiệp là cơ sở duy nhất của thôn còn duy trì được nghề truyền thống này của địa phương.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thôn Hậu Kiên, chị lập gia đình và tiếp nghề của ba mẹ để lại vào năm 1988. Sản phẩm ban đầu là những loại kẹo truyền thống như kẹo gừng, kẹo lạc, kẹo chanh… Tất cả đều làm thủ công nên sản phẩm còn đơn điệu, chưa đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng, khó tiêu thụ và hầu như sản xuất theo mùa. Để sản phẩm vươn xa ra thị trường, chị đã đầu tư mua máy móc, sản xuất theo dây chuyền khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đăng ký thương hiệu bánh kẹo “Trường Giang”, công bố chất lượng sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm mà cơ sở sản xuất của gia đình chị đã phong phú hơn, có thêm kẹo mè xửng, kẹo me, kẹo dẻo, kẹo đậu phụng…

Sản phẩm làm ra chủ yếu tiêu thụ ở các chợ trong và ngoài huyện. Theo chị Hiệp: “Nguyên liệu tôi chế biến đều có nguồn gốc rõ ràng, hàng năm Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm của Sở Y tế lấy mẫu kiểm nghiệm và được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm”. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm cơ sở sản xuất bánh kẹo của gia đình chị cho lợi nhuận trên 200 triệu đồng. Nhờ vậy, anh chị nuôi được 4 con ăn học và trưởng thành. Giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động, với thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng. Theo chị Nguyễn Thị Vân (thôn Hậu Kiên) là một lao động lâu năm nhất ở đây cho biết: Hầu hết các công nhân ở đây, buổi sáng làm công ở cơ sở nem chả, bánh chưng hoặc buôn bán nhỏ ở chợ quê; chiều từ 15h đến 21h làm công tại cơ sở bánh kẹo, công việc an toàn, thu nhập đều nên rất yên tâm.

Khi được hỏi về lý do để gia đình chị duy trì được nghề truyền thống của quê hương, chị Hiệp tâm sự: Nghề làm bánh kẹo từ ngày xưa của ông cha truyền lại, đây cũng là hương vị đặc trưng gắn với Chợ Sải, bến Thạch Hãn xưa. Nay người dân chủ yếu sử dụng các bánh kẹo cao cấp nên nhiều hộ đã bỏ nghề; riêng chị vẫn duy trì được bởi vì chị đã không ngừng nâng cao tay nghề, cải cách mẫu mã sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu của người dùng. Ngoài ra, chị có một gian hàng tại Khu tưởng niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn để giới thiệu đến khách tham quan một trong những đặc sản của địa phương, sản phẩm của chị được khách tham quan đánh giá ngon, ngọt thanh và có hương vị rất đặc biệt. Khách gần xa cũng thường mua bánh kẹo mang hương vị quê để làm quà biếu, thưởng thức với nước trà.

Với một người hết sức tâm huyết với nghề như chị Hiệp, góp phần duy trì và phát triển nghề truyền thống của địa phương, chị Lê Thị Hiệp được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 05 năm (2006-2010); Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong tặng Giấy khen đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước 05 năm (2011-2015); Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích trong phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 1996-2016, và là hộ sản xuất giỏi cấp tỉnh năm 2017./.

Trần Thúy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay18,779
  • Tháng hiện tại313,803
  • Tổng lượt truy cập2,192,181
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây